Sunday, May 28, 2023

NUỚC MẮM NOUMANI ..

 PHÓNG SỰ VỀ MIỀN TÂY VÀ NIỀM HÃNH DIỆN "ĂN KÉ"  - THẮNG TRẦN 

Bài viết cách đây gần 2 năm, khi ấy nước mắm Noumani của Trung vừa ra những lô hàng đầu tiên bán ở Nauy. Nay Trung và thương hiệu nước mắm Noumani đã có mặt gần khắp thế giới. Chúc mừng Noumami AS .

- Cuối tuần về miền tây hông vợ?
- Ủa cho đi Việt Nam rồi sao? Vợ tôi hỏi.
Thứ sáu, trước cuối tuần nghỉ lễ Pinse (lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống), tôi ráng sắp xếp công việc để cúp cua vài giờ. Bà xã "đến đón tận cửa" bịnh viện lúc 12.00. Về nhà lót bụng chén cơm và sau đó khởi hành đi Sandnes, tây nam Nauy.
Phải mất hơn 3 giờ lái xe, đây là dịp tôi tâm sự ỷ ôi với vợ.
- lâu quá 2 đứa mình không tâm sự dưới mưa, hả vợ?
- Chuyện gì nữa đây? Vợ tôi nghi ngờ thành ý của tôi.
- hai vợ chồng sắp kỷ niệm 25 năm, có tính gì hông?
- Khó mà dự tính gì bây giờ, thôi để Covid19 tính dùm. Vợ than.
Đoạn đường ngắn dần khi có " nhiều chuyện" tâm sự. Mưa tầm tã suốt cả đoạn đường. Năm nay thời tiết lạ thiệt. Tháng năm thường nắng đẹp ở miền nam Nauy, nhưng cả tháng 5 như trời mùa thu.
Tôi nói cho vợ biết là chuyến VỀ miền tây lần này do người bạn quen trên mạng mời và 2 người bạn khác trên mạng rủ rê. Có bạn trên mạng cũng có lợi vậy đó. Đây là dịp từ bạn ảo sang bạn thiệt.
Thật sự tôi mong ước được đi Sandnes sau khi coi trên Youtube của Hiệp về phóng sự hãng làm nước mắm của Trung. Tôi rất thích và ngưỡng mộ những ai đóng góp và làm vinh danh người Việt mình.
Tình cờ Trung liên lạc tôi sau khi có cùng suy nghĩ với tôi qua những bài chia sẻ trên diễn đàn Nhân văn Việt Nauy.
Đến nơi, diện kiến nhân vật chính, cảm tưởng đầu tiên: anh chàng trung niên, trán rộng và cao toát ra nhiều sinh khí và rạng rỡ, cao to (chắc tại tôi lùn và bé ). Sau những lời chào hỏi, Trung cho biết mọi sẵn sàng để đón tiếp 2 vợ chồng. Vào nhà gặp ngay 4 mỹ nhân của vùng đông, 2 admin của diễn đàn Nhân văn, phu nhân của admin thứ 3 và cô bé Hannah (5 tuổi)
Phải nói đây là niềm vinh hạnh khi được quen những người tôi quý mến, nhưng chỉ qua trang mạng. Khi thật sự gặp ở đời thiệt đã xác định những cảm nghĩ về những người bạn trước nay không sai.
Thời đại Covid19, mọi người phải chấp hành qui định của chính phủ. Không ai trong chúng tôi muốn bị phạt như bà thủ tướng. Trung đã cho tôi biết qui định ở Sandnes là được có 10 người khách. 3 cô vùng đông đã thử nghiệm Covid19 trước khi đi. Tôi đã chích ngừa và bà xã không có triệu chứng. Mọi người an tâm.
Mục đích chuyến đi miền tây là tìm hiểu về người chủ nhân hãng nước mắm, lý do đưa đến ý tưởng và thành quả ngày hôm nay. Ngoài ra được thêm kiến thức món ăn mà tôi đã dùng hơn 50 năm qua.
Tôi " phỏng vấn " ngay Trung. Trung nói: " từ từ, để em đưa anh chị lên cơ sở của em và sau đó ăn thử nước mắm em sẽ đưa ra thị trường trong 2 tuần tới, rồi mới phỏng vấn nhe".



















Nơi làm nước mắm là vùng nông thôn, dân cư thưa thớt, những cánh đồng bạt ngàn. Ngôi nhà của những thập niên 60-70, được xây cất thêm. Bên trong có không gian khá rộng. Phòng thay đồ trước khi vào. Đầu tiên là phòng họp, nghỉ và sinh hoạt của nhân viên. Đập vào mắt tôi là những bình, chai, hủ nước mắm có trên thị trường trong và ngoài nước Việt Nam, cùng những mẫu nước mắm đã được làm và thử nghiệm tại đây. Dù rằng tôi ăn nước mắm nhiều năm nhưng kiến thức về nó không có bao nhiêu.

