Friday, July 15, 2011

CÂY CHANH THÁI - Cách dăm cành ...

        Kaffir lime   

                             

Mấy năm trước , có người bạn tặng cho QN cây chanh Thái ...  quí nhau lắm mới tặng đấy! Nhưng lúc đó chưa biết công dụng của lá, thấy cây lớn choáng ch , gai nhiều mà trái chẳng thấy đâu, nên đào lên đem cho người bạn khác ...
Bây giờ, biết ăn lá: cắt nhỏ, trộn làm gỏi gà, gỏi Hến, nấu canh chua..v.v. thơm ngon lắm nên QN lại tìm mua một cây khác, để lấy lá ăn .

Mà phải rẻ đâu! một cây bé xíu , bị nhà vườn vạt gần trụi nhánh (chắc dùng để chiết thêm cây khác, bán cho có lợi) mà giá  tới $25. Cây lớn hơn có giá $50 - $60. Loại  cây này có lá hình số tám, sức sống rất mạnh, hầu như trồng chỉ để ăn lá, vì trái rất ít, mỗi cây dù lâu năm cũng chỉ có vài trái một  mùa, đã vậy lại khô, chẳng có nước, chỉ dùng để lấy hột, ươm cây mới mà thôi. Có người chịu khó, cạo lớp vỏ chanh bên ngoài, dùng làm hương liệu bỏ vào bánh nướng, cho mùi rất thơm. Nhưng QN chưa thử bao giờ.

Từ khi học được cách chiết cây, dăm cành. QN vẫn thường hay thí nghiệm trên cây cỏ vườn nhà, có lúc thành công, có lúc thất bại. Nhưng sau nhiều lần thử, QN thấy cây chanh thái là mình chiết thành công nhất. 

Từ cây ban đầu, QN chiết lần đầu ra được sáu cây nhỏ, Thấy bạn bè thích, QN đem tặng hết .  
Chiết lại đợt hai, vì cây mẹ hết nhánh, nên chỉ chiết được 4 cây nhỏ, dù hiện tại vẫn còn non nớt , nhưng đã có tự tin nên đem cây mẹ tặng luôn cho cô cháu.
(Ở Houston , cây chanh thái bây giờ là mặt hàng đang HOT ) .

Hôm nay, QN viết về cách chiết nhánh chanh thái, đơn giản, dễ dàng, dùng để lấy lá ăn, làm quà cho bạn, rất được ưa thích vì giá mua khá mắc .



nhánh  con mới chiết vào tháng trước , giờ đang ra lá non ..

Trước hết :
 Lựa nhánh nào tươi tốt , lắt bỏ khúc ngọn một đoạn khoảng 1-2 lóng tay. Đợi vài ngày sau cho vết thương, khô lành, cho nhánh còn lại cứng cáp ...
 
Sau đó mới  cắt nhánh, dài khoảng gang tay hay hơn để dăm .

Như vậy khúc đó không già quá, mà cũng không non quá. Tỉa bỏ hết lá trên nhánh vừa cắt, chỉ chừa lại 2 lá để hút dưỡng chất nuôi cây .

Nếu kỹ tính , ta có thể cạo sơ lớp vỏ ngoài chỗ vừa cắt, nhưng chớ đụng vào phần gỗ của nhánh cây, tuy nhiên đối với chanh Thái, khâu này không có cũng không sao .


cạo bỏ phần vỏ bên ngoài
 thấm nước, nhúng vào bột












rooting hormone
Lấy  nhánh này, thấm nước ở phần cắt,  nhúng trong rooting hormone loại như trong hình  (mua ở Home depot hay Lowe's), rồi dăm vào đất ẩm. Đất ướt vừa phải (không khô, không sũng nước). Nhớ khi dăm, lấy chiếc đũa, chọc một lỗ trong đất, rồi mới để nhánh cây vào lỗ, như thế chất bột vẫn còn dính trong nhánh, không bị tuột đi. Sau đó nện  đất cho chặc dưới gốc, cắm một vài cây chống cao hơn măt chậu, rồi bọc trong bao nylon cột lại , nhớ đục vài  lỗ nhỏ ở cái bao cho thoáng khí , rồi đem để trong chỗ im mát .

nước bốc hơi , đọng lại trên thành bao, rồi rớt lại vô chậu 

Sau gần một tháng mở bao ra, những nhánh chiết còn xanh um, có những mụt trên thân, chuẩn bị ra mầm non mới.




Hơi nước đọng lên thành bao
 rất nhiều nên giữ ẩm tốt.

Bao phải lớn và rộng, để có đủ

không khí. Cắm một cây chống
ở giữa, giúp giử cho bao thẳng
đứng





















Sau một tháng mở ra check, 3 cây lá xanh
 tươi đất vẫn ẩm.. Bingo thành công !
Với cách này, bạn không cần phải lo lắng chêm thêm nước để giữ ẩm mỗi ngày, chỉ thỉnh thoảng hai, ba tuần mở ra coi lại, nếu thấy đất hơi khô thì châm vào chút nước ... rồi cột bao, để lại vào chỗ cũ. Theo kinh nghiệm của QN, có khi đi xa cả tháng, về coi lại thấy đất vẫn còn ẩm, cây vẫn xanh tươi. Thích nhất là điểm này (careless )
Mời đọc thêm bài kế tiếp:  Cây Chanh Thái, Cây Chúc, Kaffir Lime.

Khi chiết cây, giữ được độ ẩm thường xuyên là quan trọng nhất , thành công hay thất bại phần lớn là ở iếu tố này. 
Sau vàt tuần, mở bao ra check, (thường QN dùng bao bọc quần áo của tiệm dry clean), thấy đất vẫn ẩm, lá chanh vẫn xanh tươi là thành công rồi, đợi một thời gian tới khi thấy ra nụ non, lá mới thì bỏ bao, đem cây ra ngoài. Tuy nhiên vẫn để trong mát vài ngày, cho cây thích nghi dần với không gian mới ... 

PS : thời tiết mát mẻ, vào mùa thu, thích hợp cho dăm cành, xác suất  thành công thường cao hơn muà hè ...(?)

Còn thời gian bao lâu cây mới mọc rễ ?, ra lá mớí ?, chuyện này còn tùy theo thời tiết, nhánh non hay già . v.v.v., Nhưng QN biết , với chanh thái phải mất khá lâu, có khi một tháng, hai tháng haylâu  hơn. Tuy nhiên sau vài tuần thấy cây vẫn xanh tươi, thì thành công 99 % rồi, chỉ còn kiên nhẫn thôi. Ít lâu nữa, bạn sẽ có cây con với  chồi non nhánh mới, cảm giác thành công, tạo được  một mầm sống thích thú lắm!

QN áp dụng cách này cho nhiều loại cây, có cả chanh, tắc , quít .... hay bông dâm bụt , bông giấy .. nói chung cho hầu hết các loại cây.
 
Xem thêm : Chỉ dẫn Kỷ thuật ghép cành của Bro Ngáp Ruồi .


Cây kim thất tai , trị tiểu đường ?

 Hôm tết có người bạn tặng cho một nhánh quít rất đẹp, hái từ vườn nhà, có kèm cả cành lá. Ăn thấy ngọt, thích quá QN lấy nhánh này, giăm thử chơi, vậy cũng thành công. Cứ vậy giờ vườn QN, cây con, cây mẹ tràn lan.  Tiếp tục như thế này chắc có lúc đi nghề, đi luôn tên blog, dựng bảng hiệu thành: Qui nhơn nursery. Bán cây, bán hột giống ... hahaha . !

Quinhơn11
_______________________________________

87 comments:

  1. Hello,

    Bai hay qua ! la.i vui . XIn ho?i QN la` cay chanh Thai co' trong duoc o xu+' la.nh ho^ng ? To ddang o+? vu`ng la.nh New England ./. Ra^'t thi'ch la' chanh nay nhung ho^ng biet ti`m ddau ra ./.

