Wednesday, September 20, 2017

Celtuce - Cây rau lạ mà không lạ

Quinhon11


Celtuce is also called celery lettuce or asparagus lettuce

Cây Celtuce là một loại rau diếp, nhưng thay vì được trồng để thu hoạch lá xanh mềm, thì nó được trồng để chủ yếu lấy thân cây. Loại cây rau này gần như có quanh năm ở Trung quốc v
ì khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp.

Cây rau có lớp vỏ khá dày và cứng, khi chế biến cần tước bỏ những lá còn sót trên ngọn, nhưng đừng vứt đi. Dù có vị hơi đng nhưng lá ăn trộn như xà lách cũng ngon. Sau khi lột lp vỏ ngoài, phần lõi căng mọng nước và dòn là phần mình ăn được.  Có thể ăn sống như cần tây. Hoặc chấm với vinaigrette hoặc mayonnaise. Cây rau này ăn sống hay xào đều ngon. Nhưng nhớ một đều là đừng xào nấu lâu, sẽ làm mất độ dòn và mùi thơm đặt biệt nguyên thủy của nó .
Nghe nói ờ VN, trên Sa Pa món rau này được gọi là ngồng cải và là một đặc sản chỉ Sa Pa - Lào cai mới có (?)

Chị Tucan là người giới thiệu món này trên Chợt Nhớ. nhờ đó QN đã mua ăn thử. Chợ Đại hàn, hay chợ VN cũng có bán, giá cũng phải chăng. Hôm nào các bạn thử mua ăn xem có thích không nhé.


Dưới đây là nhận xét của chị Tucan về loại rau này:
Có người mới chỉ cho TC ăn loại rau này, đặc biệt là cái thân của nó ăn ngon lắm, tiếng Mỹ là Celtuce mà trong chợ gần nhà TC họ ghi là A Choy Sum, cứ Google " Celtuce" là ra. Nếu không có người nói thì chắc TC cũng chẳng biết nó là cái gì, vì chợ gần nhà TC họ chỉ bán thân của loại rau này, nhìn cuống rau xấu xí nằm phơi bụng ra đố ai biết là của ngon. 

Nhà hàng tàu họ dùng tất cả: lá như xà lách, hay xào. Thân thì gọt bỏ lớp vò cứng bên ngoài, cắt lát stir fried hay bào mỏng thành từng sợi bản to và dài như ribbon ngâm dấm đường giống làm đồ chua, ăn thật giòn mà cái vị lạ lắm, người ta diễn tả là "nutty", mình không tưởng tượng được tại sao salad mà lại "nutty". Có làm thử rồi nếm qua thì mới cảm nhận được đúng là thơm và " nutty". TC bào và ngâm thử 3 cây mà cứ đi qua nếm, đi lại nếm. Ai thấy ngoài chợ bán mua về ăn thử xem sao, chỗ TC ờ bán giá cũng phải chăng .99/lbs.

Loại salad này người ta ăn cái thân của nó là chính yếu nên ngoài chơ VN họ vạt hết lá, nghe nói lá hơi đắng. Nếu không có người bày cho thì chắc mình chẳng bao giờ mua đâu, vì nhìn bề ngoài nó xấu xí, eo xèo lắm. Thỉnh thoảng mình có ngâm chua ngọt mấy cọng broccoli hay bông cải trắng, ăn cũng giòn nhưng hoàn toàn không có mùi gì khác lạ. Trong khi đó cọng celtuce lại có mùi thơm lạ lắm, giống mùi nut mà không biết là nut gì, bởi vậy thiên hạ mới nói là vị của loại cải này là "nutty".  (có người ví nó như một sự pha trộn của cần tây và rau diếp)

Lúc đầu khi nghe nói như vậy mình cứ suy nghĩ mãi mà không tưởng tượng ra được là rau củ mà "nutty" là như thế nào. Ăn rồi mới à ra được một tiếng, thì ra cái vị mà người ta tả "nutty" là như vậy đó. Không biết chỗ khác ra sao chứ chợ gần nhà mình họ ghi tên là A Choy Sum, nếu bạn có thấy thì mua 1 cây về ăn thử xem sao....mình thì mê ăn nó rồi đó, đồ ngâm chua ngọt (ngọt nhiều hơn chua) mà mình cứ bốc bỏ vào miệng nhai như mấy món ăn chơi.

Ăn sống ( bào mỏng ngâm dấm đường - pickle) ăn kèm với món khác là ngon nhất, mùi thơm đặc biệt, ai cũng nói là " nutty", sợ làm chín sẽ mất bớt mùi thơm nên TC chưa thử.

Có em cho biết cọng cải này hay mua về xắt lát bóp xổi ăn chung với canh mồng tơi cũng ngon lắm. Hôm nào làm bún chả hà nội thì cũng bào mỏng cho vô nước mắm ăn hết xẩy. (TC)

QN Sưu tầm một số hình ảnh món ăn trên mạng dưới đây để thấy cây rau này chế biến được nhiều món ngon: ăn sống, ăn chín, chay, mặn đều hữu dụng.




QN thường ăn sống - Trộn nước mắm dầu dấm




Hôm nào quí vị thử mua về chế biến xem có thích không nhé . 

Quinhon11


_____________________________

No comments:

Post a Comment