Friday, September 22, 2017

ĐÒI/TRẢ LẠI QUÀ TẶNG SAU KHI HẾTYÊU

Đinh Tấn Khương





Chuyện mấy đấng mày râu tặng quà cho người yêu chắc là chuyện xưa như trái đất, nhưng chuyện đòi trả lại quà tặng sau khi hết yêu thì hổng biết là có từ hồi nào?


Người viết có ông cậu, ngày xưa yêu một cô cùng làng, họ yêu nhau thắm thiết ghê lắm. Nhưng cho tới một hôm, người yêu hẹn gặp ông cậu để nói lời chia tay, lý do là bị cha mình ép gả cho một người khác. Người yêu của ông cậu sụt sùi một chặp thì lôi ra cái kéo đưa lên mái tóc thề của mình mà cắt phăng một nhúm ờ tận đuôi, trao cho ông cậu và bảo rằng xin trả lại lời thề mà hôm nào đã (lỡ) thốt. Bàng hoàng với cái tin như sét đánh, ông cậu chưa kịp phản ứng thì người yêu lại tháo tiếp đôi bông tai, nói rằng xin được hoàn lại cái món quà đã tặng. Có lẽ lúc đó ông cậu giận lắm hay sao mà lại dang rộng cánh tay lực lưỡng trong độ tuổi thanh xuân, vứt mạnh đôi bông tai vào cái bụi rậm đầy gai gần đó, chấm dứt một cuộc tình! 
Hổng biết ông cậu có ý tìm lại hình ảnh người yêu hay là vì luyến tiếc đôi bông tai hay sao mà những ngày sau đó người ta lại thấy ông cứ lẩn quẩn mãi ở cái đám bụi rậm nơi hai người thường hẹn gặp nhau!?
Lắm người khen người yêu của ông cậu không có lòng tham cho nên đã “không đòi mà trả” nhưng ai đó lại không tán đồng, nói rằng không tham mà sao lại lấy cớ nghe lời cha để kết hôn với một thanh niên con nhà giàu. Đúng hay sai thì chỉ có ông Trời mới biết!

Ngày xưa, người viết cũng có một người bạn thân, yêu mê mệt cô láng giềng xinh đẹp. Tình yêu của họ thật trong sáng, chỉ biết yêu qua những bức thư tình trao tới gởi lui, chỉ có vậy thôi. Một hôm, đứa em trai nàng mang tới trao cho ông bạn một gói giấy được niêm phong kỹ lưỡng và được buộc bằng một giây băng màu trắng. Hồi hộp mở ra xem thì bắt gặp lá thư của nàng viết lời chia tay và xin được trả lại những tình thư mà chàng đã gởi.
Cũng vì cái giây băng màu trắng đó mà đã khiến cho ông bạn mất ngủ nhiều đêm, cứ mãi phân vân không hiểu là nàng muốn nói với chàng điều gì. Phải chăng nàng muốn tôn vinh một mối tình trong sáng tựa như sao băng hay đó chính là cái khăn tang dành cho một mối tình chết yểu!?
Không lâu sau, nghe tin nàng lên xe hoa rồi lại nghe thêm thằng em nàng kể rằng, những bức thư mà nàng gởi cho chàng là do sự dàn dựng và chỉ đạo bởi người chồng (của nàng) bấy giờ, khiến tâm lòng ông thêm một lần tan nát. Nghĩa là, thời điểm ấy trái tim nàng đã có chủ mà ông vô tình không biết. cho nên mối tình của ông trở thành một cuộc tình lãng xẹt chớ hổng phải lãng mạn như ông từng ôm ấp!
Những năm gần đây có liên lạc với ông bạn già, nhắc lại “mối tình thư” năm nào, ông nói may mà nàng đã trả lại lúc đó chứ không thì bây giờ dám được trình làng qua facebook không chừng. Hỏi “thư tình trong sáng” thì có gì phải sợ, ông cười lớn mà thú nhận rằng, đó là những lá thư mà ông đã sao chép phần lớn trong quyển “Những bức thư tình hay nhất thế giới” để gởi cho nàng! 

Truyện kể trên đây là điển hình của “hậu chuyện tình đổ vỡ” xảy ra mấy chục năm về trước, lúc ấy ít nghe nói đến chuyện đòi lại quà sau khi chia tay với người yêu!
Trong thời buổi hiện nay thì chuyện đòi quà sau khi hết yêu coi mòi phổ biến hơn nhiều, cũng có lẽ là nhờ công nghệ thông tin phát triển mà chúng ta biết đến nhiều hơn!

Gần đây ở Việt Nam, một ông đại gia đã có vợ đẹp con ngoan mà còn đi yêu một người phụ nữ khác, người từng là hoa hậu Việt Nam tại Nga. Sau khi hết được yêu, ông bèn đâm đơn ra tòa đòi lại tiền mà ông đã đưa trước đây, cho là bị lường gạt. Vụ án được nhiều phương tiện truyền thông tường thuật và bình luận rộng rãi nhưng cho tới giờ nầy thì vụ án vẫn chưa ngã ngũ ra sao. Tuy vậy một điều chắc chắn đó là ông đại gia nọ đã đánh mất cả vợ lẫn con!

