Tuesday, June 23, 2015

Cây chuối trổ bông

Quinhơn11





Houston năm rồi mùa lạnh không mấy khắc nghiệt. Vào xuân lại được mưa nhiều, khí trời dịu mát, nhờ thế rau cỏ hoa trái được dịp vươn mình khoe sắc. Dạo này khá bận rộn nên QN bỏ bê vườn nhà. Giá dầu xuống dốc, kéo theo kinh tế lao đao, nhiều người thất nghiệp. Thật tình .. hơi mừng, hy vọng mình cùng chung số phận cho đở vất vả, nhưng không ngờ " bị"  đỗi qua department khác, chỗ này nhiều việc, ngày nào cũng phải làm thêm giờ, thành ra việc nhà và vườn tược phải phó mặc .. vì không còn sức.


Sáng nay cuối tuần, biếng nhác ngồi sau vườn uống cà phê thư giãn. Từ đầu hôm tới giờ trời vẫn cứ mưa lâm râm, xa xa bầy vịt bơi qua bơi lại kiếm ăn, nhìn cảnh này chợt nhớ nhà chi lạ. Xã xệ nhìn dám chuối đang mơn mởn ra tược non bên hè nói đùa: "năm nay chuối nhà mình có trái thì vui biết mấy?". Nói là nói cho vui chứ chúng tôi chẳng bao giờ nghĩ có trái, vì nhà không có nhiều đất. Hai năm trước ghé nhà Anh Nộ thấy có đám chuối mốc ra buồng tưng bừng, ham quá bèn xin một cây con về trồng cho vui, lần này đem về trồng ngay sát bên hè cho dễ ngắm. Mục đích trồng làm cảnh chứ không dám cho nó phát triển mạnh, sợ nhảy qua nhà hàng xóm sẽ phiền, nên hể có cây con nào vừa lú lên là xã xệ đem cuốc xẻng ra " xử" liền. Nghĩa là bứng lên bỏ vô chậu nhỏ để ai xin thì cho, chứ không cho phép chúng tự do bay nhảy trong sân nhà.

Nghe xã xệ nói vậy, QN lại gần xem xét, thì ui cha, thấy trên ngọn một cái ụ to mà căng cứng rất lạ. Bán tín bán nghi, hai vợ chồng đứng ngắm nghía bàn tán, kẻ nói gà người nói vịt.. Cuối cùng xã xệ phán: "đợi vài ngày nữa thì biết". Thật vậy, mỗi ngày đi làm về hai vợ chồng đều ra đứng ngắm và hôm nay thì chắc như bắp là bông chuối đang nứt ngọn vươn ra, hình dáng cái bắp chuối ngày càng rõ nét .. và rồi thì cũng tới lúc bông chuối góp mặt với đời, với nắng sớm, với sương mai và với nỗi vui mừng của hai vợ chồng.!

Nghĩ cũng lạ, chuối ngoài chợ bán đầy, rẽ rề chứ có thiếu thốn gì vậy mà nhìn cây chuối trổ bông tự dưng thấy trong lòng vui quá, ngắm mãi không chán. Thì ra trong lòng người xa xứ vẫn luôn mang một nỗi nhớ quê hương, chỉ cần một hình ảnh gợi nhớ dù tầm thường cũng vẫn làm sống lại một miền ký ức.

Nhân đem máy ra chụp buồng chuối, thấy lòng vui tiện thể xã xệ chụp thêm một ít hoa thơm cỏ dại vưòn nhà. Xin chia sẻ cùng quí thân hữu, bạn đọc.. xem cho vui.



































































Chào thân ái.
  Quinhon11


_________________________________________________________________

1 comment:

  1. Hello QN! lâu lắm mới vào xem quinhớn11, nhìn thấy hoa trái vườn nhà bạn phong phú quá mà bắt thèm. Bên chổ mình ở đi chợ trời cũng có bán cây chuối con $20 một cây thấy thích muốn mua nhưng xã xệ kô chịu mua nói là mùa đông kô có chổ chứa trong nhà. Hihihihi vậy là khỏi mua luôn. Thôi chờ vài năm nữa về hơi dọn về xứ nóng tha hồ mà tròng.

    ReplyDelete