Monday, September 19, 2016

Món ăn Việt Nam ‘mùi vị đậm đà chưa chắc ai cũng thích’


KHOA LI
 



“Sao nước lèo ngọt ngay mẹ à, con thấy gắt cổ quá!” Đó là nhận xét đầu tiên của tôi khi được mẹ dẫn đi ăn ở một quán banh canh nổi tiếng trong chợ Bến Thành, sau khi từ Mỹ trở về Sài Gòn.
Chỉ sau bốn năm trở về thăm nhà, không biết vì lý do gì mà tôi thấy các món ăn ở Việt Nam không còn hợp với khẩu vị mình nữa. Có món tôi thấy bị nêm nếm quá mặn, một số món thì lại quá ngọt, theo khẩu vị của mình. Ba mẹ tôi, dĩ nhiên, không nhận thấy điều đó.
Và, đó cũng là lúc tôi nhận ra rằng tôi đã quen với khẩu vị của người Việt tại Mỹ từ khi nào.
Phở, bánh canh, hủ tiếu, bún bò,… là những món ăn đã trở nên quá quen thuộc với người Việt sinh sống tại miền Nam California. Tuy nhiên, sau khi sống một thời gian tại đây, tôi nhận thấy khẩu vị của người Việt dường như bị “Tây Hóa”.
Ngày mới sang, tôi thấy các món ăn Việt không đậm đà và hấp dẫn như ở Việt Nam. Điều khiến tôi ngạc nhiên nhất chính là khẩu phần cho từng người. Lần đầu khi đi ăn cơm tấm ở Little Saigon, tôi đã phải xin hộp mang về vì không thể ăn hết một phần cơm. Tôi còn nhớ như in cảm nhận của mình khi ấy, “Thịt sườn gì mà không đậm đà, ăn chán quá!” Những món “ruột” khác như phở, bánh canh cua, hủ tiếu, bún bò… cũng đều làm tôi vô cùng thất vọng.
Nhưng, theo thời gian, cách sống bên đây đã thay đổi khẩu vị của tôi.
Tôi dần quan tâm hơn đến thành phần và cách chế biến thức ăn của mình. Tôi nghĩ nhiều người khác cũng vậy. Điều đó khiến các hàng quán ở Little Saigon thay đổi cách chế biến nhằm hợp với xu hướng và khẩu vị mới của thực khách. Một số nhà hàng bắt đầu dùng ít muối và nước mắm hơn. Một số quán nước, trước khi pha chế, sẽ để thực khách điều chỉnh lượng đường cho hợp với xu hướng “healthy-living”.
Chị Dung Nguyễn, hiện là chủ một quán ăn tại góc đường Brookust và Westminster, cho rằng, “Bên đây thực khách ăn lạt hơn bên Việt Nam.”
“Hồi đó, khi còn bán bún bò Huế ở Việt Nam, tôi dùng nhiều ruốc để cho nước lèo thơm và đậm đà. Nhưng khách bên đây thì lại không thích nước lèo đậm mùi ruốc quá và cũng ăn lạt hơn, nên tôi bỏ ít ruốc và dùng ít nước mắm lại,” chị Dung nói thêm.
Với phở, món ăn được xem là “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam, bên cạnh việc nêm lạt đi hơn so với trong nước, các tiệm phở tại Little Saigon cũng “biến tấu” cách chế biến nhằm thu hút thêm thực khách “non-Vietnamese.” Nhiều người Việt sống ở đây cũng chuộng phở ở Mỹ hơn phở tại Việt Nam, vì họ theo họ “thịt bò Mỹ ngon hơn thịt bò Việt Nam.”
Nhiều người Việt Nam sống tại Little Saigon đã lâu, khi quay về Việt Nam cũng nêu lên những trải nghiệm thú vị về sự thay đổi trong khẩu vị của họ.
Anh Dũng Đỗ, làm việc ở State Farm, sống tại Hoa Kỳ hơn 12 năm, trong lần về Việt Nam thăm thân nhân nhận xét, “Các tiệm ăn, quán ăn ở Việt Nam nêm nếm mặn quá và ngọt quá, tôi ăn không được. Hồi còn ở Việt Nam, tôi thích ăn hủ tiếu ở N.Q. Nhưng kỳ Hè vừa rồi trở về ăn, tôi lại thấy nước lèo ngọt ngay. Chắc do bỏ nhiều bột ngọt quá, tôi ăn xong thấy khát nước vô cùng.”
Dĩ nhiên, nhiều người Việt Nam mới qua lại có ý kiến trái ngược, như tôi ngày trước.
Thư Nguyễn, mới qua Mỹ được một năm, hiện là sinh viên năm nhất tại trường Orange Coast College, nói, “Thức ăn bên đây không có vị đậm đà, không có mùi vị đăc trưng như ở Việt Nam. Đa số các món có vị lợ lợ nên tôi không thích lắm.”
Một số người khác lại cho rằng hàng quán ở đây không ngon vì “thiếu cảm giác lề đường.”
Chị Thu Hương, hiện sống ở Little Saigon, sang Mỹ định cư chưa lâu, cũng đưa ý kiến, “Mình thèm cảm giác ăn ở những quán ở lề đường, chứ bên đây, đâu đâu cũng trong quán nên không có cảm giác như ở quê nhà được. Đôi khi quán lề đường, nhìn không vệ sinh cho mấy, nhưng nó ngon!”
Tuy rằng khẩu vị của mỗi người mỗi khác, nhưng theo tôi, quan niệm về sức khỏe và cách chế biến thực phẩm là nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt trong mùi vị của từng món ăn.
Tại Việt Nam, thực khách chú trọng khẩu vị hơn là nguồn gốc, thành phần và phương thức chế biến món ăn, do đó các món ăn tại quê nhà có vị đặc trưng hơn và đậm đà hơn. Trong khi đó, thực khách tại Little Saigon đặt vấn đề sức khỏe lên hàng đầu, họ quan tâm đến xuất xứ và cách chế biến món ăn nên các hàng quán cũng theo đó mà thay đổi cho phù hợp với đòi hỏi.
Quả thật là “Thức ăn mùi vị đậm đà chưa chắc ai cũng thích!”
Gà Ta sưu tầm
Nguồn báo Người Việt

___________________________________________________________

2 comments:

  1. Nhớ có lần vô quán Phở Số 1 ở Las Vegas. Gọi món xong, tôi quay sang nói với cô em từ quê nhà mới qua Mỹ du lịch :
    - Kêu thêm chén nước béo nghen !
    Cô ấy lườm tôi một cái :
    - Chọc em chi anh !

    Chả là, những năm xưa ở quê nhà, mỗi khi vô tiệm phở, tôi thấy thực khách thường dặn chủ quán "Cho thêm chén nước béo !". Giờ thì có lẽ… biết sợ rồi.

    ReplyDelete
  2. Chính xác luôn. Các quán ăn tại Việt Nam hiện nay quá lạm dụng đường và bột ngọt.

    ReplyDelete