Tuesday, January 27, 2015

GÀ QUÍ PHI HẤP.

Quinhon11


quinhon11.com


Món Gà quí phi có lẽ chẳng xa lạ gì với người Việt hải ngoại, nó có mặt trong hầu hết trong thực đơn ở các tiệm ăn Tàu, cả những tiệm BBQ chuyên bán heo quay, vịt quay... cũng thường bán kèm theo món gà hấp muối hoặc gà Quí phi. 
Món gà Quí phi thường ăn lạnh. Gà hấp xong để nguội rồi cất vào tủ lạnh vài ba giờ đồng hồ, sau đó mới đem ra ăn, không cần hâm nóng. Miếng gà quí phi chất lượng được đánh giá ngon là miếng  gà có thịt mềm, da hơi dòn, và có mùi thơm đặt trưng của Riềng tàu.

Lâu nay thỉnh thoảng QN mua gà Qúi phi bán sẳn về ăn. chứ không biết cách làm. Tình cờ tuần rồi chị Mai Hải hướng dẫn cách làm chi tiết trên đài radio, nghe qua có vẻ khá đơn giản nên  QN làm thử. Nhưng món này quan trọng là phải có Riềng Tàu, mà Riềng Tàu là loại gia vị gì? thú thật lâu nay QN cũng chưa được biết!
Theo chị mai Hải  chợ VN nào cũng có bán Riềng tàu, ở hàng gia vị. Hôm qua QN dạo chợ HK tìm thử, loanh quanh tìm mãi mà không thấ gói nào đề tên Riềng tàu, cuối cùng hỏi chị đứng bán gian hàng thuốc Bắc, và được hướng dẫn tới nơi để gói Riềng tàu, Thì ra riềng Tàu nhưng bên ngoài gói để tên là dried ginger, bởi vậy mình tìm mãi không được. Thấy QN có vẻ phân vân, chị bán hàng còn hỏi có phải muốn làm gà quí phi không? nghe vậy thì mình biết đúng là nó rồi.

Hôm nay QN chia sẻ với các bạn món gà Quí phi QN mới làm xong, tuy lần đầu làm còn khuyết điểm, như nghệ hơi ít nên chưa đủ vàng mất đẹp , nhưng phần nào QN cũng đã có kinh nghiệm cho lần sau. 

Nguyên liệu ướp gà: đủ cho một con gà đi bộ hoặc gà thường cũng được


-  hai lít nước lạnh
- Một miếng gừng cở bàn tay - cắt lát mỏng 
- 1 muỗng cà phê tiêu hột - đập hơi dập
- 2 muỗng canh muối
-  2 muỗng canh bột nghệ. 
-  Riềng tàu khoảng 15-20 lát khô.

Trộn tất cả trong một cái thau hay một hộp đủ sâu để ngâm ngập con gà. Con gà sau khi rửa sạch thì ngâm vào hỗn hợp này để qua đêm trong tủ lạnh cho thấm. (có thể dùng bịch ni lông để ngâm gà)

Lưu ý. Số lượng muối và bột nghệ có thể gia giảm tùy theo số lượng nước dùng để ngâm gà. QN nghĩ Quí vị nên nếm thử nếu thấy nước có vị mặn hơi cứng là được. Trường hợp không đủ lượng muối và nghệ thì con gà hấp xong vị hơi lạt mất ngon và màu không được đẹp.

Hôm sau mình đem gà ra để ráo, bỏ nước ngâm và bỏ hết những đồ ướp còn dính vào mình gà.  

Bắt nồi nước chuẩn bị hấp gà,  khi nước sôi cho con gà vào hấp , khoảng 40 phút thì chín. (có thể thử bnằg cách: đâm chiếc đủa nào đùi gà, không thấy nước màu hồng chảy ra thì  gà đã chín). 
Sau đó, đem gà ra để nguội, cất vào tủ lạnh. Món này thường ăn lạnh 



Gói riềng tàu (dried ginger ) , Riềng tàu có mùi lạ, không giống gừng, cũng không giống riềng bình thường.
Nguyên liêu ướp gà:: Gừng, nghệ , tiêu , muối , riềng tàu.

Hỗn hợp nước ngâm gà





Gà Quí phi thường ăn với sauce gừng & hành .

