Monday, December 4, 2023

Tạp ghi - Mùa thu và bạn bè thân thương..

Con nai vàng ngơ ngác ngày ấy nay đâu?

  Quinhon11 




Houston năm nay coi bộ lạnh sớm, trời chớm vào thu , đi đâu cũng thấy một màu cam rực, những trái bí ngô đủ cở được bày bán khắp các vĩa hè, siêu thị, nhà thờ..
  người ta đang chuẩn bị cho lễ hội ma quĩ (Halloween) đây mà. Mới đầu tháng mười mà bầu trời cứ như đội mây, thỉnh thoảng mới thấy bác nắng ló mặt ra vẫy tay chào cười làm duyên một chút. Tôi hơi buồn vì hy vọng tháng này còn nắng thêm ít lâu cho mấy hũ mắm tôm, mấy hũ nước mắm đang phơi được chín nẫu chín rục, dậy mùi thêm chút nữa  ... Tuy nhiên với những khách từ xa đến viếng Houston thì vui lắm, được đi chơi trong cái khí hậu dịu mát, êm đềm đằm thắm như thế này thì còn gì bằng!


Đầu tiên Anh Phong ghé thăm từ Vương quốc Bỉ. Gặp vợ chồng anh & Thu Phương  nhân chuyến đi Châu âu mấy năm trước. Hôm đó, lúc nói chuyện Xã xệ và anh nhận ra người quen cũ từ lúc còn ở VN, nên hai bên thấy gần gủi nhau hơn. Lần này đi công tác một mình, Thu Phương không đi cùng. Anh ghé nhà chơi ở ngủ lại một đêm. Buổi sáng thức dậy ra ngồi uống cafe sau vườn, ngắm dòng sông chảy chậm trong tiết thu êm đềm, Anh em ngồi nhắc chuyện xưa tích củ..
Chuyện Qui nhơn ngày trước, chuyện vượt biển, chuyện Anh làm con nuôi của một người danh tiếng trong hoàng gia Bĩ, chuyện anh gặp Võ nguyên Giáp... chuyện vợ con, chuyện làm ăn ... để rồi nhìn nhau nhận ra ai cũng hơn nữa mái đầu nhuốm bạc, phong sương từ cách đi, dáng đứng... Ôi ! dâu bể một đời người. 

Anh Phong vừa đi không lâu thì Thiệu Anh đến. Cô bạn thân ở Canada nhân đi dự đám cưới cháu chồng ở Houston đã ghé thăm ở chơi với gia đình tôi vài ngày. Mát trời, chúng tôi sáng tối cũng thường ngồi sau vườn, bên đám cây rậm mát.. bâng khuâng mở lòng ôn chuyện bạn bè xưa. Thuở vừa thi tốt nghiệp, kẻ lấy chồng người sống, chết đi vượt biên.. đường đời chia muôn vạn nẽo. 
Rồi chuyện hiện tại, chuyện nhà, chuyện con cái.. chuyện chồng Cô mắc căn bệnh nan y, đang lãng quên dần mọi thứ. Thật cảm động đến rưng rưng khi đôi bạn có dịp chia sẻ với nhau về nhiều điều rất xa xưa, rất riêng tư như thế này.. 
Trút được chuyện lòng với người bạn thân, ít nhiều cũng vơi đi phần nào những khắc khoải.


Nước mắm nhỉ QN11


Bạn đặt biệt mê mẩn dàn nước mắm vừa làm xong, đã vô chai mà QN còn hong thêm sau vườn, cùng ngồi nghe con gái tôi vẽ chuyện bán nước mắm... với giá mắt trên trời như trứng cá muối Caviar làm cả bọn cười lăn vì ý tưởng khá lạ. Có ai ngày lễ ngày tết quí nhau, tới thăm nhau thay vì tặng bánh mức, ruợu, trà sản xuất ở China, thì tặng nhau chai nước mắm nhĩ Quinhơn có bao bì xinh đẹp một cách ấn tượng không nhỉ?? Con bé thật có khiếu làm business dù không học ngành này.. Có lẽ tôi phải nghiên cứu ý tưởng mới lạ của cháu .. biết đâu sẽ mở ra một chân trời mới? (cười trước đã..).
Chưa hết, sau đó mấy chị em chồng của Thiệu Anh đến từ New york cũng ghé tạt qua thăm nhà, thăm vườn. Thấy dãy nước mắm, đám sứ cùi, sứ Thái sum suê, khổ qua đầy trái, thiên lý ra hoa treo lủng lẳng..  thì tự dưng các chị buộc miệng nói về trang web QN11, để rồi cô bạn Thiệu Anh cười ngất chỉ vào tôi: "Thì em này chính là QN đây ", nghĩ có tức cười không chứ?.

Thiệu Anh vừa đi thì tuần kế tiếp vợ chồng Nguyễn ái Việt và Nga cùng cô con gái rượu từ Hoà lan qua chơi cũng nhân dịp cháu gái lấy chồng. Vậy là bạn bè lại gặp nhau cà phê cà pháo ì xèo lần nữa. Cả đám bạn ở Houston lại hẹn nhau shopping, ăn phở, tán dóc cười nói như bất tận .. Đặc biệt lần này hai vợ chồng Việt được chị dâu Dung dẫn đi chài ở bờ biển gần nhà... dù hết mùa tôm cá, thu hoạch đã ít đi, vậy mà hai bạn nhìn thấy cũng thích thú lắm.

