Saturday, September 16, 2017

Oxana - Đứa trẻ sống bầy đàn cùng chó

Meet Oxana Malaya: the Dog Girl

Quinhon11




Oxana là một đứa trẻ hoang dã, một trong số khoảng 100 người được biết đến trên thế giới. Câu chuyện kể rằng, khi cô ba tuổi, cha mẹ của cô, là những người nghiện rượu, họ say xỉn không quan tâm đến con cái. Và một đêm cô bị bỏ quên bên ngoài căn nhà. Theo bản năng một đứa bé, cô bò vào một cái chuồng chó gần đó để được sửi ấm bởi lũ chó.

Những ngày sau đó, không ai đến để tìm cô ấy hoặc thậm chí phát hiện cô biến mất. Vì vậy đứa bé 3 tuổi tiếp tục ở lại nơi có sự ấm áp và thực phẩm. Trong 5 năm, Oxana Malaya sống sót nhờ bầy chó. Thời gian trôi qua, đứa bé quên mất nó là con người. quên mất ngôn ngữ của trẻ mới biết đi và học cách sống như một thành viên bầy đàn cùng loài chó. Mặc dù thỉnh thoảng, cô có nhìn thấy con người ở một khoảng cách xa, hay thấp thoáng những căn nhà, nhưng tất cả với cô đã trở thành xa lạ, không còn là nơi cô thuộc về, hay cùng chủng loài của cô nữa.

Thời gian cứ thế trôi qua, cho đến khi một người hàng xóm  báo cáo với chính quyền họ trông thấy một đứa trẻ sống với động vật . Sau đó đứa bé được tìm thấy. Lúc này Oxana đã được 8 tuổi, đã có 5 năm sống cùng với bầy thú. Tại một trường mồ côi, họ đã dạy cô đi thẳng, ăn uống bằng tay và quan trọng nhất là giao tiếp giống như con người. Cô được giúp đở về lại với xã hội loài người.

Một thời gian dài, Chính quyền không có nhiều tài liệu về cô. Những gì có được về "Dog Girl" chỉ được cóp nhặt một cách ít ỏi, thông qua các bác sĩ và người chăm sóc: "Cô ấy giống như một con vật nhỏ. Đi bằng 4 chân, và ăn như một con chó ".

Tháng trước, nhà tâm lý học trẻ người Anh và chuyên gia về trẻ em hoang dã, Lyn Fry đã đi đến Ukraine với một nhóm làm phim Channel 4 để tìm gặp Oxana. Lúc này Oxana đang sống trong một ngôi nhà dành cho người khuyết tật về tâm thần. Họ phỏng vấn và làm phim về cuộc đời cô. Thời điểm này (2006) Oxana đã là cô gái 23 tuổi.

Đoạn phim mở đầu bởi đoạn quay biểu diễn với hành vi mà cô học được lúc còn nhỏ, khi cô được nuôi bởi các chú chó trên những trang trại rải rác ở làng Novaya Blagoveschenka, thuộcUkraine

Khi tận mắt chứng kiến hình ảnh cô phóng qua đám cỏ cao trước mặt bằng bốn chân tay, thở hổn hển hướng về phía vòi nước với cái lưỡi thè ra. Khi cô ấy chạm vào vòi nước, tay chân bò ở mặt đất, cái đầu của cô ngẫng lên. Cách uống nước một cách ồn ào với cái hàm m rộng, cách hứng nước trên đầu cô ấy. Những cái lắc đầu theo bản năng của loài chó, rồi ngững đầu sủa hoặc tru lên những âm thanh man dại..

Nếu trước đó có chút không tin hoặc ngờ vực cô ấy diễn kịch, thì ở thời điểm này, bạn có cảm giác đáng sợ rằng đây là một trường hợp không thể bắt chước. Âm thanh giận dữ của cô ấy không giống như một con người giả vờ làm con chó. Đó là một hỗn hợp của nhiều trạng thái hoang dại đáng sợ và nó xuất phát từ miệng của một phụ nữ trẻ, mặc áo thun và quần soóc.

Câu chuyện cũng cho biết, ngay khi Oxana cho bạn trai biết cô ấy từng là gì và cô ấy vẫn có thể làm gì - sủa, rên rỉ, chạy bốn chân - thì anh ấy sợ hãi. Đó là một sự vượt sức tưởng tượng và mối quan hệ của họ đã kết thúc ngay lập tức.