 Cách làm như sau:
- Một miếng gừng bằng ngón tay,
- 4 củ hành lá (lấy phần trắng) ,
-  1/3 muỗng cà phê muối 
- 1/4 cup dầu ăn

Bỏ tất cả chung vào máy blender xay đến gần nhuyễn. 






Vậy là xong. Chúc các bạn làm thành công.


Quinhon11

_____________________________________________________________________

15 comments:

  1. Chào QN,

    Món này Gà cũng thử làm vài lần nhưng không có ướp nghệ nên màu không được đẹp và cũng không biết phải có riềng tàu nữa. Lần sau Gà sẽ thử làm theo cách QN chỉ. Tuy nhiên mình không biết ở tiệm họ hấp gà làm sao mà phần ức mềm, vừa chín tới, không bị khô và thịt đùi không bị sống. Gà làm đủ cách rồi cuối cùng mình đành làm theo kiểu này.
    Mình chặt con gà để tách phần thịt đùi và ức ra riêng. Sau khi ướp qua đêm thì rửa thịt gà rồi cho vô NƯỚC LẠNH bắt lên bếp luộc. Trong nồi cũng cho gừng và củ hành cho thơm và khi nồi nước bắt đầu sôi bùng lên thì tắt lửa vớt bọt cho sạch rồi đậy nắp nồi lại.
    Sau 15-20 phút, tùy theo con gà lớn hay nhỏ, mình vớt thịt ức ra cho vô một thau nước đá lạnh ngâm cho thịt săn lại nhưng vẫn để thịt đùi trong nồi đậy nắp thêm 10 phút nữa mới chín rồi cũng vớt ra ngâm nước đá lạnh. Cách luộc gà này mình học từ một người chef tàu nổi tiếng trên TV nên mới biết là cho vô nứơc đá lạnh để thịt không bị đen và cũng làm ngừng quy trình nấu ngay tức khắc.

    Gà Ta

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn chị Gà chia sẻ, Chị có nhiều kinh nghiệm, sáng kiến hay về nấu nướng, từ nay bếp nhà chị nấu món gì thì làm ơn chụp hình cho công thức đưa lên nhé chị. Bếp QN11 lúc này nguội lạnh vì QN bận quá sức bận luôn...
      Cám ơn chị góp một .. hai ..ba tay ...
      Mến ./QN

      Delete
    2. Chào chị. Thay vì luộc thì mình có thể hấp. Đúng cái xửng hấp của Hàn Quốc (loại bằng kim loại có thể xòe ra giống như cái dĩa). Em hấp loại này gà chín có phần dai của đa và mềm của thịt.

      Delete
    3. Cám ơn chị chia sẻ nghen. Mỗi người bổ sung thêm một chút kinh nghiệm riêng, món ăn sẽ thêm ngon đấy.
      Mến./QN

      Delete
  2. Hi chị QN!
    Chị khéo tay quá,thứ gì chị làm cũng đâu ra đó trông thấy đẹp,ngon và hấp dẫn quá đi.Anh Xã chị đúng là có phước nhờ vợ...hihihi....Anh chị và các cháu khỏe chứ? Chị QN ơi! Em có việc này,suy nghỉ mấy hôm nay mà ngại quá không biết có nên nhờ chị không....Số là em có biết(cũng mới quen thôi) 1 người cựu quân nhân Mỹ có tham gia chiến tranh VN thời gian 1968-69 và có quen 1 cô người việt ở Đà Nẵng Tên Trần Thị Tâm.Lúc đó cổ được 20 tuổi,sau chiến tranh ổng có về lại VN tìm kiếm nhưng không ra.Ổng có 1 số hình cũ của cô đó,gặp ai người việt ổng cũng xin nhờ tìm giúp hộ cho ổng.Vậy chị có thể đăng những tấm hình của cô đó lên trang nhà của chị được không,vì em thấy trang nhà chị nhiều người vào thăm.Thấy ổng thiết tha muốn tìm người cũ quá làm em cũng không đành làm thinh. Nếu được,thì làm sao em gởi mấy tấm hình đó qua chị?
    Sắp gần đến Tết rồi,em cũng xin mượn nơi đây chúc gia đình anh chị và các cháu nhiều thành công,may mắn và sức khỏe dồi dào nhé!

    em Hạnh

    ReplyDelete
    Replies

    1. Chào hạnh. Lúc này công ty làm ăn vẫn tốt phải không em.
      Về câu chuyệnn tình này chị cũng thấy cảm động. Cho dù bây giờ có tìm ra
      nhau thì cũng già và ai cũng có gia đình riêng, con cháu đầy đàn hết rồi.
      Tuy nhiên QN nghĩ chỉ cần biết được tin nhau , biết người ấy sống tốt thì
      cũng vui rồi.
      Hạnh muốn thì cứ gửi hình về QN post lên cầu may thử xem sao.

