Wednesday, May 12, 2021

Gia đình sum họp trên... mạng

Tuổi Trẻ Online

Đã hơn 23 giờ nhưng Facebook của bạn tôi vẫn sáng đèn, tôi nhắn tin đùa : “Giờ này chưa đi ngủ, không sợ vợ giận à ?", thì nhận được trả lời : “Vợ tớ vẫn còn... lang thang như tớ thì giận với dỗi gì !”.

Tôi chợt giật mình, thì ra nhà bạn cũng giống nhà mình.

Nhìn lại, ba người trong gia đình tôi đang ở ba vị trí khác nhau. Khi đó, tôi lúi húi với chiếc laptop, kế bên là cái điện thoại thông minh, còn vợ và con tôi mỗi người “ôm” một cái smartphone lang thang trên mạng.

Gia đình lúc 23 giờ... Là mỗi người một chiếc điện thoại thông minh ! Thú thật, đây là hình ảnh thường xuyên xuất hiện trong gia đình tôi từ ngày cả nhà đều có điện thoại cảm ứng.

Phải thừa nhận nhu cầu tìm hiểu, cập nhật, trao đổi thông tin là chính đáng, khỏi phải bàn cãi. Đi cạnh với nhu cầu đó là một số sinh hoạt trong gia đình tôi cũng thay đổi như ngủ khuya hơn, ít trò chuyện với nhau hơn...

Rất nhiều hôm, cứ ăn cơm tối xong ai cũng lướt web, thậm chí có hôm con tôi còn vừa ăn cơm vừa bấm bấm gì đó trên điện thoại. Khi tôi hỏi thì con trả lời là “Bạn con nhắn tin hỏi bài” hoặc trao đổi cái này cái kia.

So với trước, khi chưa có điện thoại thông minh xuất hiện trong gia đình, mỗi ngày đi làm về, ăn tối xong là con tôi lo học bài, còn vợ chồng tôi xem tivi. Khi con học xong, nếu trên truyền hình có chương trình gì hay thì cả nhà cùng xem, bình luận sôi nổi. Còn nay, không khí quây quần đó ít dần, mỗi người đều có đủ lý lẽ để đến “thế giới riêng” của mình.

"Gia đình tôi lúc 23 giờ là vậy, còn gia đình bạn tôi thì sao ? “Thế ai cũng lang thang như vậy à ?” - tôi nhắn tin hỏi bạn. Bạn trả lời : “Đúng rồi, mỗi người một chiếc, lướt web cho vui”. “Vậy thường mấy giờ thì đi ngủ ?” - tôi hỏi tiếp. “Tùy từng hôm nhưng khuya lắm, sau 11 giờ đêm, nếu ngày nghỉ thì có khi 12 giờ, thậm chí 1 giờ sáng mới ngủ” - bạn trả lời.

Tìm hiểu thêm, tôi được biết hình ảnh “mỗi người một góc” cũng thường xuất hiện trong gia đình bạn tôi mỗi khi rảnh rỗi như buổi trưa hoặc sau giờ ăn cơm tối.

(ngưng trích)

Tuổi Trẻ Online

____________________________________

No comments:

Post a Comment