Saturday, March 7, 2015

Hội An được vẽ bằng iPad

N Ha Sĩ Liyin (du khách Malaysia)

Trong chuyến du lch ti Vit Nam, n ha sĩ người Malaysia tên Liyin đã thc hin nhng bc tranh ký ha v phong cnh và con người Hi An (Qung Nam).



Liyin cho biết, cô va tr v t mt kỳ ngh 10 ngày min Trung Vit Nam. Đó là mt min đt tuyt vi. “Đi vi tôi, du lch là điu không th thiếu, bi tôi cn thư giãn, tiêu xài và tìm cm hng t vic tiếp xúc vi mt quc gia, mt nn văn hóa khác”, n ha sĩ tâm s trên blog cá nhân.



Cô v nhng bc nh v Hi An bng k thut ký ha đin t trên chiếc iPad. Sau đó, nhng bc ha này được cô chia s trên blog cá nhân cùng vi đó là nhng nhn xét thú v v đt nước, con người Vit Nam.



Theo cm nhn ca n ha sĩ, Hi An là mt thành ph c hiếp hoi trên thế gii gi được nhng nét hn xưa cũ, bt chp s hin đi hóa đang din ra xung quanh. Hi An nói riêng và min Trung Vit Nam nói chung, người dân rt thân thin và mến khách. Phong cnh nơi đây cũng đp đến mê hn làm cho bt c du khách nào đến đây cũng cm thy thoi mái



Ph c Hi An nm h lưu sông Thu Bn, tnh Qung Nam, cách thành ph Đà Nng 30 km v phía Nam. Vào thế k 17-18, ph Hi tng là thương cng quc tế sm ut bc nht Đông Nam Á. Ngày nay Hi An là mt trong nhng đim đến hp dn du khách trong và ngoài nước bi v đp c kính, hin hòa. 


"Hi An đp nht v đêm, khi không còn s tp np, n ào, không du khách hay hàng quán. Khi ch còn nhng ngôi nhà c đng sát bên nhau trong yên lng. Hi An mi th vn được gi nguyên vn t thế k 17, 18 cho ti bây gi", Liyin nhn xét.


Đến Hi An, du khách không th b qua tuyến ph Nguyn Thái Hc nm trên đa bàn phường Minh An. Ti đây, du khách s có dp tham quan xưởng sn xut th công m ngh Hi An, bo tàng văn hóa dân gian Hi An, nhà c Tn Ký, nhà c Dip Đng Nguyên.


Sông Hoài là mt nhánh ca sông Thu Bn chy qua Hi An. Vi người dân nơi đây nói riêng và du khách nói chung, con sông này như biu tượng không th tách ri ca ph c. Không ch vy, dòng sông nh hin hòa này còn gn lin vi cuc sng mưu sinh ca dân cư ph Hi. Ngh chính ca h là chèo thuyn, đưa khách du lch tham quan.


Thi đim ph c vươn mình thc dy, chun b mt ngày dài náo nhit là mt khonh khc không nên b l. "S rt tuyt vi nếu bui sáng y tri đp, vi mt chút nng sm, nhng người ph n đi nón lá, tt bt vi gánh hàng rong, xe đp đi ngang qua ph, nhng ngôi nhà c ca vn đóng, không hàng quán, không đông người... mt khung cnh bình d vô cùng", Liyin nhn xét.


Khi ngi trên xe buýt t Huế đến Hi An, Liyin cm thy thú v vi cách mà người dân đa phương bt kín khuôn mt ca mình vi tt c các loi mt n bng vi khi h đi b trên đường ph hoc ngi trên xe gn máy. Sau khong hai gi, cô đã hoàn thành bn phác tho này.


Cao lu t lâu đã được nhc đến như món ăn tiêu biu góp phn làm nên cái hn m thc còn đng li nét xưa cũ ca ph Hi. Năm 2013, T chc K lc châu Á công nhn cao lu Hi An là mt trong 10 món ăn đạt giá trị ẩm thực châu Á. Trong chuyến ngh dưỡng ti ph c Hi An, Liyin đã được thưởng thc món đc sn ni tiếng này. Cô cũng cm thy rt tiếc vì kỳ ngh ca cô quá ngn, không đ đ có khám phá thêm v các vùng đt và con người Vit Nam. Do đó, khi có cơ hi, Liyin s tiếp tc chn Vit Nam đ đi du lch.

vietbao.vn (Theo_Zing News)

_____________________________________________

4 comments:

  1. Cám ơn anh Phạm Lê Huy đã Post bài này. Nếu ai chưa từng ghé thăm Hội An thì nên đi 1 lần cho biết. Tôi đã đến đây vào năm 2008, giờ nhìn thấy những bức tranh vẽ này lòng lại muốn ghé thăm 1 lần nữa. Nếu có dip cũng nên ghé núi Ngũ Hoành Sơn, ở đó bán rất nhièu đồ trang sức và đồ trưng bày bằng đa' thật rất rẻ và rất đẹp.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hanna. Hôm nọ Anh Huy có nhắc đến Hanna , Anh ấy hỏi Hanna tháng bảy này hai vợ chồng có tính về CA dự đại hội Liên trường Không? Riêng Vợ chồng QN cũng có dự tính về chơi nhưng ... từ đây đến đó thời gian còn dài... nói trước sợ bước không tới.
      Mến./QN

      Delete
    2. Thân mến chào Hanna Do và Quinhon,
      Bữa trước Lê Huy có hỏi thăm Hanna đó mà chẳng thấy nói năng gì hết. Vậy thì kỳ Đại Hội LTQN / Nam Cali vào ngày 12 tháng 7 này, gia đình Lê Huy rất mong được gặp hai gia đình Hanna Do và Quinhon lắm đó. Ráng thu xếp qua đây cho vui nha !
      Thân ái.

      Delete
  2. Ồ! vậ sao? Xin thành thật xin lỗi anh Lê Huy nhé, vì lúc này công việc bậm rộn nên Hanna cũng ít khi vào Quinhon nên không thấy lời hỏi thăm của anh. Cám ơn anh về lời mời Đại Hội LTQN, em cũng giống như Quinhon cũng chưa dám nói trước. Cám ơn

    ReplyDelete