Wednesday, January 9, 2019

Làm Heo khô, Bò khô, Gà khô..

Cuối năm dọn tủ đông
Quinhon11


Heo khô
 Gà khô
                               
Thời gian qua nhanh lắm, càng lớn tuổi mình càng đâm ra chậm chạp, lười biếng. Không biết có ai giống mình không, chứ mình  đang hiện ở trạng thái vật vờ như vậy. Nếu không có công việc kéo mình đi, chắc mình nằm một chỗ..

Suốt năm qua, đi chợ mà gặp thịt sale là mình hay mua nhiều, để trong tủ đông ăn dần. Thế nhưng, lắm lúc lười, chẳng buồn kéo ra chế biến, nên cứ hẹn rồi hẹn. Giờ đã cuối năm, có làm biếng cở nào cũng phải dành một ngày, lôi hết chúng ra tìm cách giải quyết. Thịt dù để trong tủ đông cũng có hạn kỳ của nó. Vả lại, đồ cũ không đi thì làm sao vác đồ mới về?

Thế là mình kéo ra: thịt bò thì khô bò, thịt heo thì khô heo, thịt gà thì khô gà.. ráng giải quyết hết một ngày cho xong, kẻo cục nhớt lại kéo về.
Mình làm Bò khô theo công thức này:
https://www.quinhon11.com/2012/03/u-u-thit-bo-kho-gan-chay-2.html

Bò cắt lát
Gia vị Ướp 


 Thịt ướp gia vị để qua đêm
Thành quả, Sau khi sấy











Heo khô: mình dùng thịt thăn- nạt lưng
Thịt lưng Kroger hay sale, rẻ mà ngon nữa. Thịt này nạt nhiều, làm được nhiều món. Từ kho, đến nướng đều được.
Hôm nay mình lần đầu đem ra làm khô. Với mình thì khi làm món này, mình ướp có tí bột nghệ, sả, ớt, muối đường. Tóm lại ướp bình thường như sường nướng sả ớt. Vị mặn vừa ăn, có chút ngọt của đường, hoặc mật ong, vị cay của ớt, mùi thơm của tỏi, sả.
Nói chung ướp như thế nào là tùy khẩu vị từng người, nên có thể gia giảm theo sở thích. Thịt này sau khi khìa trên chảo cho ráo, mình thích bỏ vô máy, sấy khô thêm một chút, ăn dòn như Chip.
Lưu ý là gia vị ướp có thể hơi lạt tí, đừng mặn, vì khi khô thịt sẽ mặn hơn là vừa.




Thịt thăn cắt theo sớ dọc

Gia vị ướp 
Để qua đêm


Khìa thịt  trên chảo cho săn
xé sợi - xào đến khi khô ráo




















Thành quả heo khô sau khi sấy

Gà khô:
Lại cũng cái tật ham rẻ và cứ ảo tưởng mình là siêu nhân. Hôm trước thấy HEB sale ức gà quá rẻ, thế là mình hốt về khá nhiều. Giờ phải cong lưng giải quyết.

Tới món này thì mình mệt rồi, nên đem hết mấy cái ức gà để nguyên cho vô nồi luộc với một chút xíu nước. Bạn cũng có thể hấp càng ngon. Sau khi luộc xong, mình vớt ra để nguội. Trong lúc chờ nguội mình làm tô nước ướp. Cũng giống như heo khô: mắm, muối , hành, tỏi, đường, tiêu, ớt bột, bột nghệ, ớt khô...Quậy đều, nếm lại thấy vừa ăn theo ý mình thì được.

Sau đó đem ức gà xé sợi. lớn nhỏ, mỏng dày tùy mình. Riêng QN, lần sau kinh nghiệm khi làm sẽ xé miếng thịt lớn hơn. Lúc này mới  đem tô nước ướp trộn đều vào thịt gà, để cho thấm vài giờ hoặc qua đêm. Bạn nào thích cắt nhỏ thêm một ít lá chanh trộn vào, thì miếng gà sẽ rất thơm.

Sau cùng đem xào lại cho săn thịt và khô ráo. Bỏ vô máy sấy thêm chút nữa là xong. Các món thịt khô này, khô nhiều dòn như chip hay khô ít, còn chút mềm dai thì cái này tùy mình. 
Nếu thịt mềm dai thì nên bảo quản trong tủ lạnh. Còn dòn tan như mình làm thì để bên ngoài cũng được.


ảnh minh hoạ

Thịt gà, luộc xong, xé sợi , và nước ướp

trộn đều và để cho thấm vài giờ

Xào lại cho ráo
Thành quả sau cùng 

Những loại thịt khô này hữu dụng lắm. Mình dùng trong nhiều món ăn, mà món nào cũng ngon hết.

Đơn giản nhất là thịt gà xé sợi, mình xào hơi khô như chà bông thì ăn với Oatmeal mỗi sáng. Buổi sáng làm một chén Oatmeal, thêm một nhúm chà bông Gà, chút xíu sa tế, trộn đều lên ăn ngon lắm luôn.








Heo khô, gà khô mình trộn chung với muối mè, rong biển, ăn cháo, ăm cơm gì cũng được.



Các loại thịt khô này, mình cho vô món bánh tráng trộn.. Ôi thôi cũng ngon không thể tả luôn.


Bánh tráng trộn
Khô Gà lá chanh, góp mặt cùng với cơm  cháy khô

Còn nhiều cách ăn lắm, tùy theo ý thích mỗi nhà mà " xử đẹp" chúng thôi..

Quinhon11

___________________________________________

No comments:

Post a Comment