Friday, April 27, 2012

Vài bí kíp với muối

Ngoài dùng để nêm món ăn, rửa rau quả, muối còn công dụng nào khác không? Những thông tin sau sẽ khiến bạn bất ngờ.

Muối là gia vị không thể thiếu trong gian bếp của tất cả các gia đình. Nó thường được sử dụng để giúp món ăn đậm đà, hấp dẫn hơn. Một số người còn dùng muối để ngâm rau diệt khuẩn. Tuy nhiên, hiệu quả và lợi ích của muối còn nhiều hơn thế. Dưới đây là những thông tin hữu ích dành cho bạn:
 
1. Loại bỏ mùi cá tanh trên tay.

Thông thường, khi chế biến xong món cá, mùi tanh vẫn còn bám dai dẳng trên tay bạn. Để loại bỏ mùi khó chịu này, bạn thử chà tay với một ít muối và chanh rồi rửa sạch tay dưới nước ấm, mùi hôi sẽ biến mất.
Khi làm cách này, bạn nên chắc chắn tay mình không có vết thương nào vì chanh và muối có thể gây xót.
2. Rửa chảo sạch bóng

 Khi rửa bằng nước thông thường, chiếc chảo gan nhà bạn khó sạch hết những chất bẩn còn dính lại. Khi ấy, bạn trải đều một ít muối vào chảo rồi đun nóng chảo trong ít phút. Tiếp theo, bạn đổ muối đi và rửa chảo bằng nước. Muối có thể giúp bạn làm sạch chảo một cách dễ dàng.

 3. Giúp thịt hải sản như tôm, cua dai hơn

Nhiều bạn nghĩ rằng trong hải sản đã có muối tự nhiên nên thường không cho muối vào khi chế biến. Tuy vậy, nếu bạn thêm vào một ít muối, thịt hải sản sẽ dai và ngon hơn.

4. Luộc trứng

Bạn nên cho vào nước luộc một ít muối. Trứng sẽ không bị vỡ và sau đó bạn bóc vỏ cũng rất dễ dàng.

5. Dập tắt đám cháy do dầu mỡ trong bếp.

Dầu mỡ văng ra bén lửa rất dễ dẫn đến những đám cháy nhỏ trong nhà bếp. Theo phản ứng thông thường, chúng ta hay đổ nước lạnh để chữa cháy. Tuy nhiên, cách này chỉ làm mỡ cháy văng lên mà không dập tắt ngay được. Nếu gặp trường hợp này, bạn nên ném một ít muối vào đám cháy trên bếp hoặc trong lò để dập tắt lửa nhanh chóng.

6. Giữ sữa tươi lâu



Lưu ý khi bảo quản muối
- Để bảo quản muối, bạn nên cho muối vào lọ kín, đặt ở nơi thoáng mát, tránh ẩm ướt. Bạn tuyệt đối không lưu giữ muối trong các vật dụng bằng nhôm. Các ion nhôm sẽ thôi nhiễm, gây độc ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe người sử dụng.
- Ngoài ra, để muối khô, bạn có thể đặt vài lát bánh quy khô dưới đáy lọ rồi đổ muối lên.
Bạn thêm một chút muối vào sữa tươi. Nhờ vậy, bạn sẽ bảo quản thức uống này lâu hơn so với bình thường.

7. Làm sạch bồn rửa

Thỉnh thoảng, bạn pha nước muối đậm đặc và đổ xuống bồn rửa nhà bếp để loại bỏ mùi hôi, vi trùng và ngăn chặn sự tích tụ của dầu mỡ trong bồn rửa.

8. Chống dính.

Rắc một chút muối vào chảo khi rán cá có thể ngăn chặn tình trạng cá dính vào chảo. Cách này còn giúp gia đình bạn có món cá rán đậm đà, ngon miệng và đẹp mắt.

9. Làm sạch các đốm dầu mỡ trên thảm

Bạn cho một phần muối và bốn phần rượu vào chỗ bẩn và cọ xát. Vết dầu mỡ sẽ biến mất.

10. Giúp nến không bị nhỏ giọt

Trước khi sử dụng, bạn ngâm nến trong nước muối mặn khoảng 1-2 giờ, nhớ đừng để ướt tim nến rồi lau khô. Nến sẽ không có hiện tượng nhỏ giọt khi chảy.

11. Giúp sáng màu sắc

Bạn muốn những bức rèm cửa nhà mình vẫn sáng màu như mới? Bí quyết cho bạn là giặt màn cửa trong dung dịch nước muối. Nếu vết bẩn ít, bạn có thể lấy miếng vải, nhúng vào nước muối và chà ở những nơi bị dính bẩn, tối màu.

Nga Xuyên (Theo Tiếp thị & Gia đình)
 _____________________________________________________

2 comments:

  1. Mã quang Vinh (Regina)May 24, 2012 at 1:39 PM

    Tôi có người bạn làm trong nhà hàng (trong bếp), mỗi khi bị phõng thì cứ rắt muối lên chỗ phõng thì sẽ không bị đau nhức và rất mau lành.

    ReplyDelete
  2. Chiều qua QN bị phỏng mấy ngón tay , do nhất cái nồi trên bếp quá nóng mà không để ý ..

    ( cho bỏ cái tật cứ ôm đồnm nhiều thứ một lúc , đáng đời! )

    rát quá chừng chừng , chạy vội ra vườn cắt một đọt lá lô hội đắp đở . Chợt sực nhớ tới bí quyết này của Vinh truyền đạt vừa đọc.. đúng lúc quá , QN áp dụng ngay .

    Sáng nay đã đở nhiều , Rất cám ơn VInh .

    Mến / QN11

    ReplyDelete