Sunday, September 24, 2017

Cá Hồi nuôi ở nông trại có tốt hay không?

Is Farmed Salmon Bad for You?

Quinhon11

Nuôi cá hồi trên biển ở Na Uy. (Ảnh: BBC)

Thường thì nói đến thực phẫm lành mạnh thì hầu như ai cũng có khái niệm: Bạn biết rau lá xanh là thực phẩm bổ dưỡng, rau trái thu hoạch đúng mùa là lành mạnh, và tốt nhất là tránh xa đường..
Nhưng khi nói đến cá, mọi thứ có thể trở nên phức tạp. Mặc dù cá Hồi (Salmon) thường được các chuyên gia dinh dưỡng đề nghị như là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên vẫn có một cuộc tranh luận liên tục về việc Cá hồi nuôi (Farmed salmon) hay cá hồi đánh bắt trên biển ( wildcatch ) loại nào là lựa chọn tốt nhất để ăn? . 

Tuy cùng giống cá và chỉ khác nhau về môi trường nuôi dưỡng và phát triển của con cá. Nhưng liệu có gì đặc biệt ảnh hưởng đến chất lượng cá hay không? Nếu có thì khác biệt ấy như thế nào.?




Salmon là một loại cá cho nhiều omega-3, rất tốt cho tim mạch. Là nguồn protein có lượng calo thấp cũng có ít chất béo no. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ ra khuyến cáo ăn ít nhất là 2 khẩu phần ăn cá béo như cá hồi mỗi tuần là 3,5 ounce. Hiện nay, Cơ quan Quản lý  Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) thậm chí còn khuyến khích phụ nữ mang thai và cho con bú (hai nhóm này trước đây được cho là không nên ăn nhiều hải sản) cũng nên ăn tối thiểu 2 khẩu phần mỗi tuần.

Nhưng có thực là cá Hồi tốt cho sức khỏe?
Dưới đây là một cuộc tranh luận chung quanh những lợi ích và những nguy hiểm tiềm ẩn bên trong của cá nuôi so với cá sinh trưởng trong tự nhiên( wild).

Vấn đề với cá hồi nuôi ở Farm là gì?
Phần lớn cá hồi trên thị trường được nuôi trong những trang trại, có nghĩa là nó được nuôi và thu hoạch trong điều kiện có kiểm soát trong lồng biển hoặc bẫy ròng. Theo một số nhà nghiên cứu, vấn đề là đám cá sống trong điều kiện đông đúc, chật chội của hầu hết các trang trại có thể gây tình trạng ô nhiễm. Và đó là đều đã và đang xãy ra.

Báo cáo năm 2003 của Nhóm Environmental Working Group (EWG) đã phát hiện ra 7 trong số 10 con cá hồi nuôi bán trong các cửa hàng tạp hoá ở San Francisco, Washington, DC và Portland bị ô nhiễm biphenyl polyclorated (PCBs) gây ra ung thư ở mức độ cao, ảnh hưởng đến  sức khoẻ một cách đáng lo ngại ".

Thêm vào đó, cá hồi nuôi được tìm thấy có chứa chất methylmercury và dioxins độc hại, và nhiều trang trại đã bị buộc tội làm ô nhiễm các đại dương, nuôi dưỡng bệnh tật và lan truyền rận biển. 

Các trại nuôi cá hồi cũng bị chỉ trích vì những thực tiễn đáng nghi ngờ khác, bao gồm cả chất lượng của thức ăn, cũng như thường được bổ sung thêm các chất hoá học tạo màu để thịt cá có màu hồng cho giống cá hồi hoang dã phát triển trong tự nhiên.


Cá hồi bị rận biển tấn công -  Ảnh: (StockFile)

Có phải những rủi ro về sức khoẻ của cá hồi nuôi lớn hơn lợi ích không?
Một số chuyên gia cho rằng các phương thức chăn nuôi hiện đang được cải thiện và trở nên an toàn hơn. Các loài cá nuôi đang được cho ăn chế độ ăn uống lành mạnh hơn trong nỗ lực cải thiện cấu trúc dinh dưỡng của chúng. Một số thương hiệu lớn như Whole Foods, đã đề xuất, đòi hỏi các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm túc để đảm bảo họ có nguồn cung cấp thủy sản nuôi từ các trang trại được vận hành với quy định nghiêm ngặt.