      .."làm sao em gởi mấy tấm hình đó qua chị?" Thì em scan vô computer rồi gửi qua email cho chị..

      Chúc em và gia đình một năm mới an vui . ? QN

      Delete
    2. Chào Hạnh,
      Nghe Hạnh nói muốn đăng tìm người. Không biết Hạnh có biết trên Facebook có trang Tìm Dân Saigon Xưa do cô Phương-Mai Lan làm admin không. Trang này được thiết lập để giúp tìm bạn bè, thân nhân xưa thất lạc và theo Gà biết thì cũng đã giúp rất nhiều người tìm lại được nhau vì thời "hại điện" này hầu như ai cũng xài Facebook. Đây cũng là thêm một cách tìm rộng hơn để mình có thêm cơ hội được tìm lại người thân.

      Chúc Hạnh may mắn.
      Gà Ta

      Delete
    3. Hi chị QN và chị Gà,
      Cám ơn 2 chị nhiều lắm,em cũng biết là gởi mấy cái hình qua mail chị,nhưng mò quài mà không biết email address của chị ở đâu...hehee...em cù lần gớm wé...Chị Gà ơi! mình chỉ cần vào fb có nickname Tìm Dân Sài Gòn Xưa là được hả chị? Để em thử cái đó coi sao,cám ơn chị nhiều. Công việc tụi em vẫn vậy chị QN ơi! không lên,mà cũng không đến nổi nào.Nhưng vì thằng con nó đang còn đi học ở đây,nên tụi em muốn sống gần con nên chấp nhận cuộc sống ở đây.Với lại ở lâu rồi cũng quen. Chúc 2 chị và gia đình cuối tuần vui vẻ!

      Em H.

      Delete
  3. Tên ông Mỹ này là Leonard Pasinski hiện đang ở Greenwood Arkansas .Nhờ chị biết 1 truyện tình giữa anh lính Mỹ và cô gái Việt trong thời chiến tranh cho lâm ly chị nhé....he.he..he...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hạnh ơi . QN cũng tính hư cấu một chuyện tình nhưng lại sợ mình giúp một người mà không chừng vô tình làm phiền một người... mấy mươi năm đường đời muôn nhành rẽ... giờ mình có tuổi rồi nên cũng phải nghĩ cho thấu đáo và có chút dè dặt.
      QN đang layout mấy tấm hình , sẽ post lên soon .
      Chúc vui./QN

      Delete
  4. lam sao vao "Tìm Dân Saigon Xưa " in facebook? thank you

    ReplyDelete
  5. Chào bạn,
    Cách dễ nhất là lên google đánh "tìm dân saigon xua, Phương-Mai Lan"

    Chúc may mắn
    Gà ta

    ReplyDelete
  6. QN,
    Hôm cuối tuần TT làm món gà QP này...ngon quá.
    Theo cách của môt người bạn, sau khi hấp gà chín, TT nhúng nguyen con gà đó vô thau nước lạnh có thật nhiều đá, bạn của TT nói nhúng nước đá sẽ làm cho da gà rất giòn.
    Cám ơn QN à chị Mai hải rất nhiều

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tố..Tố Iêu ....dzấu!
      Tuần rồi QN mua một củ khoai môn bự tính làm bánh khoai môn nên đem cách làm bánh khoai môn hấp của Tố về trang nhà, chắc cuối tuần này có thì giờ QN sẽ làm và chụp hình.
      Cám ơn Tố chia sẻ bổ túc thêm về bí quyết ngâm gà vào nưóc đá sau khi hấp giúp da gà dòn hơn.
      Next time QN sẽ thử .
      Mến ./

      Delete
  7. Cám ơn chị.Em sẽ làm món này ngày mai!

    ReplyDelete