Friday, April 14, 2017

Tucan Làm hành phi

Tucan






... Hành bào mỏng (đừng mỏng quá khi chiên không thấy sợi hành). Bào ngang thì đẹp nhưng dễ bị vụn, bào dọc không đẹp nhưng không bị vụn. Tùy bà con muốn sao cũng được. Hành vàng hay shallot đều làm được cả. Hành vàng ngọt hơn nhưng không đúng kiểu, cũng tùy hỉ ai thích hành nào làm hành đó.


Nếu làm nhiều thì bóc vỏ hành, bọc kín và cho vào tủ lạnh 30 phút thì khi bào hành đỡ bị chảy nước mắt. TC làm có vài củ nên không bò vào tủ lạnh. Cho bột bắp vào túi ziploc và bỏ hành vào xóc đều. Cho vào nồi chừng 2 --> 3" dầu ăn, trong lúc chờ dầu nóng thì cho hành đã xóc bột vào rây để bỏ hết bột dư (đừng làm biếng như TC cứ thò tay bốc đại, nhiều bột quá khi chiên sẽ thấy lớp bột trắng.

Dầu sôi già thì cho từng nắm hành vào đảo đều cho những cọng hành rời ra, đừng cho nhiều hành quá môt lúc dầu sẽ bị nguội, hành không giòn lại dính vào nhau. Đảo cho đến khi vàng khoàng 70% màu mình muốn thì vớt hành ra rây nhỏ đảo tiếp, hành sẽ vàng thêm. Đừng chờ cho hành vàng như ý mình mới vớt ra thì khi hành tiếp tục vàng sẽ rất đậm màu, có khi còn bị đắng nữa.

TC làm ít chừng 5,6 củ hành shallot thì chia ra chiên làm hai lần vì TC dùng nồi nhỏ 1 qt, có thể nếu dùng nồi lớn sẽ làm được nhiều hơn. Hành vàng đẹp rồi thì đổ lên giấy thấm. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi hết hành.






Phi hành kiểu này dễ và nhanh lại giòn tan nên TC vứt hết đám hành sấy sẵn của VN, vừa tốn tiền mua, vừa sợ không an toàn, chiên hành ra kết quả cũng không được như ý .Vậy là trên danh sách nhờ nhà sui gia mua hàng bên VN, TC có quyền gạch bỏ hành sấy.

Bào hành đâu mất bao nhiêu thời gian đâu, cần lúc nào làm lúc đó. Chỗ hành phi trong tô của TC được làm từ 10 củ hành shallot vừa, cho lên xôi bắp xong cũng còn lại một lọ đủ dùng cho lần sau.

Ai ở Texas nên thử dùng hành tây Yellow Onion 1015 đặc biệt của xứ cao bồi, hành này phi lên ăn rất ngọt tuy hình thức có kém hành shallot một chút nhưng ăn ngon hơn. Có nhiều người còn quảng cáo hành 1015 ăn sống giòn và ngọt như táo, cái gì chứ ăn hành sống là TC đầu hàng

Hành phi kiểu này cũng dòn được khá lâu. Có người còn chỉ cho TC rắc thêm chút đường vào hành phi sẽ giúp cho hành được giòn lâu hơn, nhưng TC chưa thử nên không có ý kiến, với lại mình cũng không dám làm nhiều vì sợ để lâu sẽ hành phi bị gắt mùi dầu.

Mỗi lần TC chỉ làm chừng 1 lbs. shallot đủ để ăn vài ba lần thôi, người quen của mình làm một lúc 10 lbs shallot, nghe kể là TC té xỉu, bào chừng đó hành là đủ oải, chưa kể phải đứng chiên chắc rục cẳng luôn. Trong nhả lại ngào ngạt mùi hành phi. 

Nếu mấy sis không quan tâm đến hình thức của hành thì làm hành tây (yellow onion) phi cũng có lý lắm, vừa tiện (nhà nào cũng có sẵn hành vàng trong bếp) vừa rẻ ( gặp lúc sale $1/ 3 lbs),















.. Đúng là ct từ LXMN. TC cũrng học chỗ này một chút chỗ kia một chút rồi điều chỉnh lung tung xòe theo ý thích, nên khi làm xong chỉ còn 80% là giống với nguyên bản thôi. Dầu sao cũng phải cám ơn người hướng dẫn cho mình những cái căn bản thì mình mới có dịp múa may, chế biến. 
Nhờ có mấy forum mà thế hệ già như TC có dịp học hỏi từ các em, cháu những cái hay, lạ. Mà biết rồi làm thấy tt TC lại le te muốn chia sẻ cho những người thân quen của mình chứ không thể giữ cái biết cho bản thân mình. Nhưng không bao giờ nhận là của mình chế ra, mà phải nói là mình học lóm khắp nơi. Những món mình làm bên này khi xưa có bao giờ TC nghĩ đến là sẽ có ngày chính tay mình làm ra đâu. 

TC " bị " học làm khéo từ khi còn nhỏ, nhưng học chơi cho biết , học theo lệ xưa cho phài phép thôi chứ có mấy khi phải xăn tay áo lên làm, việc gì cũng có người giúp việc làm cho mình. Hồi còn ở VN, từ 14 tuổi kéo dài tới 18-20 thì ngoài gia chánh ra, mẹ TC còn bắt mình học đủ thứ hết nào cắm hoa tươi theo kiểu Nhật, làm hoa lụa, học may áo dài, học may âu phục, học đàn tranh, cái gì TC cũng biết làm nhưng phải thú thật là mình không thìch lắm nên không cố gắng làm cho khéo. Sang đến nước người thì những trò đó trở thành vô dụng, mình lại phải chuyển hướng chú tâm vào việc khác thôi..


Tucan.


_______________________________________________________

1 comment:

  1. Chào sis TC.
    Cái vụ trộn bột trước khi chiên này hay nghen, mình đoán chắc nhờ bột làm cọng hành dòn tan,
    . Lâu nay mình hay mua hộp hành phi bán ở chợ mỹ, loại Crispy fried onions . Con mình thích lắm. Bây giờ coi lại cọng hành thì thấy đúng là họ có áo bột. Vậy mà nghĩ không ra. Mình sẽ làm thử, nếu được thì từ nay mình tự làm, khỏi mua đồ trong hộp nữa. Thanks chị TC nhen .. Mucho thanks

    ReplyDelete