    Thanks

    LT

    ReplyDelete
  2. Chào , LT .
    Không ngờ Blog của QN đi được xa đến vậy . Theo QN biết nếu bên bạn ở trồng được cam , quít , bưởi , thì cũng sẽ trồng được chanh thái ( hay còn gọi là Kaffir lime ).
    Mấy năm rồi Texas tự nhiên mùa đông lạnh hơn bình thường , cây chết rất nhiều , QN thấy cây chanh còn bé quá , sợ sương gió phủ phàng , nên đem cây chanh của mình vào patio , sau đó thì bị lạnh liên tiếp 10 ngày , nên thấy cũng èo uột lắm . Tuy nhiên khi thời tiết ấm lại , thì anh chàng tươi tỉnh ngay .
    Nên nếu bên ấy lạnh , thì mùa đông chịu khó che chắn , dưỡng cho đến khi cứng cáp thì chắc không sao , dù có bị chết thì còn gốc vẫn lên lại được ..
    QN đang có mấy cây baby , đợi hôm nào anh chàng cứng cáp xíu , nếu bạn muốn QN gởi cho , chỉ xin bạn tiền cước bưu điện thôi .
    Thân ái .QN11

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cam on QuiNhon nhieu lam voi de tai chiet ca`nh Kaffir lime, truoc nay van lai xe tout len Philadelphia de an pho ga` voi la chanh kaffir, bay gio biet duoc cach thuc QuiNhon bay cho, chac qua nha hang xom xin mot nhanh ve nhan giong. Sorry nha may khong co danh may tieng viet. James the Bikie - Note, khi con nho minh o Dieu Tri` khi ba minh di li'nh.

      Delete
    2. Bạn nên chiếc nhiều nhánh để may ra sống đựợc một vài nhánh nhé.
      Mến. QN

      Delete
  3. Chị QN khỏe không :-). Thanks chị post bài chiết cây này. Em có thử chiết cây sung mà bị thất bại hoài :-(. Em sẽ thử kiểu của chị.
    Thương Mến (Lan)

    ReplyDelete
  4. From : LP
    " Sáng nay thức dậy , đọc Một Lèo bài viết Chanh thái Và du lịch TQ của chị mới xong. Hay Va thú vị.

    Có thể chi làm ơn cho tui ít lá chanh , tui hay dùng để Pha trà . Sẽ xin gởi lại tiền cước phí. "


    Co cho la chanh Thi sang nam tui moi Di qua hop ban !!!!!

    from : QN

    Chào LT .
    Bạn xin QN lá chanh để uống trà , mà còn có điều kiện : phải cho , thì sang năm mới qua họp mặt ..

    Bạn đang cho QN một nan đề đấy nhé .
    Mà này : hồi nào giờ Qn chưa thử lấy lá chanh thái làm trà uống , theo như bạn viết thì chắc cũng good idea , để hôm nào QN thử có ngon không ?.
    Bạn cũng biết QN còn có mấy cây baby mới chiết , cây mẹ đem cho hết rồi , thôi thì từ bây giờ QN sẽ để dành lá nhé , sang năm bạn qua , sẽ có lá lẫn cây cho bạn . Chịu không ???
    Thân mến ./ QN11

    ReplyDelete
  5. Cô Thắm ơi . QN đi chơi mới về , cũng hơi ..hơi bận . nên chưa l/l được với mấy chị em nhà nông Houston của bọn mình ...
    Cám ơn em , QN vẫn khoẻ .

    Chiết cây cách này QN làm thành công lắm , mà dể nữa , không cần bận tâm nhiều về vấn đề tưới tiêu .
    CT làm thử coi xem sao ?, Vườn QN cũng đang có một cây sung ( fig ), ngày mai QN sẽ thử chiết cây sung để lấy kinh nghiệm , để tìm hiễu vì sao em thất bại ... rồi feedback lại với em sau nhé
    Chúc CT và gia đình vui khoẻ . Thân ái ./.
    QN11

    ReplyDelete
  6. Chị vào đọc bài này thích quá để thí nghiệm thử xem có thành công không ? chứ lúc trước cũng dùng loại thuốc kích thích rễ để giâm mấy cành hồng mà chẳng được cây nào cả , có khi chị ngâm vào nước đã có lá xum xuê rồi đem đi trồng thì còn may ra được vài nhánh sống . Có lẽ chị thiếu cách bọc trong bao ny lon để giữ độ ẩm , để chị sang nhà cô em thực tập 1 cành chanh Thái liền , khi nào thành công sẽ có hình khoe QN .