Được thử nghiệm tất cả các sản phẩm tôi mới nghiệm ra sự phong phú của mùi vị khác nhau.
Nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp là 2 trường phái. Những nước mắm chúng ta mua ăn là nước mắm công nghiệp. Trung giải thích cặn kẽ và cho tôi biết khái niệm lượng protein và muối trong sản phẩm nước mắm.
Những loại nước truyền thống, nước đầu (cốt nhĩ hay nhĩ) thường chứa nhiều chất đạm (protein) và muối. Sản phẩm này khá đắt. Và sang nước hai, thường dùng nêm nếm và nấu nướng.
Các sản phẩm nước mắm mua tại Nauy thường do Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc sản xuất. Chúng ta ăn dùng nhưng để xác định an toàn thực phẩm, hoá chất và qui bảo quản thì không thể nào biết.

Thắng Và Chủ nhân
Trung cho biết phải dùng gần 4 năm từ ngày có ý tưởng làm nước m
ắm đến sản phẩm đầu tiên ra thị trường. Làm ra thực phẩm được công nhận thị trường và được xử dụng ở Nauy phải qua rất nhiều khâu chứng nhận và kiểm duyệt. Cơ quan giám định an toàn thực phẩm rất kỷ lưỡng và khó khăn. Họ đi kiểm soát bất ngờ và thường xuyên.
Trung tâm sự: để có nước mắm "thiệt" để ăn khó. Chỉ khi nào mình tự làm. Nauy rất giàu sản vật biển và sạch, tại sao chúng ta không làm ra sản phẩm thuần Việt với nguyên liệu tốt nhất ta đang có.
Là kỹ sư dầu hỏa, kiến thức sẵn có, lòng nhiệt huyết cho cộng đồng, tính kiên nhẫn và ham học (2 lần rong ruổi trên những vùng làm nước mắm trong nước để học hỏi) nay sản phẩm nước mắm làm tại Nauy và đóng chai tại Nauy (có sản phẩm làm ở Phú Quốc, nhưng đóng chai ở Mỹ) đã có mặt
Sản phẩm đầu tay đã ra mắt. Trung nhận nhiều phản hồi. Chàng trai luôn mong mỏi những sản phẩm sắp tới đáp ứng tốt hơn đòi hỏi của người tiêu dùng và thị trường. Trung cho biết 2 tuần nữa ( tuần sau) sẽ ra sản phẩm nước mắm cá hồi đã chỉnh độ mặn và nước mắm cá tuyết ra đời (tosk, cod)
Tôi may mắn đã thử và cảm nhận rất ngon (cá hoặc rau chấm nước mắm không pha cá hồi rất hợp, thịt gà, thịt heo luộc hợp với nước mắm cá tuyết)
Trải nghiệm những ngày ở miền tây thật thú vị. Học hỏi và thêm nhiều người bạn mà tôi kính nể và quý trọng. Phải nói tôi hân hạnh được ăn ké niềm vinh dự này. Tôi có cảm nhận và tin tưởng sản phẩm sẽ đi nhanh và rộng vào thị trường những người dùng "nước mắt quê hương"
Tôi biết chắc rằng đây là sản phẩm SẠCH (cá Nauy và muối biển Hoà Lan), nhà sản xuất luôn mong muốn cải thiện sản phẩm và hình ảnh đặc trưng cho người Việt tại Nauy (rất hy vọng và muốn vậy)
Trong tôi luôn có 2 cây sống trong tâm:
-- Cây mang tên TỰ ÁI DÂN TỘC, chỉ muốn nó hiện diện để nhắc nhở mình, nhưng không muốn nó lớn.
-- Cây mang tên TỰ HÀO DÂN TỘC, luôn mong muốn nó lớn mạnh.
Những thành quả của người Việt là những phân bón tốt nhất cho cây TỰ HÀO DÂN TỘC của tôi
Xin cảm ơn Noumami AS đã mời và đón tiếp anh chị. Và đặc biệt cảm ơn Trung đóng góp cho hình ảnh đẹp cho người Việt ở Nauy.
Xin cảm ơn chị Linh Pham Dysjaland đã cho bọn này cảm nhận thực sự thế nào là tình người và lòng hiếu khách của người Việt chính thống. Lysefjord không hổ là danh lam thắng cảnh.
Bài dài, nhưng là 1 phần nhỏ của "phóng sự". Hy vọng mọi người đón nhận như trải nghiệm ít ỏi trong mùa Covid19.

Nếu thấy hay và muốn chia sẻ cho nhiều người biết về sản phẩm nước mắm, xin tự nhiên chia sẻ bài này. 

 Thắng Trần https://www.facebook.com/

___________________________________

No comments:

Post a Comment