Saturday, January 2, 2016

Thần Đồng piano gốc Việt : Evan Le

Xuân Thi

Một cậu bé thật dễ thương và tài ba đáng khâm phục.

TTO - Chỉ mới 4 tuổi, tập chơi piano 10 tháng nhưng Evan Le được người hâm mộ gọi em là “thần đồng” khi xem cậu bé chơi nhạc của Mozart, J.S. Bach, Beethoven, Alberto Ginastera…

Evan Le

Cậu bé “Thần Đồng” trở thành hiện tượng chơi piano trong cộng đồng Việt ở Mỹ này sinh ngày 31-5-2011 tại Torrance, California với tên đầy đủ là Evan Duy Quoc Le. Gia đình ban đầu mua đàn piano cho người anh lớn của Evan tập, không ngờ đó lại là cơ hội để Evan bộc lộ tài năng thiên bẩm của mình lúc chỉ mới lên 3 tuổi.

Bấy giờ Evan nghe người anh đang chơi một giai điệu, bỗng nhiên cậu chạy đến cây đàn piano. Evan đưa những ngón tay bé xíu bấm vào phím đàn và tạo ra được một giai điệu gần giống khiến anh trai và bố mẹ đều tròn mắt kinh ngạc.

Bố mẹ Evan lập tức tìm đến các trường dạy nhạc để gửi con nhưng tất cả đều chỉ nhận học viên từ 5 tuổi trở lên bởi nếu ở dưới độ tuổi đó, các cháu khó có thể nghiêm túc ngồi đàn. Những trường hợp con nhà nòi cho học đàn từ độ tuổi lên ba là do có bố mẹ ngồi hướng dẫn sát bên, nhưng đó cũng chỉ gọi là tiếp xúc sớm với đàn, còn đào tạo tài năng theo dạng thần đồng lại là một chuyện phức tạp hơn rất nhiều.

Evan Le say sưa chơi đàn


Thế rồi gia đình đưa bé Evan đến trường nhạc VRMA, sau khi nhìn Evan chơi đàn chỉ trong vòng 2 phút, giảng viên Tường Vân của trường ngay lập tức nhận bé vô học. Có kinh nghiệm trui rèn các bé thiếu nhi từ năm 1996, giảng viên Tường Vân khẳng định chưa bao giờ gặp một tài năng “lạ thường” như Evan.

Chỉ sau sáu tháng học piano kể từ cuối năm 2014, Evan tham dự cuộc thi Vstar Kids - cuộc thi dành cho trẻ em tài năng gốc Việt từ 6 đến 15 tuổi tại Mỹ. Sau khi biết về Evan, ban tổ chức thay đổi thể lệ, hạ độ tuổi thí sinh tối thiểu xuống là 4 để Evan có thể tham gia.

Tranh tài cùng với các anh chị đã học piano, múa, hát… từ nhiều năm, Evan vẫn tự tin chơi đàn và giành giải 3 của cuộc thi. 

Evan Le trên sân khấu cuộc thi Vstar Kids


Nhạc Sĩ Laszlo Mezo - cellist nổi tiếng người Hungary - trầm trồ: “Evan là “nghệ sĩ” trẻ tuổi nhất mà tôi từng “hợp tác” từ trước đến nay, nhưng bé có thái độ vô cùng nghiêm túc và chuyên nghiệp trong tập luyện và biểu diễn. Bé có khả năng ghi nhớ ngay lập tức tất cả những sự thay đổi trong bản nhạc mà tôi đưa ra”.

Mỗi ngày, Evan tập piano khoảng một tiếng rưỡi, chia làm hai đợt. Ngoài ra, em bắt đầu tập sáng tác những giai điệu cho riêng mình. Bên cạnh kỹ năng phân biệt âm điệu hoàn hảo, Evan Le còn có khả năng đọc và nhớ bản nhạc cực nhanh. 

Evan có thể chơi bản Turkey March nổi tiếng


Chị Lyco Nguyen - mẹ bé Evan - cho biết: “Những show giải trí hàng đầu ở Mỹ như Ellen Degeneres, America’s Got Talent... đều ngỏ ý mời Evan tham dự. Gia đình đã từ chối vì những chương trình đó quá nặng tính giải trí, hơn nữa, khi tham gia sẽ rất cực cho bé. Đối với gia đình, ở tuổi của Evan, giáo dục là điều quan trọng hơn hết”.

Tuy nhiên, đối với những chương trình giới thiệu tài năng, mang tính nghệ thuật thật sự, bố mẹ Evan chấp nhận cho Evan làm quen dần. Evan vừa quay xong Little Big Shots –  một chương trình giới thiệu các tài năng trẻ – cho kênh truyền hình nổi tiếng NBC. Chương trình giới thiệu về Evan sẽ được NBC phát sóng vào tháng 4-2016 tới.

Trong chương trình này, Evan trình diễn bản Turkey March (Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ) của thiên tài Wolfgang Amadeus Mozart, bản nhạc mà bất cứ học viên piano nào cũng thuộc nằm lòng.

Cậu bé “Thần Đồng” trở thành hiện tượng chơi piano trong cộng đồng Việt ở Mỹ

* Xem clip Thần Đồng piano gốc Việt Evan Le chơi nhạc




Xuân Thi
(http://caphecaumat.blogspot.com)

_________________________________________________________

1 comment:

  1. Thật là một thần đồng một thiên tài hiếm có. Chúc mừng và cũng rất hãnh diện cho cộng đồng người Việt ở hải ngoại.

    ReplyDelete