Monday, July 10, 2017

Cách dùng silicone trít mấy góc phòng tắm

Quinhon11




Ai cũng muốn sống trong một căn nhà sạch đẹp, nhưng muốn được vậy mình phải biết cách giữ gìn để nhà khỏi bị xuống cấp, cũng như giữ vệ sinh, để tạo không khí trong sạch nơi mình ở và hít thở hằng ngày. 


Mình nghĩ cái mà các bà nội trợ chúng mình nhức đầu nhất là giữ vệ sinh căn bếp cũng như phòng tắm. Nhất là phòng tắm nước nóng được sử dụng nhiều. Hơi nước tạo nên sự ẩm thấp và là môi trường tốt cho nấm mốc sinh sôi nẩy nở. Những đường viền chung quanh bath tub, gạch men hay sinks nhà bếp, bồn rữa mặt sau một thời gian sẽ có những vết đen do nấm mốc phát triển. Không chỉ nói về mặt thẩm mỹ mà đây còn là những ổ vi trùng sẽ làm hại sức khỏe của chúng ta. Nhất là con trẻ.

Trước đây người ta thường dùng loại Acrylic sealant để trít những đường viền. Tuy nhiên loại này có khuyết điểm có độ co giãn nhiều. Khi gặp hơi nóng, hay khi nhiệt độ thay đổi, theo thời gian chúng sẽ dần co rút lại, tạo thành những khoảng hở. Nước đọng vào và chính những khoản hở này là môi trường ưa thích của nấm mốc. Đó là tại sao chúng ta thấy hiện tượng nấm mốc đen thui trong phòng tắm, nơi bồn rữa mặt, bồn nhà bếp. 


Acrylic sealant
silicone sealant

Sau này trên thị trường có thêm loại Silicone sealant. Loại Silicone này tốt hơn về độ co giãn, do đó phòng tắm sẽ tránh được hiện tượng nấm mốc phát triển. Cách đây mấy năm, trong một lần đi dạo Home depot tìm mua đồ nghề trít lại phòng tắm, mình thấy có hai loại. Tìm hiểu đọc bản giải thích in trên ống tub mình mới biết công dụng và sự khác biệt giữa hai loại Acrylic và Silicone này. 

Thật ra chúng có lâu rồi nhưng mình nghĩ nhiều người cũng như mình, vì không để ý nên chưa biết. Vậy mình đề nghị nếu bạn có ý trít lại phòng tắm thì nên dùng loại Silicone nhé. Tuy có đắt hơn nhưng được việc.














hoá chất làm mềm old sealant

Khi có ý muốn trít lại các đường viền, kẽ hở phòng tắm, nhà bếp thì việc trước tiên mình cần phải cạo bỏ lớp sealant cũ.  Mình tìm hiểu trên mạng thấy họ hướng dẫn nhiều cách, nói chung cũng là dùng dụng cụ như một dao nhựa mỏng để cạy lớp sealant cũ ra. Dụng cụ này có bán ở Home depot hay Lowes. 


hoá chất diệt nấm mốc
Thường thì cạy ra không khó, nhưng nếu gặp trường hợp  khó, chúng quá cứng đầu không cạy bình thường được, thì trên thị trường cũng có bán nhiều loại hóa chất làm mềm, để giúp công việc mình có phần dễ dàng hơn. Cách dùng đã có hướng dẫn trên mỗi lọ.


Sau khi cạy ra hết rồi mình nhớ chà rữa sạch sẻ phòng tắm, và xịt thuốc chống mốc. Sau đó để khô hoàn toàn trước khi trét lớp sealant mới vào. Nếu dùng loại Silicone sealant và làm kỷ đúng cách thì có thể giữ trắng tinh ít nhất 5 năm.


video hướng dẫn cách trít sealant gọn & đẹp




Mình thường nghĩ, những việc này chắc ai cũng đã biết, nhưng khi tình cờ tới thăm nhà bạn bè, mình phác giác ra có nhiều bạn chưa biết. Nên hôm nay mình chia sẻ đề tài này. Hy vọng cũng giúp cho các bạn một vài ý tưởng. Chúc vui đầu tuần nhé.


Quinhon11

_____________________________________________________

1 comment: