Tuesday, February 13, 2018

Xem vườn vào mùa Đông

Kim Loan

Theo lịch thời tiết ở xứ Mỹ này thì 20 tháng 3 mới là ngày đầu của mùa Xuân, vậy mà ngày hôm nay (4 tháng 2) tiết trời lại nắng ấm không lạnh lẽo chút nào của mùa Đông cả.

Vì thế các tiểu bang khác thường tấm tắc nói : “Dân Nam Cali được Ông Trời ưu đãi nên khí hậu quanh năm ấm áp với tiết trời thật dễ chịu”, cho nên gia đình mình mới được “hưởng ké” khi đi xem cảnh vườn mà lại nhằm vào mùa Đông.




Cứ vào tuần đầu của tháng Hai hằng năm là ngày Anniversary của bọn mình. Lần kỷ niệm thứ 41 năm nay rất hên vì nhằm đúng vào ngày cuối tuần nên tối thứ Sáu cậu con trai mình đã vội nhắn :

- Trưa Chủ Nhật tuần này ba đứa con sẽ về thăm và chúc mừng ngày Anniversary của ba má luôn. Má nhớ nấu những món ăn Việt Nam mà tụi con thích nghen ! Ăn xong con sẽ chở cả nhà đi chơi để relax sau cả tuần làm việc.

Sáng hôm sau bọn mình đi chợ sớm để mua những món cần thiết hầu kịp nấu nướng tại nhà mà đãi các con một bữa cơm sum họp gia đình.

Đâu ngờ tối thứ Bảy, mình vừa đi làm về thì cậu con trai lại gọi :

- Sorry ba má... Tụi con lại mất dịp được ăn những món má nấu rồi, vì 3 giờ chiều Chủ Nhật tụi con còn phải đi dự Baby Shower của người thân nữa. Mong ba má thông cảm ! Nên chương trình phải đổi lại là ba má sẽ chạy lên vùng con ở khoảng 10 giờ sáng để cả nhà cùng đi coi cảnh đẹp trên này cho biết. Sau đó mình sẽ đi “kéo ghế” ở quán Nha Trang luôn cho tiện.

Vậy là mình khỏi phải làm “đầu bếp thì khỏe rồi; đã thế lại còn được chở đi chơi nữa thì sao lại không đồng ý.

* * *

Hơn 10 giờ bọn mình đến nơi, cậu con trai vội hối lên xe cùng đi chung vừa vặn năm người. Khoảng hai mươi phút lái xe thì đến thành phố San Marino. Thì ra các con muốn giới thiệu với bọn mình về vườn cây quốc gia rộng lớn ở Nam Cali có tên The Huntington Gardens.



Nơi viếng xem đầu tiên là khu thư viện. Vừa bước vào trong với bầu không khí yên tĩnh và vẻ nghiêm trang của các nhân viên ở đây, cả nhà mình im lặng ngắm xem hàng trăm bức tranh chân dung của các danh nhân trên thế giới. Nơi này họ cho phép chụp hình nhưng không được dùng flash nên bọn mình đi ra sân trước thư viện. Đây là khu vườn trưng bày những tượng đá được các điêu khắc gia khéo léo tạc nên với kích thước bằng người thật, trông rất mỹ thuật.



Nhìn bản đồ hướng dẫn với chi chít những nơi sẽ viếng xem làm bọn mình hơi lúng túng vì chẳng biết làm sao đi cho hết trong khoảng thời gian chỉ vài tiếng đồng hồ. “Ông Xã” là dân mê chụp hình cứ tiếc hùi hụi vì không làm sao chụp được nhiều cảnh đẹp tại nơi này; mà các con cứ hối hoài:

- Ba chụp vậy là đủ rồi vì còn nhiều chỗ lắm, không kịp giờ đâu !

Đến khu vườn Nhật Bản mình thấy thật đẹp mắt. Khu vườn nổi bật với lối kiến trúc cổ kính mang đậm nét Đông Phương.



Những khóm hoa anh đào của xứ Phù Tang nở rộ trên đất Hoa Kỳ gợi mình nhớ về miền Bắc Việt Nam - nơi quê Ngoại mình – cũng có loại hoa này nở vào mùa Xuân quanh Hồ Tây.

Nếu chưa có dịp ngắm hoa anh đào nở vào tháng Ba trên đất Nhật thì các bạn hãy viếng vườn hoa này trên nước Mỹ cho biết.



Kế đến là khu vườn của Trung Hoa thì đặc biệt có thêm vườn dược thảo (The Herb Garden) để bào chế thuốc Nam.

Những bụi trúc bao quanh các ngôi nhà với lối kiến trúc Á Đông cũng gợi cho mình nhớ lại những lần về thăm quê Nội của “Ông Xã” vào dịp Tết với quang cảnh lũy tre làng bao quanh thôn xóm ở Việt Nam thật êm đềm phẳng lặng.

Bọn mình đang say sưa chụp vội những tấm hình cuối cùng thì các con lại nhắc :

- Tạm đủ rồi, về thôi ba má vì mình còn phải ghé quán ăn Nha Trang nữa đó.

Chỉ còn tuần nữa là Valentine’s Day, tình cờ mà năm nay bọn mình lại có ngày “nhớ đời” là được các con cho “tập thể dục đôi chân” qua suốt mấy tiếng đồng hồ loanh quanh từ vườn này đến vườn nọ um tùm cây xanh và hoa lá.

Bọn mình vẫn cảm thấy rất vui vì được hòa mình vào quang cảnh thiên nhiên trong tiết trời nắng ấm dù lúc này đang là mùa Đông.


Trên đường về mình hỏi các con :

- Sao má không thấy vườn hoa của Việt Nam ở đây đâu cả ?

Cậu con trai nhanh nhẩu trả lời :

- Ồ ! Ba má về thành phố Westminster của Quận Cam là thấy ngay mà !

Biết là các con “ghẹo”, bọn mình... cười trừ.

Kim Loan
(Los Angeles, tháng 2/2018)

____________________________

2 comments:

  1. Chị Loan Mến.
    Happy Anniversary muộn tới Anh Lê Huy và chị nghen. Hai anh chị lúc nào cũng tình tứ. Tuy già mà tình mãi không già.
    Có bí quyết gì không chị Loan??
    mến/QN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn QN11 đã đọc ký sự ngắn này.
      Năm mới thân mến chúc QN11 cùng gia quyến Dồi Dào Sức Khỏe - An Khang Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý.

      Delete