Sunday, July 31, 2016

Hillary Clinton – Trái tim của hoa hồng

(Theo Elle) 

Khi được hỏi điều gì ở Bill Clinton đã quyến rũ bà, Hillary Clinton trả lời: “Ông ấy đã không hề sợ tôi”. Ngay từ thời sinh viên, Hillary luôn khác biệt với những cô gái khác. Bà chơi bóng chày và thậm chí còn mơ ước trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Bà tài năng, sắc sảo, luôn mạnh mẽ, không ưa chải chuốt, ghét những gì “quá nữ tính” và bất chấp những lời gièm pha, điều này khiến cho cánh đàn ông luôn e dè, vị nể. Đây cũng là một trong những nguyên do khiến Hillary dính tin đồn là người đồng tính trong suốt thời niên thiếu.
Gần như cả cuộc đời Hillary Clinton là một hành trình chứng minh rằng phụ nữ cũng mạnh mẽ và có tiếng nói độc lập như đàn ông. Điều đó thể hiện ngay trong cuộc hôn nhân của bà với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton.

Sau kết hôn, Hillary vẫn giữ nguyên họ là Rodham – điều rất khác thường với phong tục phương Tây. Bà tuyên bố điều này công khai với lý do muốn giữ cuộc sống riêng tư của bản thân tách biệt với công việc của chồng, và vì “nó cho thấy tôi vẫn là tôi”. Điều này đã khiến cả mẹ đẻ và mẹ chồng của bà thất vọng. Mãi đến năm 1982, để đảm bảo cho Bill tái đắc cử chức vị Thống đốc bang Arkansas, Hillary mới sử dụng họ Clinton nhằm thu hút cử tri.

Trên cương vị Đệ nhất phu nhân, bà giành được lòng ngưỡng mộ và ủng hộ của dân chúng vì sự kiên định trong lập trường ủng hộ phụ nữ trên khắp thế giới. Trong diễn văn tại Hội nghị Vital Voices ở Vienna (Áo) tháng 11/1997, Hillary Clinton phát biểu: “Chúng ta có mặt ở đây để đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ, đẩy mạnh nền dân chủ và khẳng định rằng hai điều này không thể tách rời nhau”. Và bà đã luôn dành sự quan tâm, nỗ lực thúc đẩy cải tiến giáo dục và lĩnh vực y tế.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2010, Hillary lúc này đang giữ chức Ngoại trưởng, đã có phát ngôn được xem là một trong những câu nói nổi tiếng nhất. Phóng viên hỏi: “Bà yêu thích những nhà thiết kế nào?”. Hillary hồi đáp: “Ý anh là nhà thiết kế thời trang?”. Khi phóng viên khẳng định là đúng như vậy, bà liền gặng lại: “Anh có bao giờ hỏi một người đàn ông như vậy không?”. Trong tư tưởng của bà, đưa ra những câu hỏi về thời trang cho một chính trị gia là hành vi phân biệt giới tính. 

Kiên định và vị tha
Cuối năm 2015, gia đình Clinton hân hoan chào đón thành viên mới. Cô con gái duy nhất của họ, Chelsea Clinton, đã hạ sinh bé gái Charlotte Clinton Mezvinsky với người chồng Marc Mezvinsky.




Trên trang Twitter cá nhân hồi đó, Hillary đã cập nhật hình ảnh bà ngồi trên ghế bên khung cửa sổ bế cháu ngoại, Bill đứng cạnh đưa một cánh tay khoác lên vai vợ với ánh nhìn trìu mến. Một bức ảnh giản dị nhưng toát lên niềm hạnh phúc lớn lao. Và đằng sau đó là cả một câu chuyện dài. Họ đã vượt qua biết bao giông bão để có thể đi cùng nhau trên những dặm dài. Bởi, dù quyền lực, dù thành công như thế nào thì trước hết bà vẫn là một người phụ nữ, một người vợ, người mẹ của gia đình. Như chính điều bà viết trong hồi ký, phải nỗ lực để cân bằng giữa gia đình và công việc.

Hillary đã luôn sát cánh cùng Bill trong suốt hàng thập kỷ làm chính trị của ông. Ngay từ khi làm Đệ nhất phu nhân bang Arkansas, trong 12 năm ấy, bà liên tục làm việc trong những đoàn thể, hội nhóm khác nhau về giáo dục và trẻ em. Năm 1991, bà còn được bầu là một trong những luật sư xuất sắc nhất nước Mỹ ở top 100. Ngay cả lúc lòng tận tụy, trung thành và tình yêu bị phản bội tệ hại, Hillary sắt đá ấy vẫn kiên định ở bên chồng. Thời điểm Bill Clinton dính vào vụ bê bối tình ái với Monica Lewinsky, vết nhơ đã làm vấy bẩn suốt 2 nhiệm kỳ tổng thống “sạch sẽ” của ông, thay vì giữ im lặng, Hillary đã công khai nói về sự kiện ấy là “một âm ưu khổng lồ của phe cánh hữu” (Vast Right-Wing Conspiracy) để hạ bệ chồng bà. “Câu chuyện vĩ đại ở đây cho bất cứ ai sẵn sàng muốn tìm nó, viết về nó và giải thích nó, là một âm mưu khổng lồ của phe cánh hữu để chống lại chồng tôi kể từ ngày anh ấy trở thành Tổng thống” – bà nói với The Today Show của NBC.

