Tuesday, July 12, 2016

Người Việt và mảnh vườn con trên quê hương mới - Phần # 2

Quinhon11 

Vườn nhà T. Nguyễn - Hạnh phúc đời thường

 


QN xin giới thiệu đến quí độc giả, thân hữu những tấm hình mộc mạc minh hoạ phần nào đời sống của người Việt hải ngoại. 

Những tấm hình đời thường dưới đây từ vườn nhà Anh T. Nguyễn. Một mảnh vườn đầy đủ cây trái, gia cầm. Một khung cảnh tràn ngập sinh khí, niềm vui.. ngay giữa lòng thành phố - thuộc tiểu bang Louisiana .
Dù chỉ là những tấm hình, nhưng tự nó đã nói lên được rất nhiều cuộc sống giản dị, bình iên và hạnh phúc của người Việt Hải ngoại. Nơi đây, tuy không phải là nơi thế hệ chúng mình sinh ra, lớn lên.. nhưng đã có hơn một nửa đời người gắn bó. Nơi đây cuộc sống được cơm no, áo ấm, đêm ngủ không giật mình, không lo thức ăn độc hại, không sợ bị cướp đất, cướp nhà, tự do ăn nói, tự do hít thở, được tôn trọng và.. được tự do làm người...

Hơn thế nữa, nơi đây lại là nơi chôn nhau cắt rốn, là quê hương của đám con, đàn cháu... thôi thì thôi thế cũng đành: Xin nhận nơi đây làm quê hương, là nơi gởi nắm xương tàn một mai khi nằm xuống. - Quinhon11


____ 

Ảnh by:  T. Nguyễn 


Khung cảnh quê hương tại Louisiana .

 


Giàn mướp
 

Chuồng gà, , Giàn khoai tím, dưa leo


Chuối sứ VN 


Rau muống nước 


Bạc Hà, khoai môn


Bạc Hà , Rau dấp cá, lá lốt



 Dong củ


dong làm miến


 Mía


Củ kiệu mới nhổ sáng nay.  Đằng sau là "chiến lợi phẩm" từ Houston (hũ cá làm nước mắm)



              Trứng gà sau nhà. Ớt này trồng aquapontic. Nó ra tốt lắm



Thanh Long "di động", hình này chụp tháng 12 năm ngoái.  Cứ tới mùa đông phải đẩy vô garage.



Hình này thì cách đây 3 tuần 


Hình này mới chụp hôm qua.  Bụi này năm ngoái được 1 trái.  Năm nay ra nhiều hơn

 Hình cái ao chụp từ 2 năm trước..
 
Cái ao nhỏ thôi.  Dài khoảng 50 feet, chiều ngang chỗ rộng thì khoảng 16 feet, chỗ sâu nhất 4 feet, chỗ thấp thì 2 feet. 
Hình trên chụp từ mái nhà khoảng 2 năm trước
Hồi đầu chỉ nuôi cá koi và cá kiểng cho mấy đứa nhỏ chơi thôi.  Cách đây ba năm có thả cá catfish, cá bluegill.  Cứ mỗi lần muốn ăn cá thì câu lên, không phải đi mua ở chợ.
Chung quanh ao trồng đủ thứ rau như là rau muống, rau bạc hà, lá lốt, rau thơm các loại.  
Hình thứ hai, rau muống nó lan ra nhiều lắm cứ phải cắt cho gà ăn.  
Trong hình thứ ba có thể thấy cá koi và cá catfish. 



rau muống nó lan ra nhiều lắm cứ phải cắt cho gà ăn


cá koi và cá catfish.

Năm ngoái cá rô phi đẻ nhiều lắm,  khi tới mùa đông cá không chịu lạnh được nên dùng làm mắm. Con to lắm thì cỡ hai ngón tay, nhỏ thì cỡ ngón cái.  Cá để ăn và dùng cho aquapontic để trồng rau thơm và các loại rau khác mà chịu được nước.

