Monday, May 16, 2016

Tự làm mắm nêm rất dễ.

 Quinhon11




Mấy chục năm ở Mỹ mình rất ít khi ăn mắm nêm mua ở chợ, vì không biết họ dùng nguyên liệu gì ? và có pha trộn chất hóa học gì trong đó không?. Nhìn màu mắm xám đục lờ nhờ, mua về có khi ăn được, có khi hôi mốc quá phải bỏ đi. Cứ thế thắc mắc rồi nghi ngại, không biết qui trình làm có hợp vệ sinh không? nên lâu lắm rồi mình không mua mắm nêm về ăn nữa.


Gần đây, bờ biển ở VN lại có vấn đề trầm trọng, người dân trong nước, ngoài nước.. ùn ùn đi mua mắm, mua muối, mua khô dự trữ, và nhất là ai cũng nghĩ thực phẩm xuất xứ từ Thái Lan thì an toàn hơn. Mình không dám bàn ra tán vào chuyện này, mình cũng hiểu: tẩy chay anh Tàu khựa, toàn bộ hải sản VN đang có vấn đề.. như thế rồi thì còn tìm đâu ra thực phẩm á đông để ăn. Vậy nên anh Thái lan là chọn lựa gần như cuối cùng không còn cách nào khác.

Nhưng các bạn có biết: Tuy người Hoa kiều ở Thái lan chỉ chiếm một phần nhỏ dân số, nhưng hầu như họ nắm toàn bộ nền kinh tế của đất nước chùa tháp này. Vậy thì thực phẩm xuất xứ từ Thái Lan cũng từ tay anh Hoa kiều này mà ra. Vậy chất lượng như thế nào, "bình mới rượu cũ, hay rượu cũ bình mới", thì mình cũng nên dè dặt. 

Thời buổi bây giờ, ăn cũng chết mà không ăn cũng chết. Mà cái món mắm nêm quốc hồn quốc túy này, làm sao mình có thể bỏ cho đành, nên thôi cái gì tự làm được cũng nên làm để cứu rỗi lấy mình.

Dưới đây QN chia sẻ cách làm mắm nêm, rất đơn giản ai cũng làm được, chỉ vài ba tuần là có ăn. Chợ lúc gần đây có bán cá cơm, nên nguyên liệu này không thiếu.
Tháng trước QN mua hai vỉ nhỏ về làm thử, mắm ra rất ngon.

Nguyên liệu:
Cá cơm :  3 lbs
muối      : 1/2 lb
Hũ đựng mắm.

Cách làm
- Mua cá về rửa sơ, nhẹ tay qua nước lạnh.
- trút ra rỗ để ráo vài phút, trộn chung muối vào. 
Tất cả cho vào hũ thủy tinh đậy kín, đem phơi chừng hai tuần là ăn được. 

Cá cơm xương nhỏ, rất mau nát. Nếu không muốn ăn có xác lợn cợn thì lấy vợt gạn bỏ xác. Hoặc có người xay cả xác ăn chung. Cái này thì tùy ý mỗi người, cách nào cũng vẫn ngon. 

Vậy là xong, 2 lbs cá được hơn một chai mắm nêm, gấp đôi chai mắm bán ở chợ, tính ra rẻ hơn mắm mua. Vừa ngon, vừa sạch, yên tâm hơn mắm chợ. 
Vậy thì còn chờ gì nữa mà các chị không bắt tay vào làm?




Cá cơm mua ở chợ


Chai mắm nêm thành quả sau 2 tuần


Mắm nên sau khi chế biến (thơm , tỏi, ớt, chanh, đường ,xay chung)

Chúc các bạn làm thành công nhé.





Quinhon11

_________________________________________________________

9 comments:

  1. Chị QN mến.
    Mấy hôm nay biết chị bận rộn với "lũ"tôm khô, hôm nay đã xong chưa?
    Chị nói đúng đó 'tụi tàu khựa này, chổ nào trên thế giới cũng thấy mặt của nó, làm mình nghĩ đến tụi nó giống như giòng nước, luồn lách bất cứ nơi nào có thể,vậy m̀a không ai ngăn chặn được nó, càng ngày, càng ngang ngược lộng hành.
    Năm ngóai mình đi San Francisco, china town mình có thấy họ bán cái khạp,cái khạp này làm mắm thì khỏi chê, có đủ cỡ lớn, nhỏ..Lúc đó mình chưa nghĩ tới làm mắm,mình sẽ đi mua một cái về làm mắm.Cá cơm này ở đây bán nhiều lắm, bây giờ đi chợ mua cá làm mắm.Chào chị nghen.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị ơi.

      Cái khạp nhìn thì mê nhưng khiêng không nỗi chị à. QN order 3 cái từ VN nhưng xài thử một lần rồi chào thua, vì phơi mắm trong thạp sành nắng không xuyên qua được, 6 tháng mắm vẫn chưa nát, mà khiêng ra khiêng vô thì phải nói quẹo lưng luôn. Tóm lại QN thấy hũ thủy tinh 2 gallons là tiện lợi nhất. Mắm mau nát, mà bưng ra bưng vô cũng gọn.