“Chưa một vị tổng thống nào có được người vợ như Hillary Rodham Clinton. Bà từng tham dự cuộc họp chiến lược ở thành phố Little Rock, bang Arkansas, và có riêng một văn phòng tại Cánh Tây. Bà luôn dẫn dắt và tìm được hướng ra cho những cuộc họp tưởng như bế tắc và vạch ra chiến lược để bảo vệ chồng trước những vụ bê bối” – tờ The New York Times nhận định.

Có lẽ vậy nên tư tưởng chính trị của Hillary cũng tập trung vào các vấn đề về gia đình và trẻ em. Khi bà công bố chiến dịch chính thức, có một từ được nhắc lại suốt trong bài phát biểu dài 40 phút: Gia đình. Như một câu nói nổi tiếng khác của bà: “Khi các gia đình của đất nước này mạnh, Hoa Kỳ cũng sẽ luôn mạnh”.

Hillary rất thích đọc trinh thám “ngôn tình”, loại sách về thám tử/tội phạm được các nhà văn nữ hoặc các nhà văn nam đồng tính viết, rất phổ biến ở Mỹ trong thập niên 1990. Bà thú nhận loại sách đó mang tính giải trí rất cao và có khả năng gây nghiện cho phụ nữ.

“Tha thứ là một sự chọn lựa. Tôi hoàn toàn tôn trọng những người không chọn cách đó, có thể do cuộc sống của họ. Còn với tôi, đó là lựa chọn đúng đắn” – Hillary nói về vụ bê bối của chồng.

(Theo Elle)

___________________________________________

4 comments:

  1. Thưa cô QN, nếu quả thật bà Clinton là 1 phụ nữ mạnh mẽ, giỏi giang và tài năng như bài viết thì dân Mỹ sẽ rất hân hoan bầu cử cho bà. Nhưng theo em thấy ngoài những bê bối chính trị và lạm quyền, bà đã tuyên bố rất nhiều lần trên phương tiện đại chúng rằng "Abortion is one of women's right" hoặc như gần đây bà đã nói "Unborn children do not have Constitution right". Em nghe thấy nó tàn nhẫn ko thể tả! Bà Clinton trước dân chúng Mỹ là 1 chính trị gia, nhưng sau cùng bà là vợ, là Mẹ và Bà của 2 đứa cháu mà phát ngôn bảo vệ quyền phụ nữ bằng việc giết những đứa trẻ chưa chào đời thì em ko còn gì để nói thêm. Em ko dám đặt niềm tin và lá phiếu cho 1 ng như vậy. Đôi dòng suy tư cùng cô.
    Khanh Vũ

    ReplyDelete
  2. Chào Khanh Vũ.

    Chúng mình may mắn cùng sống trên đất Mỹ, một nước có đặt quyền tự do dân chủ. Hệ thống Bầu cử chọn người đại diện cho nước Mỹ cũng rất minh bạch, họ phải vượt qua bao nhiêu đối thủ để chọn ra người đại diện Đảng dân chủ hoặc Cộng Hòa, hoặc đảng tự do..( không giới hạn)

    Và chúng mình ở cương vị người dân được quyền dùng lá phiều chính mình để lựa chọn người đại diện mình thích hoặc cho là xứng đáng theo ý riêng.

    "Hoàn toàn không bị ai chi phối"

    Vậy thì bạn và mình hay tất cả chúng ta hãy nhớ xử dụng đặt quyền này nhé. Ứng cử viên nào đạt đa số ủng hộ thì đắc cử thôi. Rất công bình. Ở Mỹ khó có màn gian lận lắm.

    QN nghĩ, mỗi người chúng ta có nhiều điểm khác nhau trong suy nghĩ hoặc lựa chọn. Không ai đúng ai sai, có điều cứ như 1 bàn tay, lật sấp thì da màu nâu, lật ngữa thì da trắng hồng.. ai nhìn thấy mặt nào thì nói mặt đó.

    Ai cũng biết Chính trị là nhơ nhớp, nhưng có khi người này ít nhơ nhớp hơn người kia. Làm tổng thống một siêu cường như nước Mỹ không phải dễ, không phải chỉ xét về một vấn đề, một khía cạnh. Lựa chọn Bà Clinton, hay Donald Trump là quyền của mỗi người nhé. QN không dám lạm bàn về vấn đề này đâu.

    Nhưng bạn ơi chúng mình may mắn hơn người dân trong nước nhiều. Không bị trói trong một cái khuôn của hệ thống bầu cử độc đảng..
    Cám ơn Bạn chia sẻ ý kiến cùng QN và độc giả trang nhà.
    Quí mến./QN

    ReplyDelete
  3. Dạ đúng rồi cô QN. Nhờ ở Mỹ mà em đc sáng lòng sáng dạ. Ko riêng gì ứng cử viên tổng thống mà ứng cử viên thành phố, tiểu bang....đều đc dân chúng đem ra cân đo đong đếm. Em cảm thấy mình thật may mắn và thấy thương dân VN mình quá. Làm sao ở đất nước "thiên đường" ấy có chuyện mấy bà nội trợ như mình lại ngồi mà bàn chính trị phải ko cô.

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN thật lòng không ưa chính trị, cũng không muốn làm chính trị. Chẳng qua cuộc đời mình phải tha phương cầu thực, quê hương mình đang lâm vô cảnh lầm than, hằng vạn chuyện chướng tai gai mắt không thể chấp nhận được do đãng CS gây ra, nên ngay cả những người tầm thường như các bà nội trợ nơi xó bếp chúng mình cũng phải quan tâm lên tiếng...
      cám ơn chị./QN

      Delete