Tuesday, July 5, 2016

Chìa khóa thay đổi cuộc sống ..


Du lịch là một trong những kinh nghiệm bổ ích, đó là chìa khóa của sự thay đổi cuộc sống. Bạn có thể đến những nơi mới, đắm mình trong những trải nghiệm mới, thử các món ăn mới và gặp gỡ những con người, nền văn hóa mới… Và đây là một trong những bí quyết có thể giúp bạn có một chuyến đi nhớ đời…


Như mọi tour du lịch, bạn cần một điểm đến.
Tuy nhiên, những gì mà rất nhiều du khách quên đi là khám phá những khu vực địa phương lân cận, thay vì những điểm thu hút nổi tiếng bạn cần đến. Có thể bạn sẽ khó quên những trải nghiệm đáng nhớ khi bất chợt bị “lạc” vào trong một khu phố, một quán café hay một quán ăn, một “công viên ghế đá” thơ mộng nào đó ở địa phương này. 

Bỏ cái máy ảnh xuống đi!
Đây là điều tự nhiên duy nhất bạn có thể cảm nhận về chuyến đi của mình để không phải đặt “trọng tâm” cho những bức ảnh hoàn hảo cho instagram hay Facebook. Với cái máy ảnh trên tay, tốt đó, nhưng bạn có thể bị chi phối và khó tập trung thưởng thức những gì đang xảy ra trong chuyến đi của bạn.

 Khám phá một địa phương
Người dân địa phương cung cấp một quan điểm thiết thực và thú vị có thể bạn sẽ không bao giờ nhận được từ một tay dẫn tour du lịch. Hơn hẳn, là những tay “lô cồ” này có thể hướng dẫn bạn đến những địa điểm yêu thích của họ - cho dù đó là một quán rượu bia địa phương với đồ uống giá rẻ, một chỗ trọ ở một địa điểm tốt của thành phố. 

Thuê nhà
Từ bỏ các khách sạn và thuê một căn nhà để thực sự sống như dân địa phương. Chọn một khu phố càng xa khu du lịch càng tốt cho một kinh nghiệm đích thực hơn. 

Tìm hiểu đặc ngữ của địa phương
Nếu bạn đang ở một địa điểm nơi mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính, bạn nên học thêm một số từ ngữ có thể giúp bạn có cảm giác thân thiện hơn với người dân địa phương. Một số từ khá “quan trọng” trong giao tiếp như: chúc mừng, cảm ơn, lời xin lỗi, phương hướng, đường sá và ăn uống. Hầu hết các nơi, những người dân địa phương sẽ đáp ứng một cách lịch sự, tích cực hơn khi thấy bạn đang gắng học ngôn ngữ của họ. 

Hãy tôn trọng và quan sát
Đây là điều bắt buộc khi bạn du lịch đến một quốc gia lạ. Nên nhớ rằng, bạn đang bước vào thế giới của người khác. Tôn trọng truyền thống địa phương, gắng hiểu với sự cởi mở thay vì chỉ qua sự phán xét. Ngoài ra, luôn quan sát những người xung quanh bạn để biết ứng xử chừng mực để tránh những gì đem lại sự bất nhã không có lợi cho bạn. 

Hãy thử tất cả mọi thứ ít nhất một lần! 
Bí quyết để thực sự hiểu một nền văn hóa là thông qua hương vị của nó. Bạn chẳng thể nắm bắt sự phong phú, độc đáo và giá trị của một điểm đến local mà không ít nhất cố gắng ăn món ăn yêu thích của họ.

Đi du lịch nước ngoài, cần những gì? Bạn có chuẩn bị cho những trường hợp khẩn cấp?
Hãy chắc chắn rằng bạn đã có các thông tin liên lạc của các Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Hoa Kỳ  (Embassy or Consulate) ở những nơi bạn đến. Nhiệm vụ của nhân viên lãnh sự  là sẵn sàng để  giúp đỡ bạn trong trường hợp khẩn cấp, 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần. Bạn cần có số điện thoại, email, địa chỉ… của Đại sứ quán Hoa Kỳ (U.S Embassies), Lãnh sự (Consulates), Cơ quan Lãnh sự nước ngoài (Consular agencies overseas). Những thông tin này bạn có thể tham khảo tại: Country Specific Information pages. 

Chuẩn bị hành lý
- Hành lý gọn nhẹ. Nhờ đó bạn có thể di chuyển nhanh hơn và rảnh tay với những việc khác.
- Dùng thẻ hành lý đơn giản để tránh sự quan sát về quốc tịch của bạn. Chỉ nên mang một số lượng tối thiểu vật dụng, nữ trang giá trị.
- Vé, ID và các hồ sơ quan trọng tránh bỏ vào balô hoặc chỗ khó tìm khi cần.
- Luôn tốt hơn, nếu cho ít nhất một người thân biết chính xác nơi bạn đi, đến;  và làm thế nào để liên lạc với bạn trong trường hợp khẩn cấp. 

Nên copy các bản sao của giấy tờ du lịch cần thiết:
- ID, Passport
- Visa nước ngoài (nếu có)
- Lịch trình
- Xác nhận khách sạn (nơi đến)
- Vé máy bay
- Bằng lái xe
- Thẻ tín dụng 

An toàn cá nhân
- Chuẩn bị cho việc dùng tiền ở nước ngoài
- Kiểm tra và hiểu tỷ giá trước khi bạn đi du lịch.
- Trước khi rời khỏi nhà, báo cho ngân hàng của bạn, công ty thẻ tín dụng… biết bạn đang đi ra nước ngoài.
- Tránh mang theo tiền mặt nhiều, thay vào đó nên dùng séc du lịch (traveler’s checks), thẻ tín dụng thông dụng.
- Đừng nên để lộ giấy tiền mặt lớn khi trả tiền. 

Tìm hiểu về pháp luật và phong tục địa phương
Trong khi đi du lịch, bạn phải tuân theo các luật lệ địa phương ngay cả khi bạn là một công dân Hoa Kỳ. Pháp luật nước ngoài và hệ thống pháp lý của họ có thể rất bao la và có thể khác với  đất nước Hoa Kỳ,  có  khi có những luật bất thành văn. Biết những gì là hợp pháp và không hợp pháp là điều rất quan trọng. Nếu bạn vi phạm luật pháp địa phương trong khi ở nước ngoài, hộ chiếu Mỹ của bạn sẽ không giúp bạn tránh bị bắt hoặc bị truy tố, và Đại sứ quán Mỹ không thể giúp bạn ra khỏi tù. 

Sức Khỏe của bạn
- Chích ngừa bắt buộc cho Entry ở một số nước.
 - Ngoài ra, các chuyên gia y tế  cũng đề nghị tiêm chủng khi du lịch đến một số nước
- Các Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có thể cung cấp cho bạn các đề nghị của họ cho tiêm chủng và các biện pháp Phòng ngừa Y tế Du lịch cho chuyến đi của bạn ở nước ngoài.


GC (baotreonline)


____________________________________________________________

No comments:

Post a Comment