Friday, July 29, 2016

Để sạc pin điện thoại chuẩn cần nhớ 4 điểm sau

H.P (theo Techinsider)


Pin smartphone hiện nay hầu như không thể vượt quá một ngày sử dụng. Nhưng một trong những nguyên nhân dẫn tới việc pin smartphone bị nhanh chai là do người dùng sạc sai cách.

Theo công ty chuyên về pin Battery University thì pin lithium-ion phổ biến trên các smartphone hiện tại rất nhạy cảm với tình trạng “căng tải”. Nếu trạng thái “căng tải” của pin bị kéo dài sẽ là vô cùng tồi tệ với tuổi thọ của pin.


Để kéo dài tuổi thọ pin và cũng để người dùng không phải lo lắng nhiều việc chuyện sạc pin điện thoại, chỉ cần nhớ 4 điểm sau đây:

1. Rút sạc ngay khi pin đã đầy

Theo Battery University, cắm sạc liên tục khi pin đã đầy, như trường hợp sạc qua đêm, là điều tồi tệ với pin trong thời gian dài.

Khi smartphone đã được sạc đầy 100%, nếu chúng ta vẫn tiếp tục cắm sạc, nó sẽ tiếp tục vào giai đoạn sạc "nhỏ giọt" để giữ mức pin đầy 100%. Điều này khiến cục pin luôn ở trong trạng thái "căng tải" và gây ra hiện tượng hao mòn hóa học.


Để giải thích rõ hơn cho vấn đề trên, Battery University đưa bằng chứng, "khi pin đã sạc đầy cần phải được rút sạc khỏi thiết bị"; giống như việc chúng ta thư giãn các cơ bắp, sau khi đã tập luyện với cường độ cao, bạn sẽ rất dễ bị đau hoặc các chấn thương tồi tệ hơn nếu không ngừng việc tập luyện trong nhiều tiếng đồng hồ.



2. Không cần cố gắng sạc cho đầy 100%

Nhất là khi bạn không đủ thời gian để làm việc đó. Cũng theo Battery University, pin lithium-ion không cần thiết phải sạc đầy. Trên thực tế, không sạc đầy sẽ tốt hơn bởi vì như thế sẽ tránh được trạng thái pin "căng tải" khi tiếp xúc với điện thế cao.


Vì thế bạn có thể thoải mái rút sạc điện thoại của mình bất cứ lúc nào trong ngày ngay cả khi pin chưa đầy.



3. Sạc pin ngay khi cần

Pin smartphone sẽ tốt hơn nếu bạn thỉnh thoảng cắm sạc chúng thay vì sạc liên tục trong một thời gian dài, khi pin đã gần kiệt. Thực tế, việc sạc pin tốt nhất khi nó vừa sụt khoảng 10%. Thông tin này lấy từ Battery University có thể ngược với suy nghĩ lâu nay của nhiều người. Vì thế mọi người có thể cắm sạc bất cứ khi nào cần.

Việc cắm và rút sạc nhiều lần trong ngày, theo Battery University, không những tối ưu cho pin trong thời gian dài mà còn giúp smartphone đủ năng lượng làm việc liên tục.

4. Giữ pin mát

Pin rất "nhạy cảm" với nhiệt độ cao. Chính vì thế mà Apple khuyến cáo người dùng không nên để vỏ bảo vệ khi sạc, giúp việc tản nhiệt cho pin được tốt hơn trong lúc sạc.

Nếu bạn thấy smartphone của mình bị nóng khi đang sạc, điều đầu tiên là bạn nên tháo vỏ bảo vệ. Sau đó làm mát máy (chuyển sang vị thế Airplane hoặc tắt nguồn rồi sạc tiếp)...

H.P (theo Techinsider)

No comments:

Post a Comment