    ReplyDelete
  7. Chào chị Khang .
    Cách đây Mấy tuần , Trong dịp họp bạn " nhóm nhà nông tài tử Houston" , thấy cây chanh thái của nhà bạn cao lớn quá , Bạn cho biết sẽ trim cành thấp xuống để giữ cây đừng lớn , vì cây trồng trong chậu . Thế là QN xin những nhánh dư đó liền , về giăm cũng được 10 cây .., so far vẫn tươi tốt . hy vọng sống hết .

    QN hay dăm , chiếc , cây để trao đổi hay tặng cho bạn bè ..

    Có một vấn đề quan trọng , chị để ý tí nhé :

    Việc dùng bột kích thích để giăm cành , chỉ áp dụng cho những nhánh còn non trẻ . nhưng non quá cũng khó sống , mà nếu nhánh đã già , thành gỗ bên trong thì cũng không áp dụng được .

    Nhánh già thành gỗ thì phải áp dụng phương pháp khác , theo như bài của ngáp ruồi sau đây . QN cũng đang áp dụng cho mấy cành già ... :

    http://quinhon11.blogspot.com/2011/10/ky-thuat-ghep-canh-hay-ghep-cay.html

    Tuần rồi QN cũng chiết thêm mấy cành thiên lý cho bạn bè , vì ai cũng thích .

    Chiết hay tháp .. cũng vậy , điều kiện giữ ẩm là quan trong nhất , đất bị khô là thất bại liền .
    Chúc chị thành công nhé .
    Thương mến / QN11

    ReplyDelete
  8. Bài viết và hình ảnh chú thích qúa rõ ràng cho nên chắc phải làm thử. Nhà tôi có cây ổi Xá-Lị, không hột, ngọt & ngon, bạn bè cứ bảo chiết cho họ nhưng nào có biết làm sao. nhờ chị mách cho ,Hy vọng thế nào cũng thành công.
    Nhất là cây chanh Thái, lâu nay cứ qua nhà cô em xin lá về ăn thịt gà hoài, lần này thì xin cả nhánh luôn cho tiện,
    Tâm Phạm LSQNVN 68-74

    ReplyDelete
  9. Chào Tâm .
    QN chưa dăm thử nhánh ổi bao giờ , thường thì Ổi họ chiết nhánh bằng phương pháp của Bro. Ngáp Ruồi , có thể vì ổi có dạng thân gổ ..(?). Vậy nếu bạn làm thử cách này mà thành công thì cho QN biết với nhé .

    Còn chanh thái , tắc , quít ,chanh .. QN thấy tương đối dể , lần nào QN dăm cũng thành công , chỉ thất bại một lần vào mùa hè , tại khí trời nóng quá chăng ?
    Chúc Tâm thành công nghen .
    thân mến .QN11

    ReplyDelete
  10. cam on QN nhé, lam on cho minh xin mot cay di, moi cuoc phi minh xin tra het. o canada ko co ban luc nay sao toc bi kho nghe noi nguoi an do dung nuoc chanh nay de giu cho toc muot.

    ReplyDelete
  11. " cam on QN nhé, lam on cho minh xin mot cay di, moi cuoc phi minh xin tra het. o canada ko co ban luc nay sao toc bi kho nghe noi nguoi an do dung nuoc chanh nay de giu cho toc muot"

    ... Không biết gởi cây qua Canada có được không ? , chờ khi cây cứng cáp một chút QN sẽ gởi cho bạn một cây .

    Thường thì cây này người ta chỉ ăn lá , chưa nghe dùng nước chanh này để làm cho mướt tóc bao giờ ? vì cây chanh này , rất ít trái , mà khi có trái , thì trái cũng rất khô , không có nước ... Chắc bạn lầm với loại chanh khác rồi .

    Dù sao , nếu muốn , bạn gởi cho đ/chỉ nhà , hôm nào được , QN thử gởi cho bạn một cây con .

    Thân mến

    ReplyDelete
  12. wow QN thuc day som qua vay moi co 6gAM . chac cho ban o troi da bat dau sang. cam on QN vay thoi goi qua canada phien qua de minh thu mua la chanh lua con nhanh gia gia cam thu xem. QN cung quen bro NR nua u. Minh chi doc duoc dien dan cua bro khap cac trang web day cach trong cay phai goi la Pro NR moi phai. Men chao hen gap lai.

