Wednesday, April 11, 2018

Những căn bệnh lạ, khó tin trên thế giới

Quinhon11

Thông thường, ít nhiều ai cũng có sơ qua khái niệm về những chứng bệnh lạ. Từng nghe hoặc thấy qua, dù khá hiếm. Tuy nhiên có khi bạn không thể tưởng tượng được một vài căn bệnh dưới đây, trong vô số bệnh lạ, là có thật.

Dường như thế giới bệnh tật là vô hạn. Và phim ảnh có khi không phải chỉ thuần là tưởng tượng.

* Hội chứng đi như người chết-Những "Zombie" có thực ngoài đời,  "Cotard’s Delusion, “Walking Corpse Syndrome”

Căn bệnh này được Jules Cotard phát hiện đầu tiên. Jules Cotard là một nhà thần kinh học sống giữa năm 1840-1889.


Bệnh ảo tưởng Cotard là một rối loạn thần kinh hiếm hoi, trong đó một người đang sống nhưng thực sự tin rằng mình đã chết, không tồn tại, mất máu / hoặc các cơ quan nội tạng, hoặc đang thiếu bộ phận cơ thể - chẳng hạn như não, hoặc bị làm phiền...  Có gì đó rất lạ và sai trái với cách cảm nhận của người bệnh.

Những người bị bệnh có xu hướng không ăn hoặc tắm, và họ thường dành thời gian ở nghĩa trang, mong muốn được là một trong số đồng loại của riêng mình. Đúng vậy, đó là loại cảm nhận đặc biệt của riêng họ, những người bị căn bịnh ảo tưởng Cotard.


Rối loạn này đã được kết nối với một rối loạn chức năng trong các lĩnh vực của bộ não có trách nhiệm nhận biết và liên kết cảm xúc với khuôn mặt, bao gồm cả bản thân mình. Điều này gây ra một sự tách rời tình cảm hoàn toàn và loại bỏ bất kỳ cảm giác nhận dạng cá nhân khi nhìn vào cơ thể của họ. (Nhìn vào gương họ không thể nhận ra chính mình)


Mademoisselle X
Thuốc có thể được sử dụng để điều trị tình trạng này, và liệu pháp điện động mạch đã có hiệu quả hơn trong một số trường hợp.  Nghiên cứu gần đây (2010) báo cáo các phương pháp điều trị dược phẩm thành công bằng cách sử dụng thuốc chống loạn thần, chống trầm cảm và điều hòa tâm trạng.

Trường hợp của Mademoisselle X
Người phụ nữ này phủ nhận sự tồn tại của các bộ phận cơ thể và nhu cầu ăn. Cô ấy lên án tử hình chúng.
Cô nói với mọi người rằng cô không thể chết một cái chết bình thường. Cuối cùng cô ấy chết vì đói

* Fibrodysplasia ossificans progressiva, "Hội chứng xương hoá đá"




Fibrodysplasia ossificans progressiva (FOP) là một rối loạn di truyền phát triển quá mức, biến các mô mềm thành xương theo thời gian. Gen ACVR1 tìm thấy trong xương, cơ bắp, dây chằng, và dây chằng điều khiển sự phát triển và tăng trưởng của những mô này, cũng như thường chịu trách nhiệm chuyển sụn thành xương trong quá trình phát triển của trẻ em. Thường thì quá trình này sẽ dừng ở một giới hạn. Tuy nhiên, sự đột biến của gen này đã dẫn tới tình trạng, xương cứ tiếp tục phát triển trong suốt cuộc đời của một bệnh nhân, thậm chí biến xương thành xương và gây ra khớp nối với nhau.

Căn bệnh được biết đến như là sự phát triển rối loạn thần kinh di truyền hiếm hoi.  phát triển đột biến các mô mềm thành xương. Theo thời gian mô xương bắt đầu hình thành ở những cơ, dây chằng, và các mô liên kết khác nên có hậu quả làm hạn chế chuyển động. Tên người đá hay Stone Man thường để gọi những bệnh nhân này, vì về lâu, về dài họ sẽ trở thành cứng đơ như pho tương đá.

Trên thế giới, chỉ có 800 trường hợp được xác nhận. Rối loạn này xảy ra ở khoảng 1 trên 2 triệu người, và hiện tại không có phương pháp điều trị hoặc chữa bệnh. Chấn thương làm trầm trọng thêm tình trạng, do đó những nỗ lực như dùng phương pháp phẫu thuật để loại bỏ bớt xương chỉ làm bệnh thêm tệ hại. Dẫn đến kết quả xương lại được tạo ra nhiều hơn trong khu vực.

Trước nay không có phương pháp chữa trị nào khác ngoài thuốc giảm đau. Nhưng chúng ta vẫn đang có vài tia hy vọng. Năm 2006, gen FOP được phát hiện, và các thử nghiệm lâm sàng hiện đang xúc tiến.
...

Quinhon11 - Phỏng dịch 


____________________________________

No comments:

Post a Comment