Tháng trước, trên trang tin điện tử Vnexpress có phổ biến một clip quay lại cảnh xảy ra tại Trung Quốc, ông chồng gặp lại người vợ cũ (đã ly dị) thấy bà này đang mặc trên người bộ đồ mà ngày xưa ông đã có lần mua tặng. Hổng biết điều gì đã làm cho ông bực tức khiến ông quyết định đòi lại bộ đồ mà bà đang mặc. Giận quá, bà liền cởi phăng bộ đồ rổi vứt nó ngay trên đường phố, chỉ còn vỏn vẹn có một bộ đồ lót trên người. Clip chỉ quay tới cảnh đó rồi thôi, chuyện gì xảy ra sau nữa thì không biết được!? 

Có một đôi vợ chồng sau khi định cư tại Úc được vài năm, nghe đồn ông chồng quá gia trưởng, sức chịu đựng của bà vợ đã vượt ngưỡng chịu đựng cho nên bà ra quyết định đường ai nấy đi. Phái đàn ông thì cho rằng, qua tới xứ Úc nầy phụ nữ tự cho mình được quyền tăng giá bởi thế dễ chia tay. Chẳng biết ai đúng ai sai!
Lúc mới đặt chân đến Úc, khi làm thủ tục hồ sơ nhập cảnh và hồ sơ an sinh xã hội thì được khuyên là người vợ bỏ họ (cha) mình mà lấy họ chồng theo đúng văn hóa tây phương.
Sau khi ly dị bà vợ vẫn (còn quên) dùng cái họ của “người ta”. Bực tức lắm ông quyết định đòi bà trả lại cái họ cho bằng được. Thế là bà nộp đơn xin đổi họ với một lệ phí không nhằm nhò gì (với bà), xong xuôi bà gời cho ông một bản copy qua đường bưu điện !

Hết yêu thì trả quà đòi họ nghe còn lọt tai, nhưng chuyện sau đây lại là chuyện trả chồng mới lạ làm sao, chuyện như thế nầy:
Ông chồng nhiều lần về Việt Nam thăm mẹ mình thì phát sinh có thêm một “mẹ nó” nữa. Nghe tin, bà vợ giận quá sinh ra cự cãi thường xuyên. Cuối cùng thì họ quyết định đường ai nấy đi, của ai nấy lấy, Bà vợ hoàn lại ông một số tiền nhằm giữ lại căn nhà để cho các con có chỗ nương thân. Ông thì mang tiền về xây nhà cho mẹ nó, xậy xong thì mẹ nó đòi bảo lãnh qua Úc, bảo rằng căn nhà để cho ba mẹ nàng coi sóc, một khi tuổi già về lại VN thì có chỗ trú thân.
Đưa mẹ nó qua Úc được vài năm, cò lẽ sức kiệt, tiền hao mà tình thì cạn dần cho nên bản thân ông phát sinh ra nhiều thứ bệnh. Cho tới một hôm ông bị tai biến mạch máu não, liệt hết nửa người, nằm luôn trên giường và tiêu tiểu không còn kiểm soát được. Mẹ nó báo tin không lành cho bà vợ trước, rồi mua vé bay về Việt Nam sống ung dung trong căn nhà mà ông đã từng bỏ tiền ra xây. Không lâu sau nghe tin ông từ giã cõi đời trong một nhà dưỡng lão.!
Có người gặp lại mẹ nó, hỏi sao không chăm sóc ông trong lúc ốm đau thì được nghe trả lời rằng, thời gian mà bà vợ trước sống với ông dài hơn cho nên bà ấy phải chịu trách nhiệm nuôi ông cũng phải lâu hơn. Còn khỏe mạnh thì còn sống chung chứ bệnh hoạn nhiều như vậy thì phải trả về cho vợ con ông là chuyện hợp lý!

Cách nay không lâu, tại Úc cũng có một vụ kiện đòi lại chiếc nhẫn hột xoàn trị giá 15 ngàn Úc kim. Chuyện là, trước đây ông nầy từng yêu và quyết định kết hôn với một người phụ nữ Trung Quốc. Chiếc nhẫn hột xoàn là chiếc nhẫn đính hôn mà chàng đã mua tặng nàng. Tuy nhiên sau lần dẫn chàng về Trung Quốc để ra mắt họ hàng, không biết xảy ra chuyện gì mà chàng lại quyết định ly hôn rồi đòi lại chiếc nhẫn nhưng nàng nhất định không chịu trả. Chàng bèn lôi nàng ra tòa, kết quả quan tòa gõ búa phán rằng nàng được quyền giữ lại chiếc nhẫn, bởi vì chính ông là người hủy bỏ hợp đổng hôn phối, khiến ông mất luôn chiếc nhẫn cộng luôn tòa phí nữa!

Đúng như mấy câu ca dao thường nghe:
Bắc thang lên hỏi ông trời
Tiền lỡ cho gái có đòi được không
Trời rằng, chắc chắn là không
Tao đòi chưa được chớ mong rằng mầy!



Sydney 21/09/2017
đinh tấn khương


__________________________________

No comments:

Post a Comment