    ReplyDelete
  13. Chào bạn . Kiến thức về cây , vườn , cả nhà bếp , QN đều học hỏi từ các anh chị trên mạng . Bro Ngáp Ruồi cũng quen qua cách này . Nhưng phải nói các Anh chị đều rất dễ thương , nhất là các em trẻ tuổi hơn , phải nói là đáng phục , ở sự nhiệt tình và kiến thức .
    Tuy chưa biết mặt , nhưng chúng mình vẫn thỉnh thoảng trao đổi , hay gởi tặng nhau những hạt giống , cây con , hay chia sẻ những bí quyết , kinh nghiệm của mình .
    Bro NR là một trong những sư phụ online của QN đó .
    Nếu bạn cần , QN không ngại gởi cho bạn một cây con , nhưung hình như nước ngoài họ không cho nhập vô thì phải ?
    thân mến .QN

    ReplyDelete
  14. Bạn Qui Nhơn ơi cho Chơn Ngọc xin bài này về blog nha ,cách chiết cây của bạn thật chuyên nghiệp qúa .....

    ReplyDelete
  15. Cám ơn CN ghé thăm nhà . Được chứ . Bạn lấ bài nào cũng được , chỉ xin nhớ dẩn đường link về QN11 nhé . Mình cũng là dân thích trồng cây , tài tử thôi , Chúng ta học hỏi lẫn nhau mà .
    Thân mến .QN

    ReplyDelete
  16. bai nay hay qua chau cam on nhieu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào cháu , QN cũng cảm ơn Cháu , ghé qua thăm vườn nhà . Hy vọng gặp chau thường xuyên hơn .
      Thân mến QN11

      Delete
    2. chao ban ,
      minh rat thich bai viet ve ghep canh cua ban,minh rat thich trong cay ,lam vuon ,vua thay chanh la minh voi nhay vo xem,chu thuc ra minh dang tim cach ghep chanh day ,lieu ban co biet chi cho minh voi ,rat cam on ban,bai viet cua ban rat huu ich ,o nha minh chi tu trong cac loai rau cu nhu khoai lang ,can tay,he,Thai basil, spring onion,rau ram ,ca tim,....minh moi mua cay chanh day ,hy vong rang sau nay minh co the chiet no ra thanhieu cay hon,minh dang o Uc,(Perth)hoi o cali ,minh thay khi hau tot hon ,de trong cay hon,o day nhieu gio qua,uom hat cung k len noi,hic hic...rat vui khi duoc biet ban...de hoc hoi...

      Delete
  17. Chị ơi, em rất thích trồng trọt, đang ở Houston, muốn làm quen với chị lắm.
    Chị à, thiên lý trồng được ở Houston hả chị?
    Em cũng muốn trồng chanh giấy nữa giờ đọc bài của chị càng thích hơn.

    ReplyDelete
  18. Bo ơi .
    Ở Houston Thiên lý trồng được , nhưng nên trồng trong chậu , để mùa đông cắt bỏ phần thân , giữ phần từ gốc lên một đoạn khoảng 1 yard , đem vào nhà nếu trời lạnh quá . khi trời ấm mang ra lại , nó sẽ mọc nhánh mới , và hoa thì thường ra từ ngọn mới , nhánh mới.
    JNR có bán cây thiên lý ( hôm trước QN mua dùm bạn ,hình như $6 một cây ).
    Năm rồi Houston không lạnh nên cây thiên lý không chết , không cần đem vô nhà , nên trời vừa ấm , cây đâm tược ra hoa tưng bừng , QN hái vào cả rỗ , xào thịt bò ăn ngon lắm .

