Tuesday, March 14, 2017

Công dụng đa năng của nồi Áp suất

Linh tinh trong bếp
Tucan

QN tình cờ đọc được những kinh nghiệm nấu ăn bằng nồi Áp suất của chị Tucan bên bếp Chotnho rất hay. Sau khi xin phép chị, QN đem về trang nhà để chia sẻ cùng tất cả bạn đọc. Thay mặt độc giả, QN xin gi đến chị Tucan lời cám ơn chân thành nhất.
0o0

 Mình dùng nồi áp suất - Pressure Cooker - từ lâu lắm rồi, tử khi còn ở bên Pháp những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, lúc ấy chỉ có nồi dùng trên bếp chứ chưa có nồi điện. Và mình cũng chỉ sử dụng cho những món cần hầm mềm, chưa biết chế biến món khác, nhưng phải thú thật mình ẩu lắm, chẳng bao giờ cân, đong, đo đếm nên kết quả ra cũng chập chờn, có khi để quá một chút là thức ăn ra nát bét..

Sang Mỹ  ba mươi năm nay mình từ từ học hỏi thêm, người này một chút, người kia một chút, già rồi nhưng vẫn phải học thêm từ mấy em, cháu tài giỏi, khéo léo ở bên này. Vài năm trước mình mới bắt đầu chuyển qua nồi PC điện cũng thích lắm. Rồi năm ngoái chụp được một good deal ở Amazon mua cái nồi áp suất điện 3 qt có $26 (bây giờ không tìm ra đâu có giá đó hết, lại tiếc là tại sao khi đó không mua thêm mấy cái), dùng tốt lắm lại vừa gọn nên mình sử dụng nồi này thường xuyên hơn nồi lớn 6 qt và 8 qt. Mình mê đồ bếp nên khiêng cả tiệm về nhà..

Thịt kho trứng: 
TC không dùng nồi áp suất kho thịt từ đầu, cách mình làm hơi mất công một chút nhưng thịt kho rất ngon, trứng vẫn tròn trịa và lên màu nâu rất đẹp. TC không muốn brown thịt trong nồi áp suất nên thắng đường caramel trong một nồi ngoài và cho thịt đã ướp vào đảo cho săn thịt rồi cho nước dừa soda vào. Đậy nắp nồi lại một chút cho nước ra, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi cho thịt và chừng 1/2 Cup nước kho vào nồi áp suất, kho chừng 18 phút ( kho trong nồi Pressure cooker - PC - sẽ ra nước thêm nên không cần nhiều nước). Chỗ nước kho còn lại trong nồi thì mình cho trứng luộc vào kho cùng lúc với nồi PC, mình lấy đũa nhọn soi lỗ vào trứng cho thấm gia vị. 

Đúng thời gian thịt trong PC chín mềm thì trứng cũng tới luôn. Đổ thịt kho vào nồi trứng và kho thêm cho cạn bớt nước (tùy mình muốn nước nhiều hay nước ít). Mất công rửa thêm một cái nồi nhưng bảo đảm trứng không bị biến dạng. 
Không biết các bạn có biết cách bóc vỏ trứng nhanh không ??? Luộc chín trứng (muốn trứng chín tới vừa ngon thì sau khi nước trong nồi trứng sôi mạnh chừng 2 phút thì tắt bếp, đậy kín nồi lại thêm 7 phút, bảo đảm trứng sẽ vàng ươm và không có vòng màu xanh chung quanh), đổ nước nóng đi rồi ngâm trứng với nước lạnh một chút cho nguội bớt, sau đó đổ nước đi, đậy nắp nồi lại và sóc thật mạnh trong 30 giây, vó trứng sẽ tuôt ra gần hết, mình chỉ cần dùng tay kéo nhẹ là ra nguyên cái vỏ trứng, khỏi phải gỡ từng chút một,TC dùng cách này để bóc vỏ 4 hộp trứng cút 48 cái nhanh lắm ( con mình ưa ăn trứng cút kho thịt hơn là trứng gà).

Thịt Ram - ( Thịt thưng)
Làm thịt ram trong PC cũng là món mình hay làm. Chảo dầu nóng bỏ hành vàng và tỏi cắt lát phi thơm, sau đó cho thịt vào sear 4 phía cho sém vàng, xịt xì dầu (nước tương) và cho chút đường tùy khẩu vị. Đổ nước dừa soda hay nước lạnh nấu một chút rồi bỏ thịt + 1/4 C nước vào PC bấm 12 phút ( đó là TC làm với cái PC nhỏ của mình). Hết hời gian thì cho thịt ra, cho trở lại vào chảo thịt mình ram lúc đầu, vặn lửa to một chút cho nước keo lại, cắt mỏng ra ăn với cơm nóng hay kẹp bánh mì ngon lắm. Chọn thịt vai có chút mỡ làm cho thịt khỏi khô. Khi nào ăn thì lóc bỏ mỡ đi, chứ mình làm với thịt nạc quá dễ bị khô cứng.

