Saturday, August 6, 2016

Một thoáng quê hương qua ống kính

PS : Bên cạnh cuộc sống giàu sang.. nức vách, đổ tường của những cán bộ, đại gia... thì dưới đây là vài hình ảnh trong muôn vạn hình ảnh kiếm sống của dân nghèo .. Vậy mà những hình ảnh  này rồi đây cũng không còn nữa. Nguồn nước sông, nước biển đã và đang bị đầu độc .. tới cộng rau, con cá, hột lúa cũng sẽ không có mà ăn.- QN11





Phụ nữ ở nông thôn thường phải tranh thủ thời gian sau khi làm đồng để mang lưới xuống mương kéo ít cá con về kho khô ăn cho qua bữa.
Do phải lội xuống nguồn nước nhiễm nhiều chất diệt sâu rày, phân bón hóa học nên nhiều phụ nữ ở nông thôn có nguy cơ mắc các chứng bệnh phụ khoa. Một phần vì ở miền quê, một phần vì nghèo, hầu hết phụ nữ đi khám bệnh khi phát hiện mình bị, và thường thì đến lúc đó bệnh có khi đã trầm trọng, quá trễ cho việc chữa trị. 


 
Vào mùa nước nổi một số tỉnh Miền Tây nông dân cần gặt lúa chạy lũ. Nhờ vậy mà có nhiều người từ các tỉnh xa như Trà Vinh, Sóc Trăng, Vĩnh Long tìm đến làm thuê bằng nghề cắt lúa hay gom lúa nướn. Công việc phải thường xuyên ngâm mình dưới nước nên cũng có người dễ bị ghẻ ngứa, bệnh ngoài da.





Trước đây, khi nước lũ từ các tỉnh đầu nguồn đổ về hạ lưu sông Mê Kông, mang theo những dề lục bình lớn bềnh bồng trên sông, thì cũng là lúc người dân nghèo chèo xuồng ra để cắt lục bình, đem về phơi khô để bán cho những cơ sở chế biến hàng thủ công mỹ nghệ. Ngày nay, người dân các tỉnh An Giang, Đồng Tháp còn gom lục bình về khu vực sát bờ sông, để nuôi chờ lớn và thu hoạch. Cây lục bình ngày xưa vốn bị coi là vô dụng, nay cũng đã trở thành một loài thực vật có ích cho người dân.




Mỗi năm, khi nước lũ về, hàng ngàn gia đình vùng đồng bằng sông Cửu Long lại chuẩn bị ghe, lưới, để bắt cá, tôm, ốc, cua đồng. Những gia đình không có nhiều phương tiện thì hái bông điên điển, bông súng, rau nhút...

Nước lũ về giúp các loài thủy cầm phát triển rất mạnh, như bông súng, bông điên điển, củ ấu… Hiện giá một cây bông súng dài 1.5 mét khoảng 1,000 đồng, giá bông điên điển khoảng 30,000 đồng/ ký, còn củ ấu giá 25,000 đồng/ ký... Tất cả những loại rau miệt vườn này giờ đã trở thành đặc sản tại các nhà hàng ở Sài Gòn, giúp người dân quê có được nguồn thu nhập ổn định.



 Jenny Dong/Viễn Đông

______________________________________________ 

No comments:

Post a Comment