Wednesday, February 21, 2018

Dung dịch làm sạch nhà Tắm, nhà Bếp

Quinhon11

Ảnh: Andrea Mulder-Slater



Nhớ trước đây thường nghe bà mình nói: Bước vào một căn nhà, thấy nhà bếp và phòng tắm sạch sẻ, ngăn nắp thì người ta biết người đàn bà chủ nhân chắc chắn là một phụ nữ đãm đang, khéo léo. 

Thế nhưng trong thực tế có không ít người có quan niệm cho phòng khách là nơi đáng chú ý nhất. Dù bận đến đâu người ta cũng ráng dọn dẹp phòng khách cho gọn gàng, vì cho phòng khác là bề mặt của căn nhà, thỉnh thoảng có khách khứa bạn bè ghé chơi, nhở nhìn thấy vẻ bề bộn thì mất mặt lắm. 

Thật ra, mình đồng ý với Bà. Trong ngôi nhà, phòng tắm và khu bếp là quan trọng nhất. Do xử dụng phòng tắm hàng ngày, mỗi sáng mỗi tối, nếu không lau dọn thường xuyên thì bọt xà phòng, những chất cặn trong nước bám vào vách, vào nền, vào kính lâu ngày, sẽ rất khó làm cho sạch. Riêng về tấm kính, làm vách ngăn thì hầu như vô phương làm cho trong sáng trở lại. 

Còn nhà bếp cũng thế, dù lau dọn mỗi ngày, nhưng thỉnh thoảng  để ý, sẽ thấy các cánh cửa tủ chén, phía vách chung quanh, phần trên lò vi ba .. do khi nấu ăn, hơi nóng của dầu mỡ bốc hơi, cũng bị loang lổ, nhớt nháp từng khoảng..

Nhân có người bạn hỏi thăm cách lau dọn phòng tắm, cách chùi tấm kính bồn tắm cho sáng trong, thì mình sưu tầm một bài về đề tài này để chị em cùng tham khảo. Tuy nhiên mình nghĩ tốt nhất là lau dọn mỗi ngày sau khi dùng xong. Và 1-2 tuần sẽ tổng vệ sinh kỹ lưỡng một lần. Như thế sẽ rút ngắn thời gian, và kết quả cũng sẽ tốt hơn là để chất dơ đóng bám quá lâu, đến lúc lau dọn sẽ rất cực mà có khi kết quả không được như ý.

Thường mình dùng bột baking soda pha chút nước làm sệt, lấy miếng sốp chùi một lớp dày lên mặt kính, để khoảng 15 phút rồi lau lại. Bây giờ thấy công thức này của cô Andrea Mulder-Slater cũng dễ. Hôm nào chúng mình làm thử

Pha dung dịch nước rữa loại bỏ chất dơ (soap scum)

Nguyên liệu:
-  Một cup dấm
-  Một cup Dawn ( hoặc bất cứ loại xà bông rữa chén lỏng nào cũng được)
-  Một chai xịt
- Ly thủy tinh ly

 Cách pha:

 -  Hâm ấm một chén dấm trong lò vi sóng trong khoảng 30 giây.

 -  Đổ một cup Dawn vào bình xịt.

 -  Đổ cup giấm ấm vào bình xịt.
     Lắc. Lắc. Lắc..  trộn đều hỗn hợp trong bình

Thực hành:
-  Xịt dung dịch lên mặt kính
- Chờ 10 phút.
- Phun lên mặt kính bằng nước sạch (từ bình xịt khác) và bắt đầu lau bằng vải hoặc khăn giấy.
Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy một lớp mờ ảo trắng xuất hiện trên bề mặt kính.
-  dùng vòi hoa sen, rữa sạch hoàn toàn mặt kính .

Thật thú vị khi vài phút sau nhìn lại sẽ thấy mặt kính sạch bóng
 Bồn tắm, nhà bếp cũng có thể dùng hỗn hợp này.

Ảnh: Andrea Mulder-Slater

** Mình chưa thử cách này, nhưng mình nghĩ nếu tấm kính bị ố quá lâu, có lẽ phải làm lại nhiều lần. Kinh nghiệm cho biết, trường hợp này rất khó phục hồi. Tốt nhất một hai tuần mình nên deep clean một lần bằng cách này.

Hôm nào mình làm thử nhen. Hy vọng tạo được thói quen rồi thì mọi việc sẽ dễ dàng hơn.

Quinhon11

_______________________________

No comments:

Post a Comment