Tim Fitzgerald, một nhà khoa học và chuyên gia nghiên cứu thủy sản tại Quỹ Bảo vệ Môi trường, phát biểu với tờ New York Times rằng: "theo ông chế độ lựa chọn hợp lý là 50/50. Hỗn hợp thủy sản nuôi với hải sản thiên nhiên. Nên tránh ăn nghiên về: chỉ một loại cá hồi nuôi trong lựa chọn của mình."


Một trang trại nuôi cá Hồi - Ảnh trên NET

Tôi nên lựa chọn như thế nào?
"Trước hết, đừnglo lắng quá!". Chuyên gia dinh dưỡng Karyn Duggan của San Francisco, CNC. Duggan khuyến cáo:  nên xem xét và tiêu thụ nguồn cá nuôi được bán ở những cơ sở uy tín, có tiếng tăm trong việc bán cá có trách nhiệm như: Sausalito, California TwoXSea và Fish. Tránh những loại cá nuôi không rõ nguồn gốc.

Khi lựa chọn giữa cá hoang dã và nông trại, Duggan nói rằng cô thường ủng hộ cá thu hoạch trong thiên nhiên nếu có thể. Nhưng nói thêm rằng, điều quan trọng là đưa ra các quyết định sáng suốt. Có hai vấn đề chính: môi trường cá hồi hoang đến chủ yếu là môi trường rộng sạch, không ô nhiễm, và liệu cá hồi nuôi có xuất xứ từ trang trại có được bảo đãm an toàn, chất lượng tốt hay không?

Duggan nói thêm rằng, ăn uống lành mạnh không phải là một phương trình cực đoan hoặc không, mà rằng các lựa chọn chưa hoàn hảo sẽ cân bằng với thực phẩm lành mạnh không độc hại . Duggan cho biết: "Các nghiên cứu về dinh dưỡng đã nhấn mạnh rằng việc cân nhắc các lựa chọn thực phẫm  lành mạnh có thể giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực tiềm tàng của việc sử dụng thực phẩm tai hại. " Đây cũng là một lý do khác ta nên để bổ sung vào thực đơn gia đình các món ăn địa phương, thực phẫm hữu cơ, rau trái theo đúng mùa của bạn. Đặc biệt, nếu bạn không chắc chắn liệu cá hồi của bạn mua ăn có được nuôi trồng trong điều kiện lành mạnh hay không."

Nguồn: onemedical.com
PS: The One Medical blog là Một blog y tế được One Medical công bố& xuất bản. Một chương trình chăm sóc sức khoẻ tiên tiến với các văn phòng tại Boston, Chicago, Los Angeles, New York, Phoenix, Khu vực Vịnh San Francisco, Seattle và Washington, DC.

Bất kỳ lời khuyên chung nào được đăng trên blog, trang web hoặc ứng dụng của chúng tôi chỉ nhằm mục đích thông tin và không nhằm thay thế hoặc thay thế cho bất kỳ lời khuyên về y tế hoặc các lời khuyên khác. Các tổ chức của One Medical Group và 1Life Healthcare inc. không đưa ra đại diện hoặc bảo đảm và từ chối mọi trách nhiệm pháp lý liên quan đến bất kỳ việc điều trị, hành động hoặc có hiệu lực đối với bất kỳ người nào theo thông tin chung được cung cấp, hoặc cung cấp trong hoặc thông qua trang web blog, hoặc ứng dụng.

Nếu bạn có những mối quan tâm cụ thể hoặc tình huống nào đó mà bạn cần hướng dẫn y tế, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của một nhà cung cấp dịch vụ y tế có trình độ và được đào tạo phù hợp.

Quinhon11-  phỏng dịch



_______________________________

1 comment:

  1. Cám ơn QN , Một bài viết hữu ích


    TP

    ReplyDelete