      Tôm khô mới vô mùa, bận lắm nhưng tuần này đã đở "xì trét" , vì đã xong một ít gối đầu. QN có mấy cây mai ấn độ con cho chị đó. Hôm nào gởi tôm QN gởi kèm cho chị.

      Mắm nêm làm xong, đem lọc thì thành nước mắm, thơm lắm. Dưới Houston QN ít thấy bán cá cơm tươi, toàn đông lạnh. Nhưng QN nghĩ dù sao cũng vẫn hơn chán mắm mua ở chợ.

      Mắm nêm làm dễ mà ngon nữa, Chị làm kết quả ra sao nhớ cho QN biết nghen.

      Mến./QN

      Delete
    2. Chị QN mến.
      Làm mắm mà dùng khạp thì quá tốt, nhưng nghe chị nói như vậy thì thôi, nắng TX mà 6 tháng chưa nát, nắng CA chẳng ăn thua gì.Ở đây có farm market họ bán ngày Chủ Nhật, có hàng cá tươi rói, bình thường trong chợ có cá đông lạnh chị à.
      Cám ơn chị cho cây mai Ấn độ nghen,nếu có thể chị cho mình xin một nhánh cây lá giang nghen, ở đây mình t̀im mua mà không có..chị nói cám ơn qua, cám ơn lại khách sáo quá..Phải vậy mới được chị à, lời nói đâu mất tiền mua phải không chị?
      Làm mắm được 2 ngày rồi, sẽ cho chị biết kết quả sau nghen. Thank you Sis.

      Delete
  2. Nghe chị nói bên đó có cá cơm tươi mà phát thèm.
    Cây lá giang mình tiêu diêu về miền cực lạc năm rồi. Tính đi mua lại cây khác mà thấy cây bé xíu có mấy lá mà họ đòi $ 50. Thôi thì để họ trồng mình ênh đi, mình giả từ gác trọ cây này, vì khì hậu ở Houston hình như không hạp. Mùa hè không sao mà tới mùa đông chăm như con mọn mà vẫn không qua nổi con trăng 16.
    Chúc chị hài lòng với hũ mắm mới làm. QN

    ReplyDelete
  3. Hi Qui Nhon,
    Qui Nhon khỏe khong?
    Đọc bài làm mắm nêm của Qui Nhon, mình có thêm ý kiến như vầy: nhà bà con cua mình ở Vũng Tàu làm mắm ruốc nguyên chất bỏ mối cho Bà Giáo Thảo o Vũng Tàu, sau đó bà pha chế rồi vô bịch bán với thương hiệu Mắm ruốc Bà giáo Thảo, còn mắm nêm thì ở nhà làm để ăn và bỏ mối chút đỉnh.
    ở Bà Rịa nên mình biết về làm mắm nêm. Sau khi rửa sạch vô muối rồi phơi nắng đến khi thấy cá cơm trong (vẫn còn nguyên con cá ) khoảng vài tháng, thì rang thính rồi trộn vô ( gạo rang giả nhỏ ) phơi nắng tiêp, đến khi nào muốn ăn thì múc ra thêm tỏi ớt, chanh , đường và khóm vào, phải phơi vài tháng cho ca het mùi tanh va thơm thêm vi có thính nữa.
    Vài dòng chia xẻ với Qui Nhon, chúc Qui Nhon va toàn gia quyến nhiều an lành, hạnh phúc,
    Than ai,

    --
    My Mai

    ReplyDelete
  4. Cám ơn chị Qui Nhơn chia sẻ cách làm mắm nêm. Tôi mua hũ thủy tinh hiệu Mason 3.78 lít chế tạo tại Mỹ. Sẽ thử làm nước mẫm hoặc mắm nêm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN chúc chị một năm mới nhiều sức khỏe và làm mắm thành công nhé. 10 năm nay QN dùng toàn nước mắm nhà làm, chẳng bao giờ phải đi mua ngoài chơ.
      Mến /QN

      Delete
  5. Chào chị Qui Nhơn. Vô tình xem được trang web của chị, thấy chị chỉ làm mắm nêm thích quá. Xin hỏi chị ban ngày mình phơi nắng vậy ban đêm thì mình cứ để bên ngoài hay đem vào trong nhà để trên counter hay trong tủ lạnh. Hy vọng chị trả lời sớm. Cám ơn chị mình hiện đang ở tiểu bang MN.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn
      Phơi cả ngày đêm, ko cần phài mang vô mang ra đâu bạn. Sau khi mắm ăn được rồi thì đem vô nhà. Mắm mặn đủ để lâu sẽ không hư đâu.
      Chúc vui / QN

      Delete