Wednesday, June 3, 2015

Tiết lộ thú vị về cô gái trong bài hát Phượng Hồng

An Trí

(Tấm Gương) - Mối tình đầu của tôi êm đềm như thơ và nàng thì thẹn thùng như cỏ trinh nữ. Chúng tôi học cùng lớp. Hồi còn đi học thì vui không kể xiết nhưng cứ hè đến tôi lại thấy buồn vô cùng...
Tự nhận là người yêu mùa hè nhất trong các mùa, Vũ Hoàng quả không ngoa khi anh cũng là một trong ít nhạc sĩ có những bài hát về mùa hè. Đáng nhớ nhất là Phượng Hồng (phổ thơ Đỗ Trung Quân) và Mùa Hè Xanh.


* “Mùa hè đến trường khắc nỗi nhớ trên cây... ”

“Đó là câu chuyện có thật” - nhạc sĩ Vũ Hoàng bắt đầu câu chuyện về Phượng Hồng.

Mối tình đầu của tôi êm đềm như thơ và nàng thì thẹn thùng như cỏ trinh nữ. Chúng tôi học cùng lớp. Hồi còn đi học thì vui không kể xiết nhưng cứ hè đến tôi lại thấy buồn vô cùng. Các bạn đi đâu hết, nhà tôi ở gần trường, vì thế, lâu lâu tôi lại sang trường học, tay vẫn cắp cặp, trong cặp không đựng sách vở mà có một hộp bút màu, những trang giấy trắng còn thừa trong vở cũ tôi xé ra để làm giấy vẽ.

Sân trường mùa hè vắng ngắt, tôi ngắm nhìn những vệt nắng đơn côi, giống như mình, bóng đổ dài, và tôi nhớ nàng quay quắt. Tôi bước đến cửa lớp học của năm học tới, biết chắc hai đứa sẽ lại được cùng ngồi nơi này.
Tôi lấy chiếc compa trong hộp bút, bắt đầu những nét khắc thật nắn nót tên của nàng cộng tên tôi, rồi vòng một hình trái tim. Tôi khắc tỉ mỉ và cảm thấy hạnh phúc như đang được thấy nàng bên cạnh.

Ngày khai giảng, nàng hớt hải tìm tôi: “Hoàng ơi, chết rồi, có đứa nào chơi xấu khắc tên mình và Hoàng ngay cửa lớp, làm sao bây giờ, bạn bè chọc chết, chắc mình phải nghỉ học”. Tôi hốt hoảng khi nghe nàng nói sẽ nghỉ học. Tôi vội vàng xua tay: “Bạn đừng lo, chắc là mấy đứa ghét mình nó làm đấy, để tui tìm cho ra. Để tui đi xóa ngay....
Năm 1984, trong một đêm sinh hoạt thơ nhạc tại Nhà Văn Hóa Thanh Niên, anh Đỗ Trung Quân lên đọc bài thơ mới sáng tác của mình. Bài thơ có tên Chút Tình Đầu.
Khi nghe đến câu “Cánh phượng hồng ngẩn ngơ / Mùa hè đến trường khắc nỗi nhớ trên cây / Và ngày sau biết có còn gặp lại / Ngày khai trường áo lụa gió thu bay… ”. Tôi ngẩn ngơ vì nhớ nàng. Ngay tối hôm đó, tôi nói: “Quân ơi, chép cho mình bài Chút Tình Đầu của Quân đi”. Và Quân đã chép.

Tôi đem bài thơ về, đọc đi đọc lại nhiều lần. Cho đến một hôm, trong giờ giảng bài tại trường Đại Học Sư Phạm Sài Gòn (tôi dạy môn Lịch Sử Âm Nhạc và Ký Xướng Âm tại khoa Âm Nhạc của trường), đang chuẩn bị cho tiết dạy thứ hai, chợt một tia nắng hắt từ cành phượng đỏ vào lớp, bục giảng của tôi như phủ màu hồng làm ánh lên ký ức. Sau buổi dạy, tôi lặng lẽ về nhà, và bài hát Phượng Hồng ra đời.


* Mùa hè là đẹp nhất

Chưa từng nói với ai rằng anh yêu mùa hè nhất trong tất cả các mùa, nhưng các sáng tác của anh đều thể hiện tình cảm đặc biệt đó. “Có người thích mùa thu, mùa đông… nhưng với tôi, mùa hè là đẹp nhất, kể cả trong đời sống và âm nhạc của tôi”.

Sau khi sáng tác Phượng Hồng, nhạc sĩ Vũ Hoàng tìm nhà thơ Đỗ Trung Quân để cảm ơn. Mười năm sau, một hôm cả hai ngồi cùng nhau trong một chiều nắng nhạt ở quán cà phê.

Nhạc sĩ và nhà thơ đồng điệu: "Chúng mình phải cảm ơn tất cả những ký ức đẹp của các bạn sinh viên, những tình cảm ấy đã nuôi dưỡng cho sức sống của bài hát đến tận bây giờ... ".


An Trí
(baomoi.com)

2 comments:

  1. Anh Huy và QN ơi,
    Hôm qua nghe mãi bài PH do Vũ-Khanh trình bày hay quá, nghe đi nghe lại mãi càng nghe lại càng nhớ về ngày đi học và chập chững vào yêu Ôi sao mà dễ thương thế.
    Lòng tự nhủ sẽ hát bài này trong lần họp mặt tháng 7 cho tất cả mọi người, nhưng rất tiếc là...phải lỗi hẹn rồi.( Các cháu ngoại về thăm đầu tháng 7)
    Ngày tháng trôi nhanh, có duyên thì sẽ gặp nhau. TL

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy là thêm một lần lỗi hẹn... Đành phải chờ nữa chứ sao !
      Chúc TL luôn vui, khỏe.

      Delete