Năm năm sau làm chương trình Discovery Channel về cô,  Một chuyên gia rất quan tâm, muốn tìm hiểu thêm v quá trình hội nhập của Oxana - và rồi chứng kiến ​​một cuộc hội ngộ của cha con cô.

 Fry một chuyên gia nói :

"Tôi đã tưởng tượng một Osana ít tính người hơn cho đến khi gặp mặt".  Trước đó, tôi đã nghe những câu chuyện rằng cô ấy rất không hợp tác, rằng cô ấy không thân thiện với xã hội, cô ấy còn giữ nhiều thói quen hoang dã..  nhưng kỳ lạ, cô ấy thực hiện được  tất cả những gì tôi yêu cầu cô ấy.

Fry nói: "Có chút ngạc nhiên khi người ta thấy được cô ấy đã vượt qua phần lớn bản tính bầy đàn của mình, như thể nó đã là quá khứ. Oxana dường như đã dần định hướng về phía con người nhiều hơn".

Tuy sự thể hiện ngôn ngữ của cô ấy có vẻ kỳ quặc. Cô ấy nói thẳng thừng như thể đó là một mệnh lệnh. Không có sự thay đổi nhịp điệu hay có chút nhạc điệu, âm thanh trầm bỗng nào trong cách nói của cô. Nhưng cô ấy có tính hài hước. Cô ấy thích được chú ý, muốn làm cho mọi người cười. Cô sẳn sàng hiển thị lại một vài kỹ năng của đời sống củ. Bản năng một con vật.

"Oxana đã cho tôi ấn tượng rất mạnh. Khi tôi tặng cô ấy một món đồ chơi bằng gỗ, mà chúng tôi đã dùng trong các bài kiểm tra, cô ấy cảm ơn tôi. Nếu xét về bề ngoài, bạn sẽ không bao giờ nghĩ rằng đây là một phụ nữ trẻ tuổi, từng được nuôi và lớn lên trong thế giới loài chó. "

Trong bộ phim, Oxana có vẻ không hơp tác và có bề ngoài như con trai. Khi cô đi, bạn nhận thấy dáng đi lạ lùng của cô ấy với vai lắc lư, dáng vẻ lừng khừng và hàm răng khập khểnh.
Giống như một con chó được xương, bản năng đầu tiên của cô là giấu bất cứ thứ gì cô ấy có được. Tuy Oxana chỉ cao 5ft nhưng khi cô ấy đùa giởn và xô đẩy với bạn bè, có một biểu lộ rõ ràng của sự đe dọa và sức mạnh bạo lực của mãnh thú.

Sau một loạt các bài kiểm tra nhận thức, Fry kết luận rằng Oxana có trí tuệ của một thiếu niên sáu tuổi và mức độ khiếm khuyết trí tuệ đáng quan ngại. Cô ấy có thể đếm nhưng không làm tính cộng được. Cô ấy cũng không thể đọc hoặc đánh vần đúng tên cô. Tuy cô ấy có những khó khăn về học tập, nhưng cô ấy không tự kỷ như thường xãy ra với những trẻ em được nuôi bởi động vật. Cô rất tự hào về chiếc đồng hồ đeo tay khá lớn với nhiều tiếng nhạc chuông, nhưnglại không thể đọc giờ.


Các chuyên gia tin rằng nếu đứa trẻ không học cách nói theo lứa tuổi đến khi lên 5, thì não bộ trí nhớ sẽ đóng cửa, sẽ bỏ lỡ cơ hội để có được ngôn ngữ, là một đặc tính xác định con người.
Nhưng Oxana đã có thể học cách nói chuyện lại, bởi vì cô đã từng có thời tập nói của trẻ con, trước khi cô bị bỏ rơi. 

Định nghĩa về một đứa trẻ hoang dã (feral child) là một người từ khi còn rất nhỏ, đã sống trong sự cô lập khỏi sự tiếp xúc của con người, không biết hành vi xã hội của con người và không được phơi bày với ngôn ngữ. Oxana là một ví dụ chính xác của sự bỏ rơi. 

