Saturday, August 26, 2017

Cách cầm tay lái phù hợp nhất để lái xe

Minh Hy

Đặt hai tay trên hướng 10 giờ 10 phút sẽ cản đường cho airbag, có thể dẫn đến gẫy tay, bật tay vào mặt khi xảy ra tai nạn.

Khi hỏi những người chạy xe lâu năm, vị trí cầm tay lái nào là thích nhất, dễ điều khiển xe nhất, thì câu trả lời nhận được, hầu hết là 10 giờ 10 phút, đặc biệt với các tài xế lớn tuổi. Nhưng cách cầm tay lái này có còn hoàn toàn chính xác và phù hợp?



Cầm tay lái vị trí 10 giờ 10 '


Sở dĩ góc 10 giờ 10 phút được ưa chuộng nhất vì đây là cách cầm tay lái giúp tài xế cảm nhận rõ nét phản ứng của mặt đường, đồng thời dễ xoay lái trong nhiều tình huống từ vào cua, lái gấp hay lùi. Kinh nghiệm của tài xế già truyền lại cho người trẻ, cứ thế tạo thành thói quen trong cộng đồng. 

Thực tế cách áp dụng 10 giờ 10 phút đúng nhưng chỉ phù hợp với xe đời trước, khi xe chưa có airbag hay airbag chưa trang bị nhiều công nghệ như hiện nay. Ngay cả ở châu Âu hay Mỹ, nơi lái ôtô giống như chạy xe máy ở Việt Nam, thì vẫn còn rất nhiều tài xế nắm tay lái ở vị trí này.

Quản lý đào tạo tài xế của AAA cho biết, cách cầm tai lái phù hợp nhất để lái xe hiện nay là 9 giờ 15 phút (hay 9 giờ và 3 giờ). Lý do để thay đổi cách cầm này là bởi hệ thống airbag.

Cầm tay lái ở vị trí 9 giờ 15 ' (vị trí 9 giờ và 3 giờ)


Airbag khi nổ, sẽ chứa rất nhiều khí nitơ nóng, tạo áp lực đẩy bật tung nắp nhựa trên tay lái. Nếu để tay 10 giờ 10, không gian giữa hai tay bị giới hạn, khiến việc bung nắp nhựa sẽ khó khăn hơn, thậm chí airbag bung đẩy tay tài xế đập vào mặt, gây tổn thương cho vùng mũi, miệng, mắt, ngón tay và bàn tay thậm chí có thể bị cắt, dập.

Nếu để vị trí ở nửa dưới tay lái, kiểu 8 giờ và 4 giờ, có thể không tạo góc giới hạn cho airbag, lúc đó airbag khi nổ trượt ra ngoài, sang hai bên chứ không trúng vào vùng mặt. 

Do đó, vị trí phù hợp nhất, an toàn nhất là chính giữa khoảng nửa tay lái, 9 giờ 15 phút. Các chuyên gia của Mercedes, Porsche hay BMW khi huấn luyện cho tài xế Việt Nam trong các chương trình kinh nghiệm cũng khuyên nên đặt tay ở góc 9 giờ 15 phút, với góc cánh tay 90-120 độ là phù hợp và an toàn nhất.

Bản thân các hãng xe khi thiết kế tay lái cũng muốn hướng tài xế đến cách đặt tay như thế này, đó là lý do vì sao các nút bấm trên tay lái hay cần gạt mưa, cần gạt signal, đều ở ngay phía sau vị trí 9 giờ và 3 giờ.

Minh Hy
(http://nhinrabonphuong.blogspot.com)

No comments:

Post a Comment