Tuesday, April 9, 2024

VƯỜN NHÀ QUINHON 2024

Để có một giàn hoa leo đẹp

Quinhon11

Gốc hồng mẹ - 4 năm tuổi

Thời tiết Houston mấy năm gần đây thay đổi nhiều. Mỗi năm mùa hè nóng lên vài độ, mùa đông lạnh hơn vài độ, và cho đến nay thì thời tiết đã khá cực đoan, gây khó khăn cho con người và cây cỏ.. 

Vuờn nhà mình cũng vậy, bây giờ trồng cái gì cũng phải tính toán, ngoài thời tiết còn phải phụ thuộc vào sức khỏe, những việc cuốc xới, bưng bê ra vào khi đổi mùa đều phải buông tay.. lực bất tòng tâm. Tuy vậy cũng có những loại cây hợp với khí hậu nóng khô, dù khắc nghiệt thế nào vẫn vươn vai sống tốt, nhờ vậy vườn nhà vẫn còn một ít màu sắc. Hôm nay mình điểm qua một số cây hợp với khí hậu Houston nhé.

Hoa hồng leo: 4 năm rồi, từ một cây mua về mà bây giờ chung quanh nhà đã có 8 cây ở nhiều góc. Loại này vô cùng dễ sống. Thả luôn xuống đất. Nắng hạn, tuyết rơi .. các em vẫn xinh tươi, mỗi năm hai mùa ra hoa chập chờn ong bướm. 

Cứ vào khoảng tháng 11, thời tiết bắt đầu mát lạnh, ông xã mình làm một cái nhà trốn lạnh đơn giản cho cây trên sân phía sau vườn. Sẳn tỉa bụi hồng cho gọn, mình cắt một ít nhánh từ cây mẹ, cắm đại xuống chút đất gần gốc cây khế, cây Quỳnh. Tóm lại chẳng lựa chọn, không nhúng thuốc kích rễ, mình chơi trò may rủi thôi, thế mà sau 2 tháng trú đông các em đều ra tược đâm nhánh tốt tươi. Vậy là sau lần đó mình được hơn 10 gốc cây hồng nhỏ, thân cao, mập .. kích thước cỡ bằng chiếc đũa ăn cơm.

Thế rồi sau đó khi khí trời ấm áp, mình thả các em xuống nhiều góc vườn, gặp nơi đất tốt, phù hợp thì chỉ cần 1-2 năm là vươn cao tỏa sáng.. từng chùm hoa lủng lẳng lung linh trong nắng gió. Nếu chẳng may gặp nơi đất xấu khô cứng, vòi nước tự động không vói tới thì các em cũng không chết, chỉ phát triển chậm hơn, khiên nhẫn thì sau 2 năm cũng tới lúc em trổ mã con gái xinh ơi là xinh. 

Mình xin chia s một kinh nghiệm để có giàn hoa leo đẹp. Bí quyết là không để cây phát triển bên dưới gốc, mà sẽ tập trung cho cây phát triển trên cao. Nhất là ở những góc nhỏ, không muốn  vướng víu bị gai đâm khi ra vào. Muốn như thế mình đợi cây lên cao độ hơn 1m thì chịu khó cắt bỏ những nhánh nhỏ bên dưới. Tiếc lắm nhưng phải làm, chỉ dưỡng 2-3 nhánh chính và dứt khoát tỉa sạch phần thân bên dưới. Như vậy cây mới dồn sức phần trên được. Đừng lo, kết quả sẽ không phụ lòng mình đâu. Cách này có thể áp dụng cho hầu hết những cây leo, kể cả hoa giấy.

Cái này mình rút tỉa được trong một lần du lịch qua Châu âu. Nhớ lần đó mình đứng rất lâu trước một toà lâu đài cổ, ngắm những nhánh hồng leo bám vào vách, uốn lược trên bức tường, tràn qua đung đưa quanh khung cửa sổ đẹp như tranh vẽ. Mình nhìn rất lâu và thắc mắc sao chỉ thấy nhánh, ngọn mà không thấy gốc?. Cuối cùng mình mới thấy gốc nó chỉ là hai cái thân khô màu nâu sậm đan vào nhau khiêm tốn nép bên một góc tường, hoàn toàn không một nhánh hay lá ở phần thân dưới, nhìn kỹ mới thấy. Từ đó mình ngộ ra: à! thì ra là vậy, cách này sẽ giúp cây sẽ dồn sức lên phần trên.

Hình minh hoạ

Dưới đây là mấy gốc hồng leo của vườn mình nhé.





Gốc hồng leo ươn từ nhánh - 2 năm tuổi

Khi màn đêm buông xuống

buổi sáng tỉnh lặng


Cần phải cắt bỏ hết những hoa.. lá.. cành ở phần thân dưới gần gốc.

cây hồng ươn từ cành - 2 năm tuổi.
Mình còn thêm nhiều cây hồng leo nữa nhưng chỉ mới lên giàn, hoa chưa nhiều nên mình không chụp hình. Nhưng chắc thêm ít lâu .. có thể năm sau các em sẽ trổ mã .. ong bướm lại thêm phần dập dìu..


Bonus hoa - Amaryllis trồng từ hột, vứt hột xuống đất giao cho trời, vậy mà sau 2 năm đã có hoa 

Quinhon11 - Còn tiếp phần # 2

___________________

No comments:

Post a Comment