Tuesday, August 25, 2015

Vườn nhà Qui nhơn - một góc bình yên

Quinhon11



Đông qua xuân đến, mới ngày nào vạn vật ngủ đông tiêu điều, cành khô trụi lá. Vậy mà vừa khi bác mặt trời lấp ló sau mây thì cây cỏ bừng tỉnh giất, vươn vai khoe hương sắc với đời.

Năm nay bận quá nên cây cỏ vườn nhà cứ tự lo mà sống, QN không để mắt đến nhiều như mọi khi, tuy vậy chúng cũng thương thân, thương chủ, chen chúc nhau sống hùng sống mạnh. Tháng ba có nhờ xã xệ treo dùm mấy sợi dây để tóc tiên giăng màn, thì nay, tháng bảy đã có một mành dây leo thật xinh đẹp. Thân hữu ai tới nhìn thấy cũng mê.
Đầu năm tới giờ gom lại hình cũng khá nhiều, hôm nay QN đem hình ra chia sẻ với bạn hữu xa gần nhé.
 

Một góc yên bình - đọc báo , uống càfé.. ngắm mặt trời mọc buổi sáng, ngắm trăng sao đêm rằm, ngắm mưa rơi trên lá .....
My favorites place


Hong Kong Orchid nở hoa vào mùa xuân





cây, cỏ tắm nắng xuân










                              
                             Sứ Thái lan cũng nhiều hoa 






năm nay hồ có thêm bầy vịt lạ, thật xinh đẹp



Sứ cùi năm nay được mùa, hoa đủ màu khoe sắc 





























Tóc tiên vẫn là loài cây mình ưa thích, Hoa, lá, cành, thanh mảnh, nhưng sức sống vô cùng mãnh liệt, không cần chăm sóc vẫn vươn vai góp mặt với đời.






Cây so đủa, cao lớn nhưng tháng này nắng nóng quá, sau đợt hoa mùa xuân rồi im luôn, hoa ra không nỗi. Hy vọng tháng sau, khí trời dịu bớt sẽ ra hoa lại.


Rau, quả năm ngoái rớt hột lên lại chứ QN không có thời gian trồng. Tuy vậy cũng lên nhiều, ăn không kịp.
Mùa xuân rau xà lách, cải xanh, ngò, hành, hẹ, ngò gai ... phát triển khá nhanh



chuối được hai buồng

Sương sâm lá trơn

  Sương sâm lông gầy được năm cây.


Còn nhiều hình lắm, mà thôi để dành lại khi khác sẽ post thêm.

Quinhon11

________________________________________________

19 comments:

  1. Nhà QN trăm hoa đua sắc thắm thật thích quá, nhất là mấy cây hoa sứ. Nhà mình có 1 cây sừ cùi cỡ cũng như của QN hai năm rồi vẫn chưa ra hoa. QN chỉ dùm mình xài loại phân gì thì sứ sẽ ra hoa nhé.
    Thanks a lot.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hanna mến.
      Năm nay mùa xuân hoa nở rộn ràng nhờ nhiều mưa, (đến ngập lụt luôn mà ), khí hậu mát mẻ dễ chịu. Nhưng vào hè thì nắng kinh khủng, chưa năm nào nóng như năm nay , nguyên cả tháng đều trên trăm độ mỗi ngày... nên ngay lúc này cây cò cũng tàn phai nhiều. Cách đây hai tuần, QN cũng ghé nhà vườn Mỹ mua thêm mấy cây sứ cùi vì thấy giảm giá 70% còn có $3 một cây, quá rẽ. Xã xệ hỏi .. mua nữa để đâu đây? mình cười hehehe... cũng mua tiếp. Tuy nhỏ nhưng qua một năm, ra một đợt bông là tách thành hai ba ngọn trông cũng xôm tụ lắm. Hoa lá đều đẹp.
      Năm nay QN có phân bón gì đâu, chỉ bỏ một đợt phân loại all purpose plant fertilizer thôi , loại cây này chịu nắng, cứ đem phơi nắng, nước non đầy đũ là ra hoa thôi.
      Lâu nay sao không viết bài gì hết vậy Hanna? QN bận quá nên cũng hững hờ luôn
      Mến./

      Delete
  2. Hello QN. Cây sứ cùi nhà mình có 1 người cho chỉ là 1 khúc không có lá, Mình dưỡng 2 năm nay sống rất mạnh lá to cành sum xuê cũng có bón phân thúc ra hoa nhưng không chịu ra hoa. Sứ cùi bên đó rẻ qua hén, mai mốt đi Cali có lẻ sẽ kiếm và khúc về dâm xem có ra hoa không? Năm nay Phila cũng nóng như điên vài ngày nay nhiệt độ mới xuống dưới 90 độ.
    Lúc này cũng hơi lười viet bài lắm QN ui, già rồi nên đầu óc cũng lẫm cẩm. Hihihihi.
    Mến

    ReplyDelete
  3. Nhin nha chi thich qua chi oi

    ReplyDelete
  4. Em xem ma me qua. Chi thiet la dam dang do

    ReplyDelete
  5. Cám ơn các bạn ghé thăm vườn nhà, Vô hình thấy đẹp chứ ở ngoài cũng thường thôi, Được cái rất yên tỉnh cho mình cảm giác bình yên.
    Mến./QN

    ReplyDelete
  6. QN quá khiêm nhường. Nhìn hình rất đẹp nhưng ngoài đời thì con mê mẫn hơn nữa. Gà vinh hạnh được viếng sân vườn nhà QN tận mắt. Lúc đó vào mùa đông đâu đã ra bông nhiều mà mình còn mê và muốn dọn tới ở làm hàng sớm với QN luôn đó.