Cô nói rằng cô vẫn thường tự mình đi vào rừng mỗi khi cô buồn giận. Bạn có tự hỏi Osana xử dụng ngôn ngữ, âm thanh của con người hay động vật khi cô ấy đến đó?. Mặc dù cô biết rằng xã hội 
không thể chấp nhận tiếng sủa như chó từ một con người. Nhưng chắc chắn trong chốn riêng tư cô vẫn có thể như cảnh quay mở đầu của phim tài liệu Feral Children. (Những đứa trẻ hoang dã)

Lisa Plasco, nhà sản xuất điều hành, nói: "Cô ấy đã được giúp đở để trở về cuộc sống loài người, cũng như được dạy hãy chôn sâu quá khứ. Nhưng chốn rêng tư, tôi nghĩ cô ấy có thể sủa. Mức độ âm thanh có thể đã được nâng cao trong bộ phim, nhưng cô ấy thực sự đã tạo ra những tiếng ồn đó. Chính sự thể hiện tương tự về hành vi của chó này đã khiến bạn trai gần đây của cô sợ hãi và chia tay.

Hiện tại, Oxana dường như rất vui khi kiếm được việc làm chăm sóc những con bò ở trại chăn nuôi Baraboy Clinic’s insalubrious farmthuộc ngoại ô Odessa. Mặt dù đó là công việc dơ dáy, trong nông trại thô sơ nhiều phân rác. Nhưng ở Ukrainia đây là một việc làm mà cô ao ước mong muốn có. Những người chăm sóc Osana đã làm hết sức với những thương yêu từ trái tim họ. Oxana đang sống vui và làm tốt công việc của cô ấy.

 Mới đây, cuộc hội ngộ với cha cô đã được tổ chức vài tuần trước. Trong khi mẹ, người mà Oxana đã không nhìn thấy từ khi còn bé, vẫn không tìm ra dấu vết. Fry nói về buổi gặp gở "Chúng tôi biết Osana rất muốn gặp ông ấy, và chúng tôi đã tạo điều kiện thuận lợi cho điều đó." Hôm ấy Oxana đứng một mình, nhìn người cha đã xa lạ và người chị gái cùng cha khác mẹ tên Nina, người mà cô chưa bao giờ gặp. Họ đi chậm về phía cô. Lúc này máy quay phim hướng về cảnh tượngMột đám đông bạn bè của cô, nóng ruột, hồi hộp theo dõi diễn biến từ xa. 

Fry cho rằng đây một ý tưởng tốt khi cho họ gặp gở, nhưng ở một khía cạnh khác cũng rất nguy hiểm. Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Cuộc gặp mặt, không chừng có thể tách họ ra khỏi nhau vĩnh viễn. Nó có vẻ rất căng thẳng. Chắc cần phải có ai đó bên cạnh cô ấy, nắm lấy tay cô ấy để trấn an thêm sức. Trong phim, hai bên có  nhiều lúng túng với một khoảng cách. Oxana phá vỡ sự im lặng trước, 
- Cô nói "xin chào". "
bố trả lời.  " Tôi đã đến," 

Việc trao đổi bdừng lại khi Oxana nói lời "cảm ơn rằng các người đã đến. Tôi muốn các người nhìn thấy tôi vắt sữa bò " thì lúc này Nina (em gái) bắt đầu khóc nức nở và Oxana vòng tay cô ấy. 

Sau cuộc gặp gở, Oxana đang có một ý niệm đẹp về việc trở về sống với người cha nghèo khó của mình. Nhưng liệu có chắc đây là đều tốt, nên xãy ra?.  Fry đoán rằng cô ấy sẽ  đợi một ngày nghĩ lễ,  về thăm gia đình, xem xét thực tế cuộc sống ở đó và sự ở về có thể khả thi?

 Fry có chút nghi ngờ. "Oxana không có kỹ năng xã hội hoặc cá nhân. Cô đã có bạn trai nhưng cô không có khả năng giữ các mối quan hệ lâu dài hoặc để hiểu cho và nhận là thế nào?. Cô ấy thích sống ra ngoài những lề lối căn bản. Oxana là một người dễ tổn thương và ở đó sẽ không có người của hiệp hội bảo vệ (Feral child) để lo cho cô.

 "Dog Girl sẽ tiếp tục là chủ đề nghiên cứu khoa học, nhưng thực tế đáng buồn là mặc dù hết sức nổ lực để cải thiện cuộc sống khủng khiếp trong quá khứ. Cô đã đi được một chặng đường dài, Nhưng e rằng có thể cô sẽ không đi được xa hơn.





Quinhon - Lược dịch

Elizabeth Grice -  https://keepinitrealevanston.wordpress.com
June 23-2013

______________________________

No comments:

Post a Comment