    Còn Chanh dây có hai loại , loại chỉ có hoa cho đẹp và lọai có trái . QN trồng loại có trái , nhưng mấy năm liên tiếp , hoa ra đầy cành , trái còn non thì gặp lạnh vậy là tiêu tan hết . Nhưng cứ trồng vì thích , và hoa cũng đẹp , chứ chưa ăn trái được lần nào .
    Cay chanh dây thì ông Thái Lan bán rẻ lắm , có mấy đồng một cây thôi ( $5-6).
    Có gì liên lạc với QN . Hân hạnh được làm quen với em .
    thân mến /QN.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi chị QN , chị có thể chỉ cho em chỗ thái lan chị mua cây chanh dây được ko ạ ? Em rất muốn trồng chanh day nhung em có hỏi chỗ JRN lần trước e ghé thì cây nhỏ xíu xíu mà mắc quá $20 luon nen em thấy tiếc quá chưa mua nữa , giờ còn nhỏ xíu mà mắc vậy lỡ khi về e trồng hok len là buồn lắm . Chị chỉ giúp em chỗ bán chanh dây rẻ đó nha chị QN . em cám ơn chị .

      Delete

    2. Chào Mia. Mấy năm trước thì vườn ông thái Lan bán giá khá rẻ so với nơi khác như JNR , nhưng bây giờ không biết giá cả thế nào?
      Về chanh dây , mấy nhà vườn như houston garden của Mỹ cũng có bán,

      Nhưng cẩn thận:
      có hai loại chanh dây, Cây , hoa , lá giống nhau y chang , nhưng một loại có hoa, có trái, còn một loại chỉ có hoa only, coi chừng mua lộn

      - passion fruit: có hoa và đậu trái

      - Passion Vine: hoa only , không bao giờ đậu trái.

      Đây là địa chỉ vườn ông Thái Lan .
      Nature's grower nursery
      8449 Breen Rd
      Phone: (713) 206 -
      Mến,/QN

      Delete
    3. Chào chị QN,
      Em tò mò quá nên đã google ong thai lan thì vào được forum chotnho mọi người có nói về địa chỉ và số phone, em có gọi cho ông thái lan rồi nhưng mà ông đóng cửa tới tháng 2 mới mở lại :( nhưng e có hỏi thì ông TL nói chỉ có usd cho một cay 2 galons như vậy là OK hok chị ? Em nghĩ cay ở JRN chưa dược 1 galon mà bán tới 20 rồi nên e thấy của OTL vậy là rẻ rồi :) mua ở chỗ OTL cay có tốt giống như ở JRN hok chị? Chị có hay mua chỗ ông đó ko ?

      Delete
  19. Cám ơn Bạn QN về hướng dẩn cách chiết cây chanh Thái .
    Vừa order một cây online ; Sang năm chắc chắn sẽ áp dụng cách mà QN đã .
    Chúng tôi cũng rất thích trồng cây , lắm lúc bè bạn muốn chiết cho họ vài thứ nhưng chẳng biết cách , đành cười trừ rồi tặng luôn chậu cho tiện việc nhà nước , đi mua cây khác về trồng - hì hì -
    Chúng tôi cũng có vài phần trăm dính dáng tới Qui Nhơn đấy ( thấy sang bắt quàng làm họ )
    Thân ái

    ReplyDelete
  20. "Chúng tôi cũng có vài phần trăm dính dáng tới Qui Nhơn đấy (thấy sang bắt quàng làm họ)"

    Cám ơn bạn ghé qua nhà , được bạn bắt quàng làm họ là một hân hạnh cho QN .
    Hôm nào bạn thí nghiệm thử cách chiết cành đi nhé , Thú vị lắm đấy , một vài lần thất bại sẽ có thêm kinh nghiệm , và thành công sẽ đến thôi ./ .
    Thân mến .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cây order đã về , mừng và thích quá ! vặt ngay vài lá cho bửa cơm chiều ; Quả thật ngon quá là ngon !!!
      Chắc phải chờ đến mùa Thu mới dám thí nghiệm cách dâm cành mà QN đã truyền bí quyết ( Nơi đây bây giờ đang nóng ơi là nóng !!! )
      Hồi xưa có đáp xe lửa đi Qui Nhơn thăm bà con ( ở An Nhơn . An Thái )
      Bây giờ cũng còn một vài người vẫn bám trụ đất Tây Sơn .
      Cách đây mấy ngày có đang lời cám ơn trên Tranquinhon@yahoo.com nhưng mail bị trã lại!! không hiểu tại sao ??!! Thôi thì xin cám ơn ở đây vậy mong QN thông cãm
      Có thể QN sẽ bảo rằng có nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ ; Nhưng ( Nhất tự vi Sư , Bán tự vi Sư ) .
      Thân mến

