Monday, November 28, 2016

Những món ăn ngon nức tiếng Nha trang

Trong thời tiết se lạnh cuối thu chớm đông về, mình cùng nhau hồi tưởng lại vài món ăn đặt sản quê nhà.  

Bún chả cá Nha trang


Ảnh minh họa trên NET

Nhắc đến món ăn ngon Nha trang không thể thiếu món bún chả cá. Món bún chả cá của người dân Nha Trang thân thuộc như món phở của người Hà Nội, mì quảng của người xứ Quảng. Với lợi thế gần biển, nguồn cá dồi dào và tươi nên người dân đã chế biến ra món chả cá vô cùng thơm ngon, hấp dẫn. 

Bún chả cá Nha Trang có điều hơi khác biệt so với các loại bún chả cá khác ở miền Trung là nước dùng được ninh bằng cá cờ và xương cá thu. Do vậy, nước dùng của món bún cá Nha Trang có vị thanh ngọt, mùi đặc trưng. 
Bún chả cá Nha Trang thường có thêm sứa hoặc cá dầm (phần thịt của cá cờ hấp, xé ra thành từng miếng).

Những ngày Tết, nếu ngán các món ăn nhiều dầu mỡ, ta có thể thay bằng những tô bún cá thơm ngon. Nước lèo trong, sợi bún nhỏ kiểu miền Trung cùng những lát chả cá được chiên vàng, dai, những lát chả cá hấp trắng ngọt, thêm miếng sứa giòn sần sật là những thành phần của một tô bún cá hoàn chỉnh. Nhìn tô bún bốc khói, mùi thơm dậy lên phưng phức, ớt hiểm thật cay trộn thêm chút rau sống nữa thì có lẽ ai đã từng thưởng thức qua món này mới thấy ngon và ghiền.



Bún sứa Nha Trang


Ảnh minh họa trên NET

Bún sứa Nha Trang là món ăn đặc trưng miền biển. Sứa biển là loại hải sản ăn ngon,vị ngọt mặn, giòn sần sật và có tính mát. Người miền Trung thường làm gỏi sứa, bún sứa và một số món khác cũng được chế biến với nguyên liệu chính là sứa như canh, nộm, lẩu... 

Bún sứa ở miền Trung có nhiều nơi như Quy Nhơn, Đà Nẵng nhưng món bún sứa ở Nha Trang lại có vị riêng. Thỉnh thoảng vào ngày Tết, người dân vẫn đánh bắt được sứa và chế biến các món ngon thết đãi khách đến nhà. Bún sứa ngon vị biển và đậm đà vị quê nhà, nên những ai đi xa khi trở về với biển Nha Trang cũng thường tìm tô bún sứa để thưởng thức.

Nem nướng Nha trang 



ảnh minh họa trên NET


Nem nướng là một trong những món ngon số 1 ở Nha Trang. Nem nướng Nha Trang hay nem nướng Ninh Hòa là những món mà người dân Nha Trang hay mang ra thết đãi khách quý vào dịp đặt biệt. Thực tế, ai đến Nha Trang thì phải thử món nem nướng thơm ngon này. 
Nem nướng được làm từ thịt heo loại ngon, một ít da heo quết nhuyễn với các loại gia vị khác và nướng chín trên than hồng. Nem nướng Nha Trang có 2 loại:  Nem nướng và nem chua. Hai loại này có cách làm gần giống nhau nhưng có mùi vị có phần khác, được nhiều người ưa thích.

Nem chua Nha trang hay Ninh Hòa cũng có thành phần da heo thái sợi như nem chua Thanh Hóa, nhưng được gói bằng lá chùm ruột hoặc lá khế non. Thưởng thức nem chua Ninh Hòa, thực khách có thể cảm nhận được mùi thơm của thịt quyện với mùi của lá chùm ruột hoặc lá khế, vị chua ngọt của thịt, vị cay nồng của ớt tất cả xen lẫn vào nhau tạo nên hương vị vô cùng độc đáo. 

Món nem nướng này  thường được ăn kèm với nộm từ đu đủ xanh hoặc chả ram, rau sống, bánh tráng. Nước chấm ăn nem nướng cũng là một loại nước chấm đặc biệt có dạng sền sệt, được làm từ hỗn hợp thịt heo băm, tương, đường, tỏi, ớt, bột ngọt. Nem nướng Ninh Hòa hay nem nướng Nha Trang là một đặc sản vùng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến.

 

Mựckhô rim me




Những ngày Tết đa số các loại bánh trái đều có độ ngọt nhiều, rất dễ ngán. Chính vì thế mà vào những ngày này, người dân Nha Trang thường làm món mực rim để dành cho những khách thân quen đến viếng thăm nhà. Món mực rim có vị ngọt, mặn, chua (nếu rim me) làm cho người ăn có cảm giác lạ miệng, không bị ngán. Để làm món này, người dân Nha Trang chọn khô mực loại ngon được bán ở chợ Đầm, mềm, to vừa phải dễ tẩm ướp. Khô mực tẩm cùng hỗn hợp đường, me tươi, nước mắm, ớt để trên bếp riu riu lửa rồi đảo đi đảo lại nhiều lần cho gia vị thấm.

Nghe thì rất đơn giản nhưng để chế biến và làm món mực rim sao cho thơm ngon, mực không quá dai mà lại thấm vị thì không phải ai cũng làm được. Người Nha Trang có cách làm riêng của họ, canh lửa sao cho vừa phải, đủ để mực thấm gia vị mà không quá khô. Mực rim chợ Đầm Nha Trang thường dùng làm đồ nhắm cho cánh đàn ông vào những ngày Tết. Món này ăn chung với dưa hành, củ kiệu giống như người miền Tây thường ăn tôm khô vào ngày Tết. Mực rim còn được ăn với cơm trắng kèm với rau sống, dưa leo thì rất tuyệt. Vị ngọt, chua, mặn của món ăn hòa quyện vào nhau tạo thành hương vị đặc biệt.
Món ngon quê hương thì còn nhiều lắm. Hôm khác mình điểm danh tiếp nghen./ 

QN Sưu tầm - tổng hợp

_______________________________________________________

No comments:

Post a Comment