Thursday, September 22, 2016

Bếp nhà chị K..

Quinhon11

Đã qua rồi những ngày chân ướt chân ráo  tới Mỹ, những ngày mà đồ ăn Việt nam còn khan hiếm. Đi chợ bản địa mỏi chân cũng kiếm không ra chai nước mắm, hũ ớt tương... Có khi tình cờ bắt gặp bó rau muống, mừng ríu rít như thấy lại quê hương. Bây giờ thì thức ăn tràn đầy các chợ Á đông ở Mỹ, toàn đồ ngon, đồ thượng hạng nhập khẩu, không  thiếu một món gì. 


Mới đây có gia đình người quen mới từ VN đi diện di dân qua Mỹ sinh sống, Dù thuộc hạng có tiền ở trong nước, họ cũng tròn mắt dẹt vì không ngờ đồ ăn bên này quá phong phú. Khi gia đình, bạn bè ở VN lo lắng thăm hỏi: Sao đi hỗm rày đã thấy thèm đồ ăn VN chưa? Chị trả lời: bên này đầy đủ hết, không thiếu thứ gì. Còn nhiều hơn, còn ngon hơn, không sợ thực phẫm độc hại, yên tâm mà ăn. Rồi sau đó, ăn món gì, nấu món gì chị cũng chụp hình gởi về. Chị nói: để gia đình, bạn bè trong nước biết, chứ họ hoàn toàn nghĩ sai lạc về cuộc sống ở Mỹ này, giống như chị trước khi đặt chân tới Mỹ

Hôm nay và những ngày sắp tới, mình sẽ giới thiệu một số bếp nhà bạn bè, chị em, thân hữu mà mình có dịp tới thăm. Không phải yến tiệc linh đình, chỉ đời thường nhưng cho thấy dù ở đâu quê hương vẫn ở trong lòng, bản sắc vẫn còn nguyên, không hề thay đổi. Khác chăng là ở đây được yên tâm để làm ăn, yên tâm để sống, Không như trong nước: không dán ăn gì, không dám nói gì...luôn thấp thỏm lo âu không biết lúc nào đất nước "hoàn toàn"  lọt vào tay Tàu cộng.

Cách đây không lâu đi đám tang anh Hai, vợ chồng mình có ghé nhà chị K ở Florida mấy ngày. Thú thật mình phải phục đàn bà VN thông minh và đảm đang. Mình đã có dịp giới thiệu vườn nhà chị K rồi , hôm nay là bếp nhà chị ấy nhé. Những món ăn đơn giản nhưng cho thấy cái khéo léo của một người phụ nữ VN .

Người bạn thân đi câu về, cho chị một con cá Snook. Đây là một loại cá quí, thịt không tanh, rất ngon, ăn sống được. Các em tới, chị đem ra làm vài món ăn chơi. Một con cá chị làm được mấy món này: 


Cá Snook


Đĩa cá sống ăn với wasabi
. .
ảnh trên Net

đĩa này nấu cháo cá.



Xương cá nấu nước soup dùng để nấu cháo. Đợi cháo vừa chín, nêm nếm, tắt bếp mới trộn cá vào



Đĩa này để trộn gỏi


Bóp tí dấm...


Một đĩa gỏi cá ngon lành.


Em nói thèm canh lá giang, chị nấu một nồi ăn ngon ngất ngây luôn



Cánh gà chiên, ngâm nước mắm




Bánh bột nếp - khoai môn - nhân thịt, chị làm sẳn cất trong tủ đá (Freezer), khi nào ăn thì lấy ra


 Luộc lại


Để ráo
















Khi chiên bột phồng lên, xốp, dòn, dẻo.. rất ngon
 
 


Mấy đầu củ hành này đem ra sau vườn vùi xuống đất, vài tuần sau sẽ có đám hánh lá xanh um.

Đây chỉ là một vài món ăn thông dụng ngày thường ở bếp nhà chị K. Hôm khác mình sẽ chia sẻ thêm nhé. Chúc tất cả an vui./

PS: Mời đọc thêm bài trước

 Trong bếp, ngoài vườn - Nhà chị KH.

Quinhon11

_______________________________________________

2 comments:

  1. QN lúc nào cũng có lối viết lôi cuốn người đọc, món ngon lại càng thấy giá trị hơn. Chị K thật giỏi, chỉ có con cá mà làm cho mấy món. Khiến đang no cũng phải thèm.

    ReplyDelete