Wednesday, December 19, 2012

Chanh dây và vài bí quyết cho hoa trái .

Chanh dây, Chanh Thái, Hoa Lan, Thiên lý, Ngọc nữ, Bụp dấm .....

                                                    Quinhon11

ảnh minh họa
Gần tới ngày dọn nhà, lúc ra thăm cây chanh dây tình cờ thấy có hai trái nhỏ vừa nhú ra khỏi đài hoa. Trái chanh tròn mũm mm dễ thương hết sức. Càng quí hơn vì sau hai năm cây mới lần đầu có trái. Dù trời đã chớm lạnh, sợ không kịp thời gian để trái chín, nhưng có hề gì thấy cây đậu trái được là vui rồi .


Năm ngoái được biết cây chanh dây nhà Hạnh Lê đậu cả trăm trái, nhưng vì đậu trái muộn lúc đã cuối thu đầu đông nên không chín kịp, gặp lúc một cơn lạnh từ miền Bắc đưa xuống, trái còn non chịu không nổi rụng đầy cả góc sân làm bạn tiếc đứt ruột. Còn những bạn khác cũng như QN trồng cùng lúc, hoa thấy ra đầy dây, làm hy vọng chứa chan mà lại không đu được một trái nào, hoa nở vài ngày là héo rụng cả..

Vì thích mùi thơm nước chanh dây , nên QN cũng ráng lên mạng lục lọi tìm hiểu: Làm cách nào cho hoa đậu được trái, và nhất là đậu trái sớm để trái có đ thời gian chín?? Vậy mà rà soát trên mạng lâu nay cũng chẳng tìm được lời chỉ dẫn nào giúp mình có thể thực hiện được. Đang lúc gần như muốn bỏ cuộc thì khám phá ra cây chanh nhà mình năm nay vừa đậu được 2 trái bé con. 

Ngày nào QN cũng ra săm soi, dù biết có chín mình cũng chẳng hưởng được vì nhà  đã sắp giao cho chủ mới  .. rồi tình c ghé thăm nhà Cht nh, đc đưc hưng dn ca sis Hoaihuongle v cách th phn cho hoa chanh dây ... còn thấy sis viết là dàn chanh dây của sis bé xíu mà nhlàm cách này năm nào cũng thu hoch 40-50 trái. Trời ơi ! tin tức này quả là tin nóng sốt với QN rồi .
Ố..là la! Đơn gin như đang gin, vậy mà lâu nay không thy ai nói ti  hoc có biết mà chưa ai viết ra chia s . Sn cây chanh dây nhà mình đang có nhiều hoa trên cành, thế là QN thc hành ngay lp tc ...
Không như những loại rau trái khác, hoa đực và hoa cái là hai cái hoa khác nhau có thể phân biệt khá d dàng, đng này ở chanh dây, nhụy đực và nhụy cái đều cùng chung trên một cánh hoa nên hoa cái nào cũng giống nhau chẳng phân biệt đc cái được để mình nhận biết và giúp chúng thụ phấn ..


Photo by Hoaihuongle / chotnho

Đây này, QN học được từ sis Hoaihuongle : y nhé, nhìn vào hình bn s thy trên nhy hoa có hai lp :

 Nhy cái có ba nhánh phía trên và nhy đc có năm cánh tay ở tầng dưới. Năm cánh tay này sẽ có nhiều phấn sau khi nđược hai ngày (chứ mới nngày đầu thì chưa có phấn), ch cn ly cái que nh, hay cây cọ nhỏ loại mm, quẹt hay cào nh lp phn này đem bôi lên  măt của nhụy cái (có ba nhánh tay) .. vy là xong.

QN đã thc hành ngay lp tc và cùng lúc canh chừng có hoa nào mi n là cho thụ phấn ngay. Suốt mấy ngày cho chúng thụ phấn,  hồi hôp thăm dò, ... rồi nóng ruột quá đi lâu không đưc, QN ly ngón tay kh hé my cánh hoa coi th cái trái be bé bên trong có  ln lên không ? (vi nếu hoa không đu, vài ngày sau trái s héo đổi thành màu nâu và rng ) .

quinhon11

 Ôi .. thật vui khi thấy mt s trái đang ln bng đu ngón tay tr có màu xanh nõn đang lp ló phía trong chuẩn bị nhú ra khỏi đài .... làm QN mng quá la lên "thành công rồi" dù lúc đó chỉ có một mình trong vườn. Ch ti chiu Xã x vừa đi làm v là kéo ra vưn khoe thành tích ngay...  c hai v chng cứ vạch hoa săm soi, vui ơi là vui..
Ti ngày giao nhà cho ch mi, (10 ngày sau đó),  đếm thấy có hơn chc trái ln trng bng qu trng gà so, trội ra khi đài đong đưa trong nắng và mt s na nh hơn đang phát trin. Dù ch đậu đưc khoảng 50% , nhưng vậy cũng là quá tốt.

