Friday, October 14, 2016

Câu chuyện những cuộn giấy vệ sinh

Quinhon11



Ở các nước văn minh tiên tiến như ở Mỹ, việc sử dụng những loại giấy vệ sinh trong đời sống hằng ngày là một nhu cầu cần thiết. Nhỡ hôm nào xài hết, chưa mua kịp sẽ thấy thiếu thiếu, thậm chí có chút bối rối bất tiện. Vì xài quen, giờ không có giấy thì không biết dùng cái gì để thay thế đây?. Những cuộn giấy tưởng như rất tầm thường này, thấy vậy mà không phải vậy. Với một số người (trong đó có gia đình mình) chúng trở thành gần gủi, cần thiết như nhu cầu hít thở, không có không được.


Thường có 4 loại giấy được sử dụng hằng ngày. Vì là dùng trực tiếp lên cơ thể, dù bất cứ bộ phận nào, trên mặt hay phần thân dưới, chúng cũng bắt buộc phải sản xuất với nguyên liệu tốt, theo đúng nguyên tắc trình tự  trong khâu chế biến, để bảo đảm ngoài sự tiện dụng còn phải an toàn cho người sử dụng. 

Giấy Tissues, là loại giấy mịn, mỏng, mềm mại, dùng để lau phần trên mặt khi hắt hơi, sổ mũi, hay những phần da thịt cần sự nhẹ nhàng, dễ bị trầy sướt như phần da ở hai bên cánh mũi. Loại này khi sản xuất thường được chọn nguyên liệu tốt nhất, ăn toàn tối đa cho người sử dụng. 
Có nhiều loại Tissues cho mình chọn. Người có tiền hoặc kỷ tính có thể chọn loại giấy mềm mịn, thoảng mùi thơm dịu nhẹ, giúp tăng thêm phần dễ chịu cho người dùng, tuy giá cả có đắt hơn một chút. 
Nhưng cho dù loại rẻ tiền hơn, giấy cũng vẫn có phẩm chất tốt, vẫn đủ độ mềm mại, an toàn bắt buộc theo qui định.

Giấy paper towels  , được sản xuất như một loại khăn giấy dùng một lần. Dùng để lau tay, lau bàn, lau bếp... Vì công dụng như thế nên giấy thường có độ dày phù hợp nhất định. 

Giấy Bath tissue, hay còn gọi là  Toilet Paper, loại giấy tương đối mỏng được dùng trong nhà vệ sinh. Đây là loại giấy được chế tạo phần lớn qua tái chế từ những từ những nguyên liệu củ, đã dùng qua, nên chất lượng chỉ vừa phải. Tuy vậy vẫn có nhiều loại cho mình lựa chọn. Tiền nào của đó. Cho dù giấy toilet thì cũng vẫn có nhiều đẳng cấp phù hợp cho từng túi tiền người tiêu thụ. Nhưng trên hết số một.. thì vẫn là sự an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Table napkins nói chung thường được dùng ở bàn ăn ở nhà, hay bàn ăn trong nhà hàng. Loại giấy này khá mỏng, thường được gấp làm tư, nhiều mẫu mã tùy theo giá tiền, độ sang trọng. Chúng thường có màu trắng trơn, hay có in những màu sắc, hoa văn đẹp mắt. Loại giấy này, chủ yếu được dùng để lau miệng, lau chén, đủa, hay những phần thức ăn vươn vãi..

Chuyện những cuộn giấy này là chuyện bình thường, ít ai để tâm, nhắc đến, hay nói tới.. ! Vì chỉ là chuyện thế thì phải thế, như chuyện ăn cơm, uống nước hàng ngày. Nhưng sở dĩ hôm nay được viết ra và đưa lên trang nhà, bởi hôm nay tình cờ mình đọc bài viết đưới đây từ báo trong nước. Trời ơi! có đọc.. biết rồi mới thấy: chỉ là những cuộn giấy vô cùng tầm thường, có khi xài phung phí một cách vô tội vạ ở xứ người, mà cũng trở thành kiêu sa, đài cát, xa xỉ ở xứ ta, Nghĩ mà thê lương cho kiếp sống làm nguời dưới XHCN.

Trích dẫn: http://giadinh.net.vn
 ...Giấy vệ sinh hay còn gọi là giấy cuộn vốn được sản xuất để dùng trong các toilet. Thế nhưng hiện nay, phần lớn các quán ăn đều sử dụng chúng cho thực khách chùi miệng, lau đũa... vì họ cho rằng giấy ăn và giấy vệ sinh đều có quy trình sản xuất giống nhau nên chất lượng tương tự nhau..