Nấu cháo:
Nấu nồi cháo từ nắm gạo + chút nếp chỉ 15 phút, từ cơm nguội 10 phút,  cho chút dầu olive vào nấu chung trong PC là ra hạt cháo nở bung, bóng lưỡng. 
Nấu cháo trong PC thì không còn gì bằng, con dâu TC lâu lâu thèm cháo thịt bằm. TC xay chút thịt, cho gạo và chút xíu nếp cùng với chút dầu ô liu (để cháo sánh và bóng), cho nước vào (lượng nước như mình nấu cháo thường và tùy theo mình muốn ăn cháo đặc hay loãng), nêm nếm rồi bấm 15 phút HI, khi hết giờ để nồi tự xả hơi. Sau 15 phút có nồi cháo ngon lành mà không cần phải quậy, không sợ dính nồi hay khét. Nếu sau thờii gian nấu mà thấy cháo chưa mềm theo ý mính thì lại bấm thêm chừng 3 phút nữa. TC có hai cái nồi PC Instant Pot 6 qt mà bây giờ mình lại thường xuyên dùng cái nồi nhỏ 3 qt.

Linh tinh:
- Nấu canh với tôm khô (mua của chị), chỉ cần set 10- 12 phút HI pressure là tôm mềm ngon.

- Hầm sườn non  chừng 18 phút là có thể nhai cả sụn, nhấp nháy là có bát canh.

- Thịt kho đến giờ ăn mà chưa mềm thì thẩy thịt + chút nước thịt kho vào nồi thêm 10 phút rồi bỏ ra đun cho cạn ( mình không thích kho thịt  bằng nồi PC vì có cảm giác là nấu chín nhanh quá thịt không thấm, và cũng không dùng function brown nên khi làm thịt ram mình thường brown trong chảo ngoài cho thơm và vàng rồi mới nhờ PC giúp thịt mềm). 

- Luộc thịt trong PC thịt rất moist, mình cứ luộc sơ bên ngoài, đ nước đầu đi, sau cho nước khác vào nồi, cho gia vị, luộc sôi vớt bọt sạch rồi cho thịt vào nồi cũng với khoảng 3/4 C nước luộc ( luộc trong PC sẽ ra nước thêm nên không cần nhiều nước), mình bấm khoảng 20 phút (còn tùy miếng thịt to hay nhỏ).  

- Nhưng thích nhất phải nói là nấu cơm ra ngon hơn hẳn nồi cơm điện., nồi của mình nhỏ, áp suất chỉ có 11 psi ( nồi lớn thỉ áp suất tiêu chuẩn là 15 psi), cho gạo và nước như bình thường, bấm 5 phút HI, để nồi tự xả hơi, cơm xới ra bông xốp rất ngon. (con gái mình cứ nói là cơm so fluffy) lại nấu còn nhanh hơn cả nấu trên bếp lò. Hôm nào có khách bất ngờ, đang ăn mà nhìn thẩy thiếu cơm, hoặc bất thình lình nhà có người long thể bất an chê cơm, thèm cháo thì PC là cứu tinh của mình.

-   Làm bánh flan hấp bằng nồi PC cũng OK lắm, khi nào thèm chng vài cái thì chỉ vài phút là có ăn, nhưng nếu làm nhiều thì phải làm nhiều lần hay theo kiểu truyền thống là hấp hay nướng cách thủy thôi. 

- Hầm đậu trắng (black eye pea) trong nồi PC tốt lắm. Đậu không cần ngâm, cho thẳng đậu khô vào nồi với một lượng nước kha khá, hầm 35 phút là dậu mm như đậu hộp lại có mùi thơm của đậu tươi và ngọt tự nhiên của đậu chứ không có mùi đậu hộp.

- Đậu phông hầm trong nồi PC mềm và bùi.

Xin lỗi chị là khi nghe chị nhắc tới nồi PC lả mình tuôn ra ào ào vì lúc này mình lạm dụng mấy em nầy hơi nhiều, Hy vọng là chị có thể áp dụng được những kinh nghiệm lẩm cẩm của mình .. (còn tiếp)

Tucan

___________________________________________________


No comments:

Post a Comment