Ở những tiểu bang khí hậu hợp với chanh dây, hoặc ong bướm nhiều thì chẳng cần làm gì cây cũng đầy trái, nhưng ở Houston thì hơi khó. Bạn bè QN nhiều người than phiền trồng hoài mà không có trái, hoc có mà muộn màng, gần tới mùa đông nên cũng đã bị héo rụng hết như trường hợp nhà Hạnh Lê ... Với phát hiện này, từ nay nếu chịu khó giúp chúng thụ phấn thì hy vọng có chanh dây uống dài dài... Chanh dây có mùi thơm đặt biệt, nhiều vitamin lại có công dụng háp huyết . Một điều QN thích na là chanh dây nếu có nhiều mình có thlấy ruột tr trong tđông dùng quanh năm, đây là chuyện mà bí, mướp, khổ qua .. và một số rau quả khác không áp dụng được 
 
 Có thể một số bạn chưa biết là cây chanh dây có hai loại. Một loại chỉ có hoa, và một loại khác có hoa và trái, nhìn bên ngoài cây lá rất giống nhau không thể phân biệt, nên khi mua cây phải hỏi nhà vườn cho rõ , nếu mua ln thì phí công mình lắm.
 
 Dù biết  năm nay không hưng đưc thành quả nhưng QN cũng  rất thích thú vì đã học được cách thụ phấn, hy vọng năm sau qua nhà mới, sẽ gy lại giàn chanh dây, rồi đây tới mùa  s có nhiều trái  để dùng. Bạn nào có giàn chanh dây khó đậu trái nên thí nghiệm thử cách thụ phấn này đi nhé. Kết quả thế nào nhớ cho QN biết với để chia vui  ..

 QN gi lời cám ơn đến sis Hoaihuongle nhiều thật là nhiều nghen!
 

Quinhon11__________________________________________
__________________________________________________

20 comments:

  1. Ui Chòi oi. Em cũng đang tức vì cây chanh dây nhà mình ba năm rồi không có trái nào, tính chặt bỏ đây chị à, mùa sau em sẽ áp dụng chiến thuật này xem thử có kết quả không. Em cám ơn Chị nhiều.

    Báu N

    ReplyDelete
  2. Vô tình đi lang thang trên mạng lại tìm ra được bài viết này của Chị QN. Mừng quá! Tôi liền áp dụng thụ phấn theo hướng dẫn của Chị vì cây chanh dây ngoài vườn đang trổ hoa rất nhiều. Thật đáng buồn là tôi đã áp dụng hết mùa hoa năm ngoái nhưng vẫn không đậu được quả nào. Cứ sau 2 ngày là hoa tự động vàng và rụng hết. Năm nay sẽ lại áp dụng tiếp, hy vọng sẽ thu được kết quả tốt đẹp. Cảm ơn sự chia sẻ của Chị QN

    ReplyDelete
  3. Cháu đang mừng vì cây chanh dây vườn nhà ra hoa, nhưng mà hoa nó màu vàng thì là loại chỉ cho hoa không cho trái đúng không ạ?
    Nhìn lá và bề ngoài giống hệt cây trong ảnh luôn =(((((

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chanh dây theo QN biết rất khó phân biệt cây nào chỉ cho hoa , và cây nào cho ra trái ? chỉ khi mua cây thì nhìn cho kỷ nhản hiệu thôi.
      - Cây cho trái thì thường có chữ FRUIT ĐI kèm phía sau. như Passion fruit
      - Loại có hoa thường có chữ VINES ở cuối như Passion vines.
      Cả hai loại hoa và lá rất giống nhau rất khó phân biệt.
      Mến ./QN

      Delete
  4. Thụ phấn cho hoa chanh dây hoặc dưa tây giống nhau như bài viết trên nhung chú ý là chỉ thụ phấn khi nhụy đực đang bung phấn mới có kết quả trọn vẹn. Hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn viết rất chính xác.. Hoa nở qua ngày thứ hai thì phấn mới nhiều.
      Rất cám ơn đã góp ý.
      Mến ./QN

      Delete
  5. Chị QN đã làm thử cách này ở nhÀ mới chưa chị ? Có thành cong không chị ?

    ReplyDelete
  6. Nhà mới QN đất xấu quá, năm rồi chán quá không trồng , chắc năm sau QN trồng lại.
    Mến./QN

    ReplyDelete
  7. tai sao trong chanh day co hoa ma khong co phấn (phấn màu vang không thay đâu dạy sao thụ đây). em ko bit nguyen nhân tai sao lun.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Kim.
      Trước hết QN nhắc nhở một điều, khi trồng chanh dây, nên biết chắc là mình trồng loại có hoa và quả, vì có một loại giống y chang nhưng chỉ có hoa mà thôi .