Cá muối sau 6 tháng, bắt đầu lọc để lấy nước mắm nhỉ.  Hình đầu tiên là hũ cá mới muối
Hình thứ hai là sau 6 tháng. Cá nát ra nhiều lắm. Chỉ dằm thêm một chút thôi.  Em cũng học chị nấu thêm 5 nước 1 muối ( 1 2/3 cup) để lọc lần thứ hai sau khi phơi hai tháng nữa.


                                        Hũ cá lúc mới muối


                                      Sau 6 tháng cá nát


Thành quả nước mắm
Nơi nào bình yên hơn nơi này?

T- Nguyễn

______________________________________________

7 comments:

  1. Cám ơn Anh/Chị đã bỏ công chụp hình và dán lên trang nhà cho mọi người thưởng thức. Mong trang nhà sẽ post tiếp những hình ảnh vườn quê như vầy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Bạn.
      Cũng như bạn, QN rất thích những tấm hình đơn sơ, mộc mạc nhưng nói lên được sự bình yên, hạnh phúc của cuộc sống.

      Cũng nhờ quí độc giả yêu mến QN11 nên chung tay chia sẻ hình ảnh vưòn nhà đến mọi người.
      Còn bạn thì sao?
      xin các bạn gởi hình ảnh vườn nhà mình về tham gia sân vườn với QN11 chứ!

      Trong tương lai QN hy vọng sẽ còn nhữnh mảnh vườn xinh đẹp khác được đưa lên trang nhà để khu vườn QN11 thêm nhiều mằu sắc.
      Mến./QN

      Delete
  2. Chi Qn11
    I love you blog very much!

    ReplyDelete
  3. Hi cô. Vườn ao nhà cô mê quá, đất rộng vườn đẹp xanh tốt con ham quá, nhất là đám rau quanh ao cá mấy cây chuối xanh mướt mượt . Lá đó gói bánh hay làm chuối nếp nướng thì thơm phải biết cô há. Chổ con trồng chuối chán lắm, cây ko phát lá thì bị gió rách te tua ko miếng nào lành được 3 ngón tay. Cô nhớ có thời gian post hình vườn nhà cô rồi chỉ cách trồng cho con học theo với ạ. Hôm đọc được bài cô viết về rau cải trồng mùa đông con học theo trồng loại cải nhiều màu ấy nay lên được cây con con rồi, thích lắm cô. Chúc cô và gia đình nhiều sức khỏe , nhiều niềm vui , nhiều hạnh phúc ạ ^^.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chaò Ly.
      Đây là vườn nhà người bạn trẻ tên TN ở Baton Rouge, chứ không phải nhà cô. Nhà cô giờ không có đất rộng như vậy đâu. Vườn Nhà Anh T, đầy đủ mọi thứ và rất ngăn nắp . Hai vợ chồng nhà này giỏi lắm. QN bái phục.

      Chúc vui nhé em. Cháu bé khỏe không? có quấy Mẹ không?

      Delete
    2. Hi cô ^^. Cảm ơn cô cả nhà em vẳn khỏe 😊 Thằng cu nhà em dể nuôi và cũng ngoan lắm ạ , nay được 8 tháng rồi cô ơi. Em cũng có mảnh vườn nho nhỏ nhưng trước 2 vợ chồng đi làm suốt không có thời gian trồng gì nhiều, nay ở nhà thì lại chăm thằng nhóc, may mắn là em đưa ba mẹ em sang đây ở luôn với em rồi, nên giờ 2 ông bà bắt tay dọn dẹp hết mùa đông sẽ bắt đầu trồng tỉa ^^. Nhưng ở chổ em cây giống VN khan hiếm quá, em đi vườn ươm tìm 1 số loại cây lại ko có. Nghe đâu những người Việt ở lâu năm thì có trồng mà vợ chồng em lại ko quen biết nhiều người nên thôi đành có gì trồng nấy cho vui 😋 Hôm nay ba mẹ cắt được ít rau dấp cá + rau răm + cần nước ít cải xanh con làm bửa mắm sống thịt luộc hoành tráng hihi. Kể lể dông dài với cô quá hí hí. Chúc cô và gia đình thật nhiều sức khỏe , hạnh phúc và thật thật nhiều niềm vui luôn 😊

      Delete