Vậy đó .. ngẫu nhiên mà bè lần lượt ghé thăm nhau trong tiết thu chớm lạnh. Trời tháng mười, buổi sáng không khí ẩm ướt, sương còn đọng lại trên đầu cây ngọn cỏ, mây giăng mờ như tấm áo mỏng phủ lên vạn vật, tạo nên một vẻ ôn nhu lãng mạn hiếm hoi ở cái thành phố nắng cháy da này. Bạn bè gặp nhau với những niềm vui long lanh trong ánh mắt, trong nụ cười. Ở tuổi này, lòng thanh thản nhiều vì các con nay đã lớn, thành đạt. Gánh nặng tuy bỏ xuống.. nhưng những khuôn mặt xuân sắc, ngây thơ ngày ấy giờ đã ở tuổi trung niên. Ít nhiều mang dấu ấn phong sương bương chải trên xứ người. Đâu đó thấp thoáng những dấu tích mõi mệt, những đáy mắt vàng phai .. 

Lại thêm một mùa thu cuộc đời đang tới!

Như chiếc lá thu phai, những bạn trẻ một thời gặp lại nhau, vẽ ngây thơ trong đôi mắt sáng, những mái tóc dậy thì đen nhánh thơm mùi bồ kết, những nụ cười tõa sáng tinh khôi, ngà ngọc... Những Con nai vàng ngơ ngác .. một thuở  cứ như mới đâu đây .. giờ đâu rồi? 

Ôi .. tôi ơi! dù mùa thu đang tới, tôi vẫn nguyên là tôi..( Khúc Lan)


                              Mùa xuân đã đến... và đã qua rồi 
                              Mùa thu đang tới .. rực rỡ ánh hồng
                              Còn ta thiết tha vẫn như ngày đã qua..
                              lòng ta đắm say như những ngày quá khứ ..

 
Quinhon11- Oct 2013 


____________________

4 comments:

  1. QN mến.
    Hôm nay bé Long về tới Hamburg là 16giờ , về tới nhà là lấy liền gói tôm khô đây là qùa cũa Máma, Long nói trời ơi cái mùi gì mà ghê lắm,mình nói con lấy 1con ăn thử coi ngon lắm, L lấy 1con cho vào miệng nhai rồi nói cũng ngon , ngày mai nấu búng riêu cho Long, nước lèo minh hầm bằng các loại rau cũ và tôm khô không có xương hay thịt,cám ơn QN nhiều nhiều lắm tôm rất đẹp và rất ngon,nhưng bao nhiêu đây thì chắc nấu được vài lần búng và 1lần bánh củ cải ,1lần trộn gõi và 1lần kho quẹt(bằng nước tương)là hết, hy vọng sang năm bé Ngọc qua đó làm thì mình có dịp có tôm khô ăn, à bé Ngọc nói tuần trước chuyễn tiền QN nhận được chưa, hơn 22h định sáng mai viết nhưng con về vui qúa nên cố thức viết cho QN, viết có mấy hàng mà gõ lâu lắm mới xong,cuộc sống QN ngoài gđ chồng con thì bên cạnh có nhiều bạn bè dễ thương đọc thấy vui ghê .
    Loan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị Loan.
      QN đã nhận dư tiền từ cháu Ngọc. Dư mấy đồng không biết sao trả đây. Lần sau QN bù nhé.
      Cám ơn chị thuong mến, tin tưởng, chia sẻ..
      QN thấy vậy chứ không có nhiều bạn đâu chị. Như căn nhà củ, khi có thì giờ cũng thu dọn vứt bỏ bớt. Cái gì cần thì giữ, không cần thì cũng " cho đi" để bớt chật chội.
      Chúc chị vui khoẻ bên gia đình và các con .
      Mến ./ QN

      Delete
  2. Rất thích bài viết của QN, viết nhiều hơn tí nữa để còn vào xem chứ.
    Lo bán tôm khô maĩ coi chừng ..khô hết tâm tư viết bài đấy.
    Một fan của QN.

    ReplyDelete
  3. QN mến.
    Trưa hôm nay đọc comment QN thì mình mới biết là bé Ngọc chuyễn dư tiền cho QN, mình tel hỏi con chuyễn bao nhiêu mà cô nói là dư ! thì ra hôm N hỏi qua tel bao nhiêu mình nói số tiền mà không nói là dollar nên N nghĩ là Euro, Ngọc nói mình nhắn với QN là cho N hùn mấy đồng với cô QN gởi ngân hàng kiếm lời chừng nào N qua đó làm thì cô trã tiền gốc lẫn tiền lời cho N, hôm nay nấu búng riêu ăn ngon lắm , tuần tới lại chuẫn bị chuyễn nhà cho bé Long buồn , hôm qua đi đón vừa gặp mấy phút Long nói trời ơi có 3 tuần không gặp mà tóc Máma bạc nhiều qúa, ờ rồi sẻ còn bạc nhanh và nhiều hơn vì con đi học cách xa 300cây số , 1năm gặp mấy lần BUỒN.... cứ nghĩ con ra ngoài vừa đi học vừa tự lo ăn uống BUỒN , mong ngày nào nhà QN cũng có bài mới.
    Chúc QN vui nhiều L.

    ReplyDelete