      Delete
    2. Vứa ghé thăm góc vườn của QN , thấy hình một chậu hoa Quỳnh mà "hoa" cả mắt .!
      Nếu đó là Dạ Quỳnh Hương sao lại nỏ ban ngày ???
      ( Theo chổ chúng tôi biết thì chỉ có Nhật Quỳnh mới nở ban ngày )
      ( Chúng tôi có cả hai loại , năm nào cũng lai rai vài hoa ; Dạ thì nở ban đêm và hương thơm ngát ; Nhật thì nở ban ngày màu đỏ và chỉ thoang thoãng mùi hương )
      Rất mong được " gở rối tơ lòng " !!!!

      Delete
    3. Bạn Hai hát ơi hời .
      Bạn viết đúng đó, đó là chậu dạ quỳnh của QN . mấy năm trước hoa nhiều lắm , chúng nở vào khoảng nữa đêm , giữ được tới sáng. Khoảng 9-10 giờ sáng thì chúng bắt đầu đoàn tụ ông bà.
      Mình đâu có thức đêm mà ngắm chúng được, cũng may QN thức dậy rất sớm, nên cũng hưởng đưọc chút "SÁI". Hình chụp lúc vừa bình minh, lúc Hoa vẫn còn xuân thì,tươi đẹp lắm .

      Qn cũng có cả hai loại , Dạ quỳnh và nhật quỳnh, nhưng cách đây 3 năm, bị một cơn lạnh, trở tay không kịp, chết mất xác cả mấy chậu, muốn khóc luôn . Giờ đang gầy lại, nhưng nói thật sau khi cả vườn hoa tiêu tan, mình đâm nản lòng chiến sỉ, không còn hăng hái như xưa.

      Mấy hôm nay tâm trạng QN hơi căng thẳng ,Nhắc chuyện cây cối với bạn chợt thấy lòng thư giản, bổng dưng thấy bạn dễ thương quá, QN rất hân hạnh được làm quen , làm bạn.
      Thương mến ./

      Delete
  21. Bạn Hiền ơi. (Nam hay nữ đây ?)
    Mail cho QN sao lại bị trả về? Hay bạn đánh máy sai chăng? Thử lại lần nữa đi,xem sao.

    tranquinhon@yahoo.com

    đ/c này vẫn đang xữ dụng tốt mà .

    Ngay bây giờ nếu cây hơi lớn thì bạn cắt thử một nhánh ngắn cở gang tay làm thử đi . Nhớ bọc bao ni lông giữ ẩm và để vào chổ nắng nhẹ cũng được đó .

    Ôi dào! chưa gì hết mà đã cám ơn rối rít . Đợi thành công đã rồi tính, không chừng lúc đó QN còn eo ngành thắt ngọn làm khó dễ thêm nữa đó .
    Thân mến ./

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oh! có thể là đánh máy sai .

      tranquinhon@yahoo.com

      chứ không phải

      Tranquinhon@yahoo.com

      Chử t viết thường bạn à

      Delete
    2. Bây giờ thì mới "thở phào nhẹ nhõm " !
      Có thế chứ đâu Dạ Quỳnh Hương lại nở ban ngày !Cũng may mà ở nhà QN mãi đến sáng mới tàn , nơi đây năm nào cũng vậy : Hoa chỉ khoe hương sắc đúng ba giờ đồng hồ thôi - không sao vì chúng tôi thức rất khuya nên chưa bao giờ lỡ hẹn !-.
      Chúng tôi còn có một loại Nhật Quỳnh khác nữa màu vàng ( cách đây mấy năm về VN lấy giông cây ở sau nhà bà Chị ), cây chưa ra hoa nên cũng chưa chắc có phải là màu vàng .
      ( có tận mắt nhìn thấy Quỳnh vàng nhân đi Chợ Hoa Xuân - vườn Tao Đàn Sai`Gon`- có chụp hình nhưng đã sơ suất delete " profesonal photographer !!!".
      Có lẽ QN nói đúng , Chúng tôi đã đánh chữ T hoa . Mấy tuần nay nơi đây nóng quá !! cây trồng trong chậu tưới hàng ngày mà hình như cũng không được khõe lắm !!!Còn vườn cỏ thì "xin phó thác cao sanh ! ". Nghe người ta nói khi nào căng thẳng quá thì ra ngồi bên hồ cá xem cá nhởn nhơ , nghe nước róc rách .." gởi gió cho mây ngàn bay " .. tâm hồn sẽ khuây khỏa đó ???
      Chúng tôi vẫn thường làm như thế , đôi khi "cũng đũ lãng quên đời" !
      Thân Mến

      Delete
  22. Chào chị QN
    Rất thích khi viếng thăm Blog của chị. rất là thân thiết và hửu ích. Nhân tiện xin hỏi chị có cây lá giang hoặc hột giống đề share không ? Hoặc nếu chị biêt nơi nào bán xin chỉ dùm.
    cãm ơn chị nhiều. Chúc một ngày vui.
    Lee

    ReplyDelete
  23. **
    Chào bạn .
    QN cũng đang ao ước mình có được một cây lá giang làm giống. Chị chồng QN từ FL hứa xin cho QN một cây, bên ấy có người trồng được. Nhưng hiện giờ QN vẫn chưa có. Tuy nhiên chắc sẽ có trong thời gian tới.

    Lá giang nấu canh chua thịt gà , dằm thêm vài trái ớt cay, ui chu cha ngon phải biết. Nghe anh bạn mới đi VN về cho biết trên đường ra Huế, lá giang mọc đầy hai bên đường, Anh ấy có nhảy xuống nhổ một ít dây, có cả rể, hớn hở đem về Mỹ. nhưng không ngờ, cái tuí xách có mấy cây lá giang bị rớt mất, mà mất ngay phi trường lúc ra khỏi hải quan rồi mới "đau" chứ . Kể lại mà Anh cứ tiếc ngẫn ngơ. Bên cạnh QN ngồi nghe mà cũng đau khổ không kém... vì nếu không mất, Giờ này QN cũng có được một dây là giang rồi.
    Bạn ơi , Vậy là bạn biết QN cũng chưa có , nếu sau này bạn có , hoặc QN có , mình share với nhau nhé .
    thân mến ./QN

    ReplyDelete
  24. Chi QN oi em moi move qua Houston nua nam nay em rat thich trong cay. Em mong duoc lam quen voi chi. Doc bai Viet cua chi rat la thich chi co the cho em dia chi cho ban cay strong duoc Kong? Em o woodland

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em ghé thăm . Hiện giờ QN đang đi xa, Tuần sau về QN sẽ post địa chỉ chổ bán cây ở Houston cho em biết. QN cũng rất vui được làm quen với em.
      Thân mến .QN

      Delete
    2. Chào em. Xin lỗi vài tuần nay bận quá, QN quên khuấy post địa chĩ mấy chổ bán cây VN cho em cùng quí độc giả ở Houston.

      Đây là 1 số Nurrsery có bán cây nhiệt đới tại Houston

      J.R.N có hai chi nhánh , chủ Người VN

      1) (JRN#1) 11701 ALIFE CLODINE
      HOUSTON , TX 77072
      281-495-5450

      2) ( JRN#2) 4809 BREEN-DR
      HOUSTON , TX,77086
      281-448-6107

      3) JOSEPH NURSERY
      3723 FM1128
      PEARLAND,TX 77038
      281-489-9786

      ÔNG THAI LAN
      713-206-5347
      CHỖ NÀY CÙNG ĐƯỜNG BREEN , CÁCH JRN KHOÃNG 5 PHÚT
      ____________________________

      Có mấy chỗ bán cây của Mỹ dưới đây cũng có nhiều cây nhiệt đới như cam quít , bưởi v.v., mùa này họ giảm giá tới 70%, nếu nhà có chỗ chứa nên mua bây giờ để dành vì rất rẻ. Tuy nhiên nếu không có chổ chứa qua mùa đông, phải để ngoài trời lạnh thì cây cũng chết tươi... thì dù mua rẻ cũng phí tiền.

      ** HOUSTON PLANT & GARDEN WORLD có nhiều chi nhánh khắp nơi

      1) FWY 