Sunday, November 4, 2018

Lẩu Mông Cổ - Mongolian Hot Pot

Little Sheep Hot Pot 

Quinhon11


Tối qua bọn mình được vợ chồng Dũng & Đoan mời tới nhà ăn lẩu. Món lẩu có tên Little Sheep Hot Pot lần đầu mình được ăn. Bạn nói món này rất nổi tiếng ở các tiệm Mongolian Hot Pot ở Houston, được nhiều thực khách ưa chuộng. Có lẽ mình "hai lúa" quá nên chưa biết.
Tháng này đã vào mùa thu, trời chiều se se lạnh, thời tiết này mà cùng bạn bè ngồi bên nồi lu, vừa tám chuyện trăng sao, vừa sì sụp ăn lẩu cay thì còn gì bằng. Trên bàn ăn lúc đó có khoảng 10 người, ai cũng khen Đoan nấu ngon. Cả bọn chiếu cố tận tình cho đến giọt cuối cùng. Mình cũng ấn tượng lắm, nên đã hỏi rõ cách nấu cũng như nguyên liệu để đem lên đây share với mọi người.

Thật ra món lẩu nào nguyên tắc căn bản cũng có phần giống nhau. Quan trọng nhất là mùi vị nồi soup và các phần thịt, hải sản, rau cải để nhúng vào, cũng như cách pha nước chấm riêng sao cho phù hợp.

1- Trước hết mình viết về phần nước dùng (soup) nhé:
Chúng ta có thể dùng nước soup gà lon. (Nhưng bạn Đoan kỷ tính đã hầm một con gà lấy nước soup).
Sau đó là pha vào nước soup 3 thành phần trong gói: Little Sheep Mongolian Hot Pot Soup Base.

Gói này có hai loại:
Một gói loại màu đỏ có vị cay, một loại gói màu xanh cho ai không ăn cay được. Các gói này có bán riêng tại các chợ Á đông hoặc có thể mua trên online.
Khi ăn, mình lấy nguyên liệu trong gói này hoà vào nước soup gà. Có thể nêm nếm, gia giảm thêm muối, đường hay thêm bớt theo ý mình. Tuy nhiên gia vị trong gói tương đối vừa ăn rồi.



Loại gói màu đỏ này rất cay
Loại gói màu xanh này không cay







2 - Nguyên liệu thịt & hải sản..
Mình có thể dùng thịt bò cắt mỏng, nạm bò cắt mỏng, ( thịt cừu nếu có) mực, tôm, scalop sò điệp, chem chép.. Nhiều ít tùy số người ăn, hoặc tùy mình thích loại nào. Không cần số lượng căn bản.

Mình thấy Đoan có mua thêm loại Fish ball with roe, ăn cũng lạ. Loại này họ làm giống như trứng gà, với phần vỏ bên ngoài giống lòng trắng trứng và bên trong có trứng cá, màu đỏ. Ăn sừng sực cũng hay hay






3- Nguyên liệu cho rau nhúng.
Rau thì thường có nấm kim châm, cải ngọt, rau muống... bí đỏ khoai môn cắt miếng vuông, (riêng khoai môn nên chiên sơ trước,)  đậu hủ, bún tàu.. Nhiều ít, số lượng tùy mình.

4- Nước chấm
Nguyên liệu nước chấm cần có:  Gừng, tỏi,  1 muỗng canh mi thứ xay nhuyễn. Hành lá cắt nhỏ, trộn đều với khoảng 1 cup xì dầu. Trộn đều tất cả, có thể thêm đường.. gia giảm sao cho vừa miệng mình. 
Lúc gần ăn cho thêm 2-3  muỗng  canh rượu SHAO HSING rice  COOKING WINE. Nhờ có rượu, nước chấm sẽ dậy mùi thơm ngon..



SHAO HSING RICE COOKING WINE


... Nào Anh em ta cùng chén chú, chén anh ...Mại dzô






Hôm nào các bạn nấu thử đi. Mùa này ăn món lẩu này rất ngon. mình nghĩ các bạn sẽ thích.

Quinhon11
_______________________________

No comments:

Post a Comment