Thursday, January 29, 2015

Bánh Bông Lan Trái Mơ Và Hạnh Nhân

Gà Ta 

 


 
Gà là người hảo ngọt mà bánh mua ở tiệm thì nhiều lúc quá ngọt nên Gà đành phải tìm tòi, học hỏi cách làm. Thứ nhất là mình có thể gia giảm lượng đường cho vừa khẩu vị, thứ 2 là mình cũng có thể thay đổi nguyên liệu chút đỉnh để bánh có phần lành và ít béo hơn. 


 Lúc mới bắt đầu học làm bánh Gà thấy rất khó vì thấy sao nhiều công đoạn quá. Mới đọc qua công thức thì đã thấy nản lòng, rồi bỏ cuộc không muốn làm nữa. Nhưng thật ra làm bánh dễ hơn nấu món mặn vì có công thức đàng hoàng mà cách đong lường ở Mỹ thì lại càng dễ hơn nữa vì dùng Cup và muỗng để đong chứ không phải cân đo như cách làm bánh theo công thức của Pháp hay ở VN. 

Đối với Gà làm bánh cũng giúp mình xả stress nữa. Khi phải lo nghĩ chuyện gì hay buồn bực, giận hờn ai đó mà muốn quên đi không nghĩ tới thì cách tốt nhất là làm bánh vì mình phải chú tâm thật nhiều vô để đong lường và sau khi nướng xong ổ bánh thì thấy… hết buồn ngay. 
Có lẽ vì lý do này mà thân hình mình không được mảnh mai như Gà đi bộ mà bị thành Gà mái dầu! 

Thật ra làm bánh cũng rất đơn giản vì mình chỉ cần chú ý đến 3 phần chính:
1) Nguyên liệu khô gồm bột mì, bột nổi v.v. 
2) Nguyên liệu đặc gồm trứng, đường, bơ
3) Nguyên liệu chất lỏng như nước hoặc sửa 

Gà nhớ ngày xưa ở VN bà ngoại hay làm bánh Bông Lan chỉ có trứng, đường, bột và bơ nên bánh thường bị khô vì thiếu phần nguyên liệu chất lỏng, nó giúp cho bánh mềm mại hơn. Hôm nay Gà xin chia sẻ cách làm bánh bông lan với hạnh nhân (almond), đậu thông (Pignoli Pine Nut) và trái mơ khô (dried apricot). Bánh có vị bùi của đậu và dẻo của trái mơ nên ăn không ngán. Phần khó khăn nhất của món bánh này là phải cắt trái mơ thành hạt lựu, tất cả phần còn lại thì rất dễ làm. 

Nguyên Liệu để làm bánh 

Nguyên liệu khô: 
 1-1/4 cup Bột Mì 
1 tsp Bột Nổi (baking powder) 
1 tsp Baking Soda
 1/2 tsp Muối 
- Ray tất cả nguyên liệu khô cho mịn, để qua một bên 

 Nguyên liệu đặc:

 4 cái Trứng Gà lớn 
1-1/4 cup Đường trắng 

Nguyên liệu chất lỏng: 
3/4 cup Bơ, cho vô microwave 30 giây để nấu chẩy (1 cay bơ = 1/2 cup) 
1/3 cup rượu Brandy hay Rhum 
1 tsp dầu Vanilla

 - Trộn tất cả trong ly hoặc chén, để qua một bên


 Nguyên liệu phụ:

1-1/2 cup trái Mơ khô, (Apricot), cắt nhỏ thành hột lựu
 3/4 cup Hạnh Nhân cắt lát (sliced Almond)
 1/3 cup Hột Đậu Thông (Pine nut) 
Dầu xịt (cooking spay)
 Khuôn nướng bánh


Hạnh Nhân (sliced Almond)
Hột Đậu Thông (Pine Nut)

 











 - Hạnh nhân và hột đậu thông lần lượt mỗi thứ cho vô khay nướng bánh mì (toaster) nướng cho vàng thơm, để qua một bên. Vì độ nóng của mỗi lò đều khác nhau nên canh chừng đừng để bị cháy khét.
 - Lấy dầu (cooking spray) xịt khuôn nướng bánh cho điều rồi lấy 1/4 cup Hạnh Nhân cắt lát đã nướng (chừng 1 nắm tay), dùng tay bóp nhẹ cho bể nhỏ ra rồi rãi đều xuống đáy khuôn. Sau đó rải vài hột đậu thông lên phần hạnh nhân. Để khuôn qua một bên. 

- Lấy máy xay, loại nhỏ để xây hành tỏi, cho hột đậu thông vô xay nhuyễn, rồi cho vô thau bột mì.

- Dùng máy xay đó, cho hạnh nhân vô xay nhưng đừng xay nát quá, chỉ bấm nút xay từng hồi (pulse) cho đậu hơi nát là được, rồi cho vô thau bột mì. 
 Trộn đều tất cả đậu và bột.

 - Vặn lò nướng 350 độ F 

- Lấy máy, đánh trứng và đường cho tan và khi thấy dung dịch có màu vàng nhạt thì cho nguyên liệu lỏng (bơ và rượu) vô đánh tiếp khoảng 2 phút nữa là được.

 - Cho phần nguyên liệu khô vô thau dung dịch trứng rồi dùng muỗng spatula trộn đều bột và trứng. Mình không dùng máy để trộn vì bột mà đánh nhiều thì bánh sẽ bị chai và cứng. 

- Đổ bột vô khuôn bánh. Rãi đều trái mơ khô đã cắt hột lựu lên trên rồi bỏ vô lò nướng 40 phút là được. Có thể dùng cây tăm xiên xuống nếu thấy bột không dính tăm là bánh đã chín.

 - Lấy khuôn ra khỏi lò, để bánh nguội rồi mới úp ngược khuôn ra dĩa.

 **Ghi chú: - Nếu muốn giảm chất mỡ thì dùng dầu thực vật (vegetable oil) hay dầu dừa (coconut oil) thay cho bơ. Gà dùng 1 cay bơ và 1/4 cup dầu dừa.

 - Có thể dùng sữa thay cho rượu nếu nhà không có sẵn. 



Dầu dừa  -  coconut oil


Đánh dung dịch trứng và bơ
trộn bột


- tsp = muỗng càfe

 Chúc ăn ngon và thành công

 Gà Ta 

_______________________________________________ 

1 comment:

  1. Cám ơn chị Gà chia sẻ cách làm loại bánh này, bài viết và hình ảnh thật rõ ràng & tỉ mỉ. Nhìn thấy ngon quá và có vẻ không khó.
    Cuối tuần này QN sẽ làm thừ rồi báo cho Chị biết thành công hay thất bại nghen. Gì chứ làm bánh là QN í ẹ lắm, rất ít khi thành công. Lý do là không chịu cân đo, nên sai một li, đi một dặm.
    Quí mến ./QN

    ReplyDelete