Friday, February 19, 2021

Có nên chôn rác thải nhà bếp vào gốc cây hay không?

 NHA LE 



Hôm nay, theo lời yêu cầu của các bạn tại VV, mình có đôi lời góp ý cho câu hỏi: Có nên chôn rác thải nhà bếp vào gốc cây hay không? Để dễ hiểu được câu trả lời, dù là nên hoặc không nên, thì mình xin giải thích sơ qua về quá trình cách làm compost.

Composting là sự phân hủy của chất thải hữu cơ như lá, cành cây, cỏ, thức ăn thừa. Các nguyên liệu của compost sẽ có những biến đổi vật lý, hóa học và sinh học. Những sinh vật như worm, millipedes vv...sẽ giúp phá vỡ những mảnh vật liệu lớn thành những mảnh nhuyễn nhỏ hơn. Những biến đổi hóa học trong quá trình composting thì sẽ được đảm nhiệm bởi các vi khuẩn và nấm.

Compost được trộn vào đất để tăng dinh dưỡng, tăng hàm lượng carbon hữu cơ trong đất, giúp cho đất được tơi và thoáng khí hơn.
Người ta vẫn thường hay nói là dùng compost (phân hữu cơ) để bón phân cho cây. Vậy có sự khác biệt gì giữa compost (phân hữu cơ) và fertilizer (phân bón)?

Điểm khác biệt chính đó là phân hữu cơ nuôi các sinh vật sống trong đất và phân bón thì nuôi cây. Compost là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho đất, để nuôi dưỡng và làm tăng mạng lưới sinh học trong đất. Các con giun, côn trùng, nấm và bacteria sẽ biến compost thành chất dinh dưỡng cho cây cối. Compost có chứa các micronutrients mà thông thường phân bón hóa học không có. Còn fertilizer thì để giúp cho cây phát triển nhanh và mạnh trong thời gian ngắn.

Mặc dù compost rất có ích trong việc trồng trọt, nhưng khi còn đang ở trong quá trình phân hủy để trở thành chất bổ dưỡng cho cây cỏ, chất nước rỉ ra từ compost (leachate) có thể gây hại cho môi trường và cây cối. Nước rỉ rác (leachate) là chất lỏng rỉ ra từ những thành phần rác hữu cơ đang qua quá trình phân hủy. Các bạn có thể đã từng thấy qua chất nước nhầy, hôi thối, chảy ra từ các bao rác cũ. Đó là nước rỉ rác (leachate).

Trong chất nước này có chứa những hợp chất độc hại cho cây (phytotoxic compound.) Vì vậy, khi các bạn chôn các rác thải của nhà bếp vào dưới gốc cây, các bạn đang risk làm hại cây của các bạn. Có những bạn cam đoan là vẫn thường làm như vậy và cây vẫn khỏe mạnh tươi tốt. Chẳng qua là các bạn đã may mắn nên cây chưa có bị gì.

Mình đã giúp rất nhiều bạn trong VV tìm ra nguyên nhân tại sao cây của họ bỗng dưng bị vàng lá, cành và lá đều rũ xuống. Hóa ra là vì nghe lời người ta xúi, họ đã chôn rác thải nhà bếp vào gốc cây. Mình khuyên họ nên đào lấy rác đó ra hết, hoặc nếu như trồng trong chậu thì phải thay đất ngay, và 24 giờ sau cây tươi tỉnh lại liền.

Tóm lại, các rác thải nhà bếp như rau cải tươi, cá, thịt, trứng tươi..vv, không nên được chôn thẳng vào dưới gốc cây. Trong thời gian phân hủy, các rác đó sẽ thải ra những chất có thể làm cho cây bị yếu đi, bị bệnh, và thậm chí có thể làm chết cây của các bạn.

Nếu như các bạn muốn tận dụng rác thải nhà bếp thì tốt nhất là các bạn nên làm thành compost trước rồi mới đem trộn vào đất. Như vậy thì các bạn không có nguy cơ làm tổn hại đến cây của các bạn.
Chúc các bạn thành công trong việc chăm sóc vườn tược của các bạn.

NHA LE

https://www.facebook.com/groups/1846382122353265/user/100002120341127

___________________________________

No comments:

Post a Comment