Theo một chuyên gia của Công ty TNHH một thành viên Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylo, giấy vệ sinh và giấy ăn là hai cấp độ về chất lượng khác nhau. Giấy ăn được quy định sản xuất sử dụng nguyên liệu lấy từ các nguồn gỗ, trúc, các loại cỏ… Còn giấy vệ sinh có thể có giấy nguyên thủy nhưng không nhiều. Thay vào đó, họ sử dụng giấy tái chế từ các nguồn như giấy in, giấy photo, sách báo cũ....
Với nguồn nguyên liệu này, họ phải sử dụng rất nhiều xút và nước javel để tấy trắng. Chính vì hai hóa chất mà giấy thường mủn, dễ để lại bụi giấy khi lau.

Về tác hại của loại giấy vệ sinh kém chất lượng, theo BS Nguyễn Xuân Mai – nguyên Viện phó Viện Vệ sinh Y tế công cộng (TP HCM) cho biết, việc dùng giấy vệ sinh làm giấy lau miệng vô cùng nguy hại. Trong quá trình sản xuất, tay chân của công nhân không được vệ sinh sạch sẽ và ở môi trường quá ô nhiễm sẽ là một ổ vi khuẩn. Từ đó, các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào giấy ăn khi chúng được sản xuất xong như các loại vi khuẩn cầu trùng, ecoli... Khi lau miệng thì các vi khuẩn, vi trùng sẽ gây ra các bệnh như tiêu chảy, tả, lị, thương hàn... qua đường tiêu hóa đối với những người có đề kháng yếu.

Trường hợp sản phẩm có bụi giấy sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp của người sử dụng. Hạt bụi to sẽ bám ở phế nang, khi không đào thải hết sẽ vào phổi. Màu công nghiệp tiếp xúc với da, cùng với sự bài tiết của mồ hôi có thể gây kích ứng nếu da quá mẫn cảm, dị ứng. Nếu dùng giấy để chùi miệng, màu công nghiệp theo đường miệng vào cơ thể sẽ gây hại về sau. Đặc biệt, nếu nhà sản xuất cho vào giấy các loại hóa chất chống ẩm mốc, tẩy trắng sẽ vô cùng nguy hiểm.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học - công nghệ thực phẩm (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội), việc dùng giấy vệ sinh lau miệng có thể bị dính mủn giấy, bị ảnh hưởng hóa chất tẩy trắng và tăng trắng...

Đáng lo hơn là nhiều cơ sở lạm dụng xút và javen nhằm tẩy trắng giấy phế phẩm sẽ sinh ra hóa chất tồn dư độc hại. Khi con người tiếp xúc với loại giấy ăn nhiễm độc này thì vi khuẩn, tạp chất, hóa chất độc hại đi vào cơ thể người gây hại sức khỏe. Tiếp xúc lâu có thể mắc các loại bệnh về hệ hô hấp, bệnh về da và mắt..

Nhiều người viêm da vùng kín vì giấy vệ sinh
BS Ngô KT , chuyên khoa da liễu và tiêu hóa, bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, cho biết trong khoảng 10 bệnh nhân mắc chứng viêm kết mạc đến khám bệnh, có đến tám người được xác định bệnh liên quan đến giấy vệ sinh.
Trong đó, không ít người còn bị viêm ở các khu vực nhạy cảm như âm hộ, âm đạo, viêm quanh hậu môn.
Theo BS Th, hầu hết bệnh nhân bị cùng chứng ngứa, nổi chàm và sau khi ngưng dùng giấy vệ sinh chừng một tuần thì hết hẳn. (ngưng trích)   
Đấy! các bạn đã đọc, đã biết .. Đây này,  toàn là những ông nhớn, bà nhớn .. đấy nhé:  từ  BS..nguyên Viện phó Viện Vệ sinh Y tế công cộng, đến PGS.TS Ng.. – nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học - công nghệ thực phẩm (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội), BS Ngô.. chuyên khoa da liễu và tiêu hóa, bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.. Đã và đang ngoác mồm kêu gào... mất vệ sinh với giấy vệ sinh 

Khiếp! thật là kinh sợ. Hết thực phm độc hại, biển chết, cá nhim độc, nguồn nước ô nhiễm.. bây giờ tới chuyện những cuộn giấy cuộn tầm thường trong nước, đang đóng vai sát thủ, giết người hàng loạt như phim kinh dị. 

Vậy từ nay, bà con có đi du lịch về VN, xin chịu khó đem theo khăn tay hay giấy để dùng ở các hàng quán, dọc đường. Nhỡ mà có quên, thì chịu khó dùng vạt áo, tay áo, hay .. ống quần xài đở... 
Cẩn tắc vô ưu vẫn hơn .. Nhớ nhé!

Quinhon11

_________________________________________

No comments:

Post a Comment