Monday, December 6, 2021

Tetiyaki sauce - Món sốt thần thánh

 Quinhon11

Hôm qua mình làm thêm một hũ Tetiyaki sauce. Đây là một loại sauce mặn ngọt đặc trưng rất phổ biến tại Nhật.

Chai Teriyaki sauce mới làm xong
Như các bạn đã biết loại sauce này rất tiện dụng, Có thể xử dụng trong hầu hết các món ăn hằng ngày. Thường được dùng nhất trong các món thịt, cá nướng hoặc chiên, xào, nhằm tạo màu sắc sáng bóng, ngon mắt cho món ăn. Trong khi nướng miếng thịt được nhúng hoặc phết với nước xốt vài lần cho thấm.

Ngoài ra, người ta còn sáng kiến dùng thêm trong món mì xào, cá kho tộ.. Các món heo, bò , gà ..  tất tần tật đều có thể dùng sauce này để làm dậy mùi thực phẩm, vừa đẹp màu, bắt mắt và đặc biệt là ngon. Chả thế, mà từ nhiều thập niên qua món sauce Teriyaki này nỗi tiếng khắp nơi, từ Á sang Âu. Hiện nay, hầu hết những quán ăn theo phong cách Nhật, Âu, Á… đều có món ăn đi cùng loại xốt Teriyaki  này.

Các chợ Á châu hầu như đều có bán loại sauce này với hình thức đóng chai. Giá cả ai cũng có thể mua được, không quá đắt. Nhưng theo những đầu bếp chuyên nghiệp thì sauce nầy rất dễ làm, chỉ cần vài nguyên liệu đơn giản và để được rất lâu ko cần lo bảo quản. Thường thì mỗi đầu bếp sẽ tạo thêm hương vị riêng cho món sauce này theo ý thích. Có người thêm mè, dầu mè, tỏi, gừng v.v. 

Tóm lại, dù thêm này thêm kia, hay chỉ là công thức thuần tuý thì loại nước sauce này vẫn có chỗ đứng thần thánh riêng của nó.

Còn nữa , ngày nay mọi người dù thích ăn ngon nhưng vẫn quan tâm đến sức khỏe. Món sauce teriyaki tự làm này sẽ giảm thành phần đường đáng kể so với sauce đóng chai hiện bán ở chợ, mà mùi vị vẫn ngon đi kèm bên cạnh tiêu chuẩn lành mạnh.

Nguyên liệu chế biến: 
Mình làm theo công thức của Chef Thiệu Anh: Tự làm DẦU HÀO (OYSTER SAUCE) và TERIYAKI SAUCE

 -  1 cup xì dầu KIKKOMAN 
 -  100  ml Sake wine
 -  75  ml (hay 5 table spoon) Sugar
 -  150  ml  MIRIN   (sweet cooking rice wine) mua ở chợ Nhật or Đại Hàn.  
 -   2   Table sp potato starch ( hòa tan với 2 muỗng nước lạnh cho vào sau cùng )

-  Quậy đều hỗn hợp trong nồi
,  bắt lên bếp nấu. Lửa medium, không cần nấu lâu, chỉ giử cho sôi nhẹ khong 1-2 phút là được.
-  Riêng Bột khoai (potato starch) hòa tan với 2 muỗng canh nước lạnh, cho vào sau cùng để tạo độ sánh trước khi tắt bếp . 

- Nếu các bạn muốn bỏ thêm 
ít mè rang và môt ít nước gừng xay nhuyễn cũng ngon, taste giống teriyaki Costco. Còn nếu làm theo công thức T-A là oriental teriyaki Nhật có mùi rượu sake. Các bạn có thể biến chế. Tùy theo khẩu vị của mỗi người mà thôi. 

-  2 loại sauce này sau khi nấu xong , quậy đều nhắc xuống để thật nguội bỏ vào lọ , có thể để dành dùng hơn 1 tháng không hư

Hình ảnh một số món ăn với Teriyaki sauce mượn trên internet

Sauce thần thánh Teriyaki

với Gà

Với Tôm

Với Cá


Với cà tím


Với Nấm

Với Bò khô 

Với Gà xào
.......
Vậy đấy! Có thể nói loại sauce này có mặt trên vô số đĩa thực phẩm ta dùng hằng ngày, từ chay tới mặn. Sự đa dạng, cần thiết của nó là một điều không ai có thể phủ nhận.

Chúc các bạn chế biến được một hũ Terayaki sauce thật chất lượng để dùng trong gia đình.

Quinhon11
_________________________________

No comments:

Post a Comment