      - Cây cho trái thì tên thường có chữ FRUIT ĐI kèm phía sau. như Passion fruit
      - Loại có hoa thường có chữ VINES ở cuối như Passion vines.
      Mặc dầu chúng rất giống nhau, chỉ có nhà vườn chiết nhánh họ mới biết.

      còn phấn hoa, thì em lên tấm hình ở trên, (có chú thích nhụy đực , nhụy cái )

      - những cánh tay nhụy đực nằm úp mặt xuống là những cánh tay mang phấn, thường hoa nở qua ngày thứ hai mới bắt đầu có phấn màu vàng , dùng Q tip hay cây cọ nhỏ cào nhẹ lớp phấn màu vàng đó và đưa lên mặt nhụy cái ( nhụy cái có 3 cánh tay , phía trên cao nhất cũng nằm úp mặt)

      Chúc em may mắn

      Delete
    2. Nhà mình trồng từ lúc ươm hạt tới giờ, tính ra 1 năm rồi, gần đây mùa mưa nên cây xanh tốt, mình vẫn tỉa cành đều và bón phân định kỳ ( Phân đạm 10 ngày/ lần ) Mà sao ko thấy hoa luôn ấy :(
      Mình trồng chanh vàng chứ ko phải chanh tím nhé
      Ko biết có phải cây đực ko nữa, nghe nhiều người nói cây đực ko ra trái :(

      Delete
    3. Chào Mr Hieu
      Nói chung cây nào cũng cần Ong , bướm, và gió mang phấn đến hoa đực để thụ tinh cho quả, nếu bạn trồng phải cây đực thì chỉ ngắm hoa thôi, dù có thụ phấn thì cũng không thễ đậu trái được.
      Chúc bạn may mắn./QN

      Delete
    4. Chào QN11
      Ý của mình là có cách nào kick thích cho mau ra hoa ko ấy, chứ trồng hơn 1 năm rồi mà chưa dc nhìn thấy cái hoa, mặc dù chăm sóc rất kỹ, bạn có thể hướng dẫn mình dc ko
      Thanks bạn

      Delete
    5. có trái hết không có đực cái đâu. quang trọng là phẩm chất trái thôi. cây mà không ra hoa là do bạn bón lót lân nhiều quá cây lo vượt. nếu muốn ra hoa bạn nên bón kali nhiều ít nhất nữa kí 1 gốc làm cho lá úa xuống thì ra hoa còn việc đậu trái hay không tùy duyên nữa. vì cây mình trồng sau khi kích phân kali thì cũng ra mà đậu mỗi 1 trái chắc khu vực mình không có ong, bướm.....

      Delete
  8. Hello QN ,xin chúc bạn nhiều sức khỏe
    Mình cũng có cây chanh dây ra nhiều hoa mà ko đậu trái ,may sao vào được web này ,thế là mình biết cách thụ phấn cho chanh dây ,Cám ơn thật nhiều .Nhà mình cứ vất hột cải hoặc rau dền là cây tự mọc lên

    ReplyDelete
    Replies
    1. Rất cám ơn bạn ghé thăm trang nhà, Hy vọng rằng QN11 đem đến cho bạn một vài hữu ích.
      Mến./QN

      Delete
  9. các thánh cho hỏi nên phung loại thuốc nào để tăng tỉ lệ đậu trái.
    Số là như thế này, mình được người bạn cho 1 cây chanh dây. Nghe giang hồ đồn là chanh dây trồng có thể không ra trái nên mình cũng hơi lo vì trồng cũng gần 1 năm rồi. Rồi 1 ngày tự nhiên mình phát hiện cây chanh dây ra được 1 trái (sau khi học hỏi trên mạng với anh em thì mình bón kali và tưới muốn ăn NaCl vào góc làm hãm độ phát triển của cây như vậy là cây có trái- nhưng tiếc là chỉ có mỗi 1 trái). Anh em nào biết giúp với mình ở khu vực Long An,

    ReplyDelete
  10. Bạn k tưới nước 7-10 ngày sau đó bón siêu lân + Cali+ bomozin và tưới nước đẫm. Sau đó cứ 3 ngày tưới nước 1 lần và 30 bón phân 1 lần như trên và thêm NPK nữa là OK, có trái quanh năm bạn nhé. Trừ khi thời tiết lạnh dưới 18 độ bông sẽ bị rụng

    ReplyDelete
  11. Trồng ăn thì được,chứ trồng kinh doanh mà thụ phấn kiểu này thì chỉ có phá sản nhá

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ đúng rồi đó bạn. Ở đây chỉ là trồng trọt tài tử thôi. Những nhà vườn kinh doanh thì chắc không ai có thời gian vào những trang web bé tí tẹo này đâu .
      Mến/ QN

      Delete