    ReplyDelete
  7. Cô QN ơi làm sao để trông được cây sương sâm lông vậy cô, thấy vườn nhà cô mà ham quá , tôi ước gì chỉ trồng đươc cây sương sâm lông thôi , mà không làm sao trồng được , tôi có hột sương sâm mua từ VN , nhưng ươn hoài không lên được, nhờ cô chỉ dùm cho , cám ơn cô nhiều lắm ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị.
      QN thấy chán cây sương sâm lông lắm chị à. Cứ ỏng ẹo như con nhà tiểu thư quyền quí. Làm khó người trồng. Có lẽ do khí hậu bên này không phù hợp?
      Vài năm trước, QN được thân hữu ở Cali, gởi cho được mấy hột sương sâm lông, cũng ươn bình thường, cho vào một chậu nhỏ, giữ ẩm thường xuyên, vậy rồi nó lên thôi, có lẽ nhờ may mắn.. chứ QN không có bí quyết gì cả.
      Năm ngoài được 5 cây, năm nay còn 4 cây, một em đã từ giả, đi về miến gió cát.

      QN thấy cây ss lá trơn tiện hơn nhiều, vò ra ăn cũng ngon như thường. Bỏ lá vô máy xay dầm dập rồi vò. Nhanh, gọn và ngon. nếu thêm được vài lá sương sâm lông khô mua bên VN gửi qua thì càng tốt.
      QN làm biếng vò, làm thử lá sương sâm lông bằng cách bỏ vô máy sinh tố xay .. nó đặt quánh .. không ăn được. chán quá, vò thì không vò nỗi mà xay thì hõng.. Thất bại hai lần, giờ cũng chỉ ngó thôi.

      Còn không thì hái lá phơi khô.. pha với ss lá trơn coi bộ gọn nhẹ hơn..
      Mến./QN

      Delete
    2. Cám ơn QN nhiều lắm nha , tôi mong được trồng dây ss mà nghe cô nói tôi cũng thấy rầu, nhìn vườn nhà cô thích quá , ước gì được ở gần nhà cô để làm bạn chắc sẻ thích lắm , thôi thì toi cũng sẻ ráng ươn thử xem có may như cô hay không , cám ơn cô đã trả lời , tôi ở San Jose lận cô ơi ! thân mến !

      Delete
  8. Chị QN trồng được cây hoa giun (sử quân tử)phải không? Chị tìm được cây này ở đâu vậy chị ơi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng vậy, QN có cây sứ quân tử. ở Houston nhiều nơi bán. Cây này hình như QN mua ở vườn ông Thái Lan.. lâu quá quên mất, Trí nhớ lúc này có vần đề.

      Cây này mùa đông dễ chết, nếu che chắn phần gốc, thì mùa hè sẽ lên lại. Năm nay không lạnh, mưa nhiều nên sứ quân tử đang ra hoa , dễ thương lắm.
      Mến./QN

      Delete
  9. Hi sis! Sis biet o day ban cay su re vay? Minh thich cay su ma sao o dau cung con mac qua
    Sis mua online hay where pls let me know. Thanks sis nhieu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Sis.
      Mình thường gặp đâu mua đấy thôi, chứ không có gì đặt biệt. Đợi lúc cuối mùa , mấy nhà vườn Mỹ sale 70% thì mua, vậy thôi sis à.
      mến./

      Delete
  10. Vưònnhà chị đẹp quá, xin phép cho em share để coi lại nhiều lần. Thank you chị.

    ReplyDelete
  11. Hi chị QN.
    Lâu quá không email cho chị, chị khỏe không? Nhìn vườn nhà chị thấy gọn gàng, đẹp mắt lắm.
    Chị vò sương sâm chị lặt lá thôi,chị có lấy cọng không?Chị lấy mấy cọng nhỏ,mềm chị rữa sạch vò chung với lá, dễ vò và mau nữa,mấy cọng to,cứng bỏ đi. Còn một cách nữa, chị không dùng cọng nhỏ nữa mà chị may một cái bao vải vừa[hay lớn]tùy ý chị, bỏ hết lá vào bao, dùng thanh gỗ cán bánh bao,[không phải cán bột]chị đập dập lá nhanh tay đổ ra thau cho nước lọc vào vò sơ rồi lọc lại là xong, mình làm cách này nhanh hơn nhiều so với vò bằng cọng.Chị làm thử xem nhé.
    Mấy cây mai Ấndo chị cho nay lớn lắm, còn cây so đũa chết rồi, chai nước mắm chị cho vẫn còn, nhìn thấy nó lại nhớ chị, người bạn chưa gặp bao giờ. Cám ơn chị. Mến.
    ML

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị ML ơi.
      Hôm nay QN sẽ gởi ít hột so đủa, điên điển, đậu rồng cho chị ươn trồng cho vui. Năm rồi điên điển nhà QN có bông dễ thương lắm, nhưng không đủ ăn. Năm nay rút kinh nghiệm QN sẽ trồng 3-4 cây một gốc cho xung .. may ra đủ ăn.
      Cám ơn chị chia sẻ cách vò sương sâm , QN sẽ làm thử. Hy vọng nhanh và dễ hơn cách vẫn thường làm lâu nay.
      Vườn nhà QN đang tả tơi vì mùa đông năm rồi không lạnh lắm, vậy mà chỉ cần 2 ngày đêm âm 6 độ, là cây cối chết hết.. Giờ gần như trụi lủi, thấy mà chán quá không biết có gầy lại "cơ nghiệp" nỗi không??

      Chúc vui nghen chị.
      QN

      Delete