Friday, January 25, 2019

Vì sao lá cờ trên quân phục Mỹ lại bị ngược?

Lan Hoa

Lá cờ là biểu tượng của một quốc gia, mỗi chi tiết trên đó đều chứa rất nhiều ý nghĩa.

Cờ sao của Mỹ đã được sửa tổng cộng 26 lần sau khi chính thức được dùng làm quốc kỳ vào năm 1777, và kiểu cờ được sử dụng đến hôm nay là bản sửa đổi cuối cùng vào năm 1960.

Quốc kỳ của Mỹ ngày nay, góc trái trên lá cờ
có 50 ngôi sao, đại diện cho 50 tiểu bang ở Mỹ
(nh: Internet)

Góc trái trên lá cờ của Mỹ có 50 ngôi sao, đại diện cho 50 tiểu bang ở Mỹ, 13 sọc ngang tượng trưng cho 13 thuộc địa vào thời kỳ Mỹ vừa thành lập.

Thế nhưng, có một điều đặc biệt mà mọi người đều nhận thấy đó là trên quân phục của binh lính Mỹ luôn có gắn quốc kỳ, nhưng lại “bị ngược”, 50 ngôi sao nằm ở góc phải. Vì sao lại như vậy?

50 ngôi sao ở góc phải lá cờ trên quân phục Mỹ
(nh: Internet)


Quốc kỳ Mỹ thường được gắn trên vai phải
quân phục của người lính

Ông Guy D McCardle, một cựu phi công của Không quân Hoa Kỳ và cựu thẩm tra viên phi đoàn tìm kiếm cứu nạn tại vùng chiến sự đã viết câu trả lời trên trang Quora:

“Đây là giải thích chính thức từ quân đội Mỹ:

Theo điều luật quân đội số 670-1: "Quốc kỳ Mỹ được gắn trên vai trái hoặc vai phải; vùng ngôi sao hướng về phía trước, để ở mép bên phải của lá cờ. Vì khi để như thế này, lá cờ sẽ hướng về bên phải của người nhìn, tạo ra cảm giác lá cờ đang bay trong gió khi người đeo di chuyển về trước.

Quốc kỳ được mang trên quân phục với vùng in ngôi sao ở góc trên bên phải, biểu tượng cho lá cờ bay phất phới khi mang vào chiến trận”.

Những ký hiệu lá cờ Mỹ ngược này không chỉ xuất hiện trên quân phục mà trên máy bay cũng thường hay nhìn thấy hình ảnh tương tự. Và cũng cùng lý do là khi bay về phía trước thì lá cờ sẽ tung bay trong gió.

Quốc kỳ trên thân máy bay

Lan Hoa (nguồn: Trí Thức VN Online)

No comments:

Post a Comment