Thursday, December 7, 2017

Chuyện cổ tích về ngôi nhà trên sông Drina

Quinhon11

The Daily Mail và nhiếp ảnh gia Irene Becke đã mang căn nhà nhỏ ở giữa sông Drina - Serbia đi khắp toàn cầu. Gây thú vị trước lối kiến ​​trúc, cũng như câu chuyện phiá sau sự tồn tại cuả căn nhà, như một thách thức với thiên nhiên. Tấm hình này vinh dự được chọn ảnh đẹp trong tháng (08/2012) của National Geographic.


 National Geographic photo of the month ( August 2012)


Thoạt nhìn bức hình, giống như một bức tranh thiên nhiên tưởng tượng. Bởi ngôi nhà như không có thật. Một ngôi nhà như chỉ có trong mơ: Đơn giản, tĩnh lặng, lãng mạn và vô cùng cô độc giữa sóng nước. Giống như từ khởi thủy nó đã là như vậy, không hề có khoảng cách giữa vật chất và thiên nhiên. 

Vâng! ngạc nhiên thay, đó lại là một ngôi nhà có thật. Nó nằm trên một tảng đá nhỏ trên sông Drina (Serbia), giữa dòng nước xanh ngọc lục bảo và có cửa sổ nhìn ra một cánh rừng thông xanh tươi.

Căn nhà là kỷ niệm một thời thanh xuân của một nhóm bạn trẻ. Tất cả bắt đầu vào một ngày hè rực rỡ năm 1968, khi một nhóm thanh niên sống gần sông đến đây bơi lội và nằm nghỉ ngơi tránh sóng trên tảng đá lớn giữa sông này. Họ nằm phơi mình tận hưởng sự tĩnh lặng dưới ánh mặt trời, không gian tuyệt vời như cảnh thiên đường hạ giới.





Nhưng rồi cảm giác gập ghềnh, thiếu thoải mái dưới những tấm lưng trần đã làm họ nghĩ: "cần vài tấm ván". Sau đó họ quyết định bơi trở lại bờ, kiếm vài bảng gỗ đem ra để thoải mái ngả lưng sau khi bơi lội, chơi đùa mệt nhoài với sóng nước. Khi đã có đủ bảng gỗ để nằm, họ lại thấy cần sắp xếp một số tấm ván theo chiều dọc để tránh nắng... Và ý tưởng một căn chòi đã được sinh ra bởi Milija Mandić, khi thấy những mảnh ván từ mùa hè trước bị dòng sông Drina hoang sơ cuốn trôi đi.

Vào mùa hè năm sau, Milija 17 tuổi đã tập hợp được một nhóm bạn nhỏ, những chàng trai lên kế hoạch. Dụng cụ là đinh và ván. Để vận chuyển các vật liệu họ sử dụng thuyền nhỏ kayaks cho những mảnh ván nhỏ, với những mảnh lớn hơn họ chỉ đơn giản hạ xuống nước và sau đó nối dây kéo ra ngoài tảng đá. Cuối cùng những chàng thiếu niên cũng hoàn thành được một căn chòi nhỏ, một nơi thật lý tưởng để họ thoả thích tận hưởng nắng hè, trăng thanh gió mát, một không gian riêng tuyệt vi của họ.
Những năm sau đó, nhóm bạn trẻ đã dành những mùa hè rực rỡ của mình trên ngôi chòi nhỏ, giữa sông này.

Bắt đầu là như thế, chẳng ai ngờ công trình thời niên thiếu từ những tấm ván thô sơ này, có ngày trở thành một địa điểm nổi tiếng vào nhiều năm sau.




Năm mươi năm: sáu căn nhà và xâu chui kỷ niệm ...

Dòng chảy con sông không hẳn lúc nào cũng iên ả, hiền hoà. Cũng có lúc đất trời lên cơn thịnh nộ và căn nhà bị cuốn trôi. Tuy nhiên căn chòi, biểu tượng dòng sông này, một kiệt tác của con người và thiên nhiên vẫn tồn tại. Với Milija Mandic, ngôi nhà này gắn bó với ông bởi nó đã lưu giữ kỷ niệm của những năm tháng thanh xuân vui vẻ cùng bạn bè. Dù ngôi nhà có 5 lần bị nước sông dâng cao đánh sập, nó lại được những người bạn trong nhóm Mandic xây lại, hoàn hảo hơn cho tới căn thứ sáu. 



Đoạn phim Cận cảnh: trong ngoài căn nhà cổ tích



Giờ đây ngôi nhà có kiến trúc thông minh hơn, hoà điệu cùng dòng nước. Kinh nghiệm cho thấy không ai có thể chặn được dòng chảy của con sông, cách tốt nhất là để chúng chảy qua".

Ở căn nhà hiện tại, căn nhà thứ sáu "Hai bức tường của ngôi nhà có thể nâng lên được. Bật thang có thể kéo lên hạ xuống. Những điều này sẽ giúp dòng nước khi dâng cao, chảy xiết, vẫn chảy thông qua khoảng trống dễ dàng và như thế ngôi nhà không cản trở dòng nước chảy, tránh bị kéo sập.

Với nhóm thanh niên ngày nào, gần 50 năm trôi qua, giờ kẻ mất người còn. Mỗi người trong số họ đều có những khoảnh khắc khó quên và những kỷ niệm đáng nhớ, mà ngay cả dòng sông Drina nhiều khi lên cơn thịnh nộ, cũng không thành công trong việc cuốn trôi ký ức. Một chuỗi tình bạn rực rỡ sắc màu, tình yêu được tuyên xưng và những giây phút lặng dõi theo ánh mt trời vẫn đọng sâu trong đáy mắt.

Ở đó, đã có những ngày bơi lội tắm nắng, yêu thương rộn rã tiếng cười. Đây là cách mà ngôi nhà nhỏ, đơn độc trên sông Drinađã là và sẽ là một biểu tượng đem con người và thiên nhiên hòa hợp nhau một cách huyền diệu nhất.

Ngày nay sau khi bức ảnh ngôi nhà được nhiếp ảnh gia Irene Becker chụp năm 2011 và là bức ảnh của tháng 8/2012 post trên National Geographic được công chúng biết đến, thì ngôi nhà trên sông Drina với câu chuyện cổ tích trở nên vô cùng nổi tiếng. Những tua du lịch, đua thuyền, dã ngoại đến đây được tổ chức thường xuyên. 

du khách viếng thăm

Ồn ào náo nhiệt 


Chỉ hy vọng dù thế nào cũng xin đừng làm mất đi vẻ yên bình hoang sơ vốn có của thuở ban đầu.

Kỷ niệm như một báu vật vô giá. Rất nhiều khi ta ước mong: Hãy cứ mãi là những bức ảnh cũ, chút kỷ nim xưa, vì có khi chỉ một sự thay đổi nhỏ, cũng làm mất đi những ký ức đẹp đẻ nhất.

Quinhon11
Phỏng theo: http://www.serbia.com/the-unbelievable-story-behind-the-drina-house/  

_______________________

No comments:

Post a Comment