Friday, April 24, 2015

Thảo Cầm Viên Sài Gòn có nguy cơ bị san bằng hủy bỏ

Theo FB nhạc sĩ Tuấn Khanh



Dân Luận: Có vẻ như nhà cầm quyền đang muốn phá nát cả Việt Nam... Thảo Cầm Viên Sài Gòn có nguy cơ bị xóa sổ... Nếu dự án này được phê duyệt thì hàng trăm
cây cổ thụ hơn trăm tuổi cũng có nguy cơ bị chặt phá, hủy hoại không thương tiếc, ai cũng biết Thảo Cầm Viên là lá phổi bạt ngàn cây xanh nằm giữa lòng Sài Gòn, nếu di dời chuyện gì sẽ xảy ra? Trong khi thế giới văn minh ra sức bảo tồn các di tích mang tính lịch sử, xem cây xanh như mạng sống của con người thì tại Việt Nam họ lại hủy hoại nó đi... Liệu Việt Nam hiện nay có đang đi ngược lại với thế giới? 

Nếu không có gì thay đổi, theo như ước tính thì năm 2016, Sở thú Sài Gòn (Thảo Cầm Viên) có hơn 140 tuổi sẽ bắt đầu bị hủy bỏ, san bằng và nhường chỗ các dự án bất động sản đắt giá. Thêm một di tích văn hóa - lịch sử của Sài Gòn sẽ đi vào dĩ vãng. 

Đây là nơi được xây dựng từ năm 1864 bởi người Pháp, và được ghi nhận là nơi bảo tồn động vật lâu đời hàng thứ 8 trên thế giới.

 Chính quyền Tp.HCM cho biết sẽ dời Sở thú ra xã An Nhơn Tây và xã Phú Mỹ Hưng, Củ Chi, có tổng diện tích 485 ha. Đất ở đây cũng đã được tổ chức đền bù cho dân chúng để chuẩn bị thực hiện cho dự án. 




Dự án này có tên là Công viên Sài Gòn Safari. Cũng là dự án sẽ xóa sổ một hình ảnh độc đáo của SG, tương tự như xóa sổ Brodard, Givral, Tax, cây xanh...


Được biết thiết kế Công viên Saigon Safari ở Củ Chi do Công ty Bernard Harrison & Friends Ltd (Singapore) đảm trách.

 Dù các nhà lãnh đạo nói rằng là đã được "đông đảo quần chúng ủng hộ", nhưng giới trí thức cũng có nhiều phản ứng. Chẳng hạn thạc sĩ Phan Kim Ngọc, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Sinh học người và động vật.  Đại học Khoa học Tự nhiên, thì tuyên bố đó là việc không khả thi, do quy mô hiện nay còn không quản lý tốt thì môi trường mới chỉ có hại mà thôi. 

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án di dời có thể chậm hơn một chút do các hoạt động xây dựng diễn ra không đúng với lịch trình.



Phabel chuyển tiếp

___________________________________________________

3 comments:

  1. Lãnh đạo mà không có kiến thức và đạo đức thì Quốc Gia bị tụt hậu và người dân bị lảnh đủ. Buồn quá....

    Gà ta

    ReplyDelete
  2. Phẻ không chị Gà?

    Họ chỉ nghĩ đến tư lợi thôi, di dời để lấy đất bán rồi tiền chia nhau đút túi hết.
    Nếu còn chút đạo đức thì đất nước ta đâu ra nông nỗi này? Vừa ngu, vừa tham lam hết biết.luôn./

    ReplyDelete
  3. Có "làm" mới có "ăn"... Tui thấy sao nói dzậy.

    ReplyDelete