Sunday, April 17, 2016

Thú đi chài ở Houston - TX

Quinhon11 


Chị Trang lần đầu đi chài
Mình là cư dân Houston dễ đã hơn 20 năm, nhưng mới biết thú vui đi chài khoảng vài ba năm nay thôi. Khởi đầu do vợ chồng Công & Sim rủ theo chơi cho biết. Hai vợ chồng nhà này rất thích đi chài tôm ở dọc bờ Nasa 1 - (thuộc Clear Lake TX.). Lúc đó mình chưa có khái niệm gì về chài lưới, cũng như  không tưởng tượng được việc đánh bắt cá, tôm lại đơn giản như thế này. 


Cũng từ đó, mình khám phá ra loại cá mòi dầu làm nước mắm được nên mình đâm ra mê, để rồi cũng bắt chước sắm lưới, mua fishing license và bắt đầu "khởi nghiệp" chài lưới trên đất Mỹ (cười). 
Thỉnh thoảng có những ngày đẹp trời, chồng con, bạn bè ai cũng đi làm cả. Rảnh rỗi mình dắt con Lucky, pack theo ít thức ăn nhẹ, vài chai nước thế là xách lưới, xách thùng.. lái xe ra biển. Hầu như lần nào mình cũng thu hoạch được khá nhiều tôm cá. Tuy nhiên với mình, chủ yếu là thư giản giữa không gian sông nước mênh mông, tỉnh lặng. Mình thích vậy.

Hôm thứ sáu vừa rồi, mấy gia đình bạn nghe mình "dụ dỗ" cũng sắm lưới, sắm thùng .. sau giờ làm hẹn nhau ra biển. Mình thì "chinh chiến" đã quen, nhưng mấy thân hữu ra quân lần đầu thì háo hức lắm. Chiều đi làm ra là các Anh Chị em ghé mua thức ăn, đem theo lên đó ăn tối. Mình cũng biết tháng này chưa phải đúng mùa tôm cá, chỉ là đi chơi như một cuộc picnic ngắm trời trong, mây lặng mà thôi.

Thật vậy, hôm đó gió khá lớn, mực nước dâng cao, lại đầu mùa, nên kết quả thu được chỉ khiêm nhường. Tuy vậy cũng đủ làm cả nhóm phấn khích. Tiếng nói cười, la hét vang cả một góc park làm nhiều khách câu gần đó tò mò: 
"Chắc nhóm bên đó câu được nhiều cá lớn?."

Các cháu nhỏ, các anh chị ai cũng tập quăng lưới. Mình chỉ là tay mơ rồi trở thành "Sư Phụ" bắt đắc dĩ, nhưng khi thấy những khuôn mặt sáng nụ cười trong bóng đêm, chợt nhận ra niềm vui đơn giản quá, kiếm tìm chi cho xa?. Chỉ cần một con cua, một con cá bé cũng khiến các cháu, các chị em vui mừng hớn hở.. làm mình cũng vui lây theo niềm vui của các bạn. 

Cuối đêm, ai cũng có chiến lợi phẩm mang về. Anh Thịnh quăng lưới còn chưa tròn vậy mà cũng dính được một con cá Flounder bằng cái đĩa lớn, làm ai cũng ghẹo chắc con cá bị mù. Vợ chồng Anh Minh & Trang cùng các cháu được mấy con cá đối, một ít tôm, cua.. 
Riêng mình đây được giao cho một thùng cá mòi dầu mang về. Các chị nói: Vì lần đầu các chị chưa chuẩn bị hũ, chưa mua muối.. đêm cũng đã khuya, thôi thì đưa mình đem về muối dùm, cho mượn chỗ phơi dùm luôn.. thật là hết ý. Vậy mà vợ chồng mình cũng vui vẽ làm theo mới thật là "dại". Mà cái dại tình nguyện này lại làm mình thấy vui. Thật không hiểu nỗi, thế này là thế nào?



"đổ quân" xuống Clear Lake gần 7 giờ chiều


Trời tối nhanh, trước tiên bày thực phẩm ra bàn, ăn uống để có sức "tác chiến".


Các chị hào hứng, vừa ăn vừa nói cười rôm rã

Anh Minh lần đầu câu cá, rất nghiêm túc, khi đứng phải cẩn thận "xuống tấn", phòng hờ dính cá bự kéo anh rớt xuống nước


Anh Thịnh cẩn thận, ta rọi đèn đứng trên sàn, khỏi lo rớt xuống nước.


Chị Cúc chuẩn bị tập quăng lưới


Bé Châu chài được con cua, phải nhờ Bác gỡ giùm



Hướng dẫn các cháu xử dụng chài


Bé Châu Lại được cua


Lưới bị rối

Chị Trang chài được nhiều cá mồi


Lần đầu cầm con cá chiến lợi phẩm, chị Trang phấn khích, vui như chưa từng vui.


Bé Khanh cũng chài được nhiều cá mòi dầu


Nhìn đám cá nhỏ dính lưới, bé cười vui sướng

Sau khi tập vài phút, bé Châu giờ quăng lưới  đã rành


Chiến lợi phẩm, các bạn giao cho QN mang về.


Rửa sạch , gom lại một rổ lớn, cân được 22 lbs (10 ký)



đong 4lbs muối



Một lớp cá,một lớp muối, trộn chung cho vào hũ


Vậy là xong, đem phơi.


Lẩn trong cá một ít tôm cua, mình ra vườn hái mớ cải xanh, chiều nay có tô canh nhỏ cho 2 người, tươi ngon hết biết.

Giờ ngồi đây nghĩ lại, mua được niềm vui, nụ cười, tình bạn.. kiểu này, giá này, cũng đâu có mắc. Phải không? 
Cám ơn tất cả đã cho vợ chồng QN một buổi tối vui vẽ. 

Quinhon11

___________________________________________

2 comments:

  1. Nước mắm đã ăn được chưa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trời ơi!ăn được rồi, mà chưa có thì giờ lọc..
      QN

      Delete