Thursday, November 17, 2016

Nói với trái tim già cỗi..

Quinhon11


                                       

                                Tôi đã qua những ngày xót xa
                                       Tôi đã qua những chiều thiết tha.. 
                                       Ôi tháng năm phai tàn theo giấc mơ (TV)

Sáng nay ra dẹp đám hoa tàn phía sau cho sạch sẽ, cả mùa hè bận quá nên mình bỏ mặc mảnh vườn, chỉ thỉnh thoảng ra ngồi bên hiên .. nhìn trời ngắm đất. Dù không để ý tháng ngày, nhưng không khó để nhận biết: "Thu về". 


Buổi sáng trên sông lãng đãng mù sương. Cái oi bức mùa hè nhường chỗ cho những cơn gió nhẹ. Trong vườn lá trở vàng, hoa tàn héo rụng.. Thu về vậy là cũng sắp sang Đông. Vườn tược rồi sẽ tiêu điều. Đám sứ cùi, sứ thái phải bớt nước, chuẩn bị đem vào hiên. Đám cây tropical trong sân làm cảnh cũng phải đem vào nhà.. Năm nay, đặt biệt phải chăm sóc hai cây lá giang con của Hạnh cho, để sang năm có lá mà ăn. Dũng, cậu em bạn đã tình nguyện: Em sẽ đóng cho chị một cái thùng di động ngon lành cho chị trồng lá giang.. nghe sao dễ thương lạ.

Hai tuần trước đang đi bộ, chợt thấy khó thở, như có cái gì ép trong lồng ngực, toát mồ hôi. Thế này: chắc là có sao rồi. Lấy hẹn đi Bác sĩ. Sau khi làm mấy cái test thì biết mình bị nghẽn một số mạch máu ở tim. Vậy đó, đang sức khỏe bình thường, mọi thứ vẫn under control, không có triệu chứng gì đặt biệt, bỗng dưng một ngày mùa thu bên ngoài, mùa thu của thể xác, không lý do chính đáng, trái tim nằm vạ đòi đình công. 

Nằm bệnh viện mấy ngày thông tim, thấy cũng không có gì lớn chuyện như mình tưởng tượng. Bên này thông tim là chuyện nhỏ, Bác sỉ nhắm mắt họ cũng làm được dễ dàng. Vậy mà về nhà rồi, sớm mai ra vườn ngồi tư lự, nhìn những bông sứ nõn cuối mùa, dưới nắng thu trong veo nhẹ nhàng không tì vết. Mấy nhánh hoa điên điển, hoa so đủa đong đưa trong gió nhẹ. Buổi sáng mùa thu, giữa không gian êm đềm nhẹ nhàng như hơi thở .. mình chợt có chút xúc động: 
- Ôi! đời đẹp quá và lòng dâng lên nỗi thiết tha muốn sống. 

Vài tháng nữa mình sẽ có thêm đứa cháu thứ hai. Thế hệ sau tiếp nối thế hệ trước. Tre già măng mọc, cũng như bốn mùa xuân, hạ, thu, đông vẫn luân chuyển theo đất trời không hề ngưng nghĩ. Vậy thì tại sao mình phải cưỡng cầu cho vòng quay đứng lại..? Mặt hồ sớm mai iên tỉnh quá, mấy chiếc lá êm đềm thả đời theo dòng nước.. Tự nhủ mình cũng chấp nhận thả trôi mọi thứ theo tự nhiên thôi! Đời là cõi tạm, ta đến nơi này rong chơi và có lúc phải quay về.

Nhưng mà này, trái tim tôi ơi, đừng đình công sớm nhé! Tôi còn yêu đời lắm, còn muốn nhìn thấy những đứa cháu lớn lên. Vẫn còn nhiều thiết tha với đời, mặt kệ có lúc đời quay lưng bạc đãi. Dù mình không hề sợ chết. Dù mình  đã đặt mua trước phần hậu sự, đã quyết định sẽ thiêu xác khi qua đời.. tro rãi ra biển. Mọi thứ đã chuẩn bị xong.. 

Dù biết là vô vọng ở kiếp này, nhưng tận cùng đáy tim vẫn tha thiết một ngày về, vẫn đau đáu một lần nhìn thấy khung trời thanh bình êm đềm nơi chốn xa xăm ấy, nơi có một quê hương đã mất...

Quinhon11

____________________________________________________________

6 comments:

  1. Đọc bài của QN sáng nay thương và mừng quá. Bài viết rất cảm xúc. Cầu chúc sức khỏe. Tuyết Vân

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Chị Tuyết Vân. QN rất ổn , sáng nay lại "out of town" cùng cháu nội, vui không tưởng được.
      Chúc vui /QN

      Delete
  2. QN mến .
    Sáng nay làm siêng viết cho QN vài hàng khen cục vàng cũa QN, chúc mừng QN sắp có thêm cục vàng , mình mới đựơc chấp nhận cho hưỡng 1 phần tiền hưu vì bệnh , đến năm 65t thì mới được hưỡng trọn vẹn , buồn ha phãi chi con ngừơi giống như thời tiếc mùa đông thì rụng lá đến mùa hè thì xanh tươi trỡ lại thì vui biết mấy, không biết chừng nào mình mới được lên chức Bà như QN, và không biết chừng nào mình QN và bao nhiêu triệu ngừơi Việt Nam mới hết thỡ dài khi nghĩ về 1 quê hương đã mất, chúc sức khỏe QN.
    Loan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Chị Loan. Sáng nay QN ra phi trường cùng gia đình con trai đi Seattle thăm con gái. Cuộc sống QN luôn bận rộn nên không có thời gian than mây khóc gió.. chỉ là một vài khoảnh khắc hiếm hoi cám cảnh thôi. QN còn lâu lắm mới được hưởng tiền hưu. Cái từ "Lâu lắm" mà QN dùng.. với người khác thì không biét sao , nhưng với tuổi mình thì 5-7 năm cũng gọi là "lâu lắm" phải không chị?
      Cám ơn chị chia sẻ - Chúc vui

      Delete
  3. Chúc mừng cho sức khỏe của QN và cũng chúc mừng QN sắp có thêm cháu ngoại để nuông chìu.
    Từ Lê

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN vẫn ổn lắm, cám ơn Anh Từ Lê. Hôm gặp nhau ở tiền đại hội thật vui, thỉnh thoảng nhìn lại tấm hình chụp chung làm gợi nhớ ngày vui ấy.
      Xã xệ gởi lời thăm anh, cám ơn anh đã chụp dùm tấm hình hai vợ chồng rất tươi.
      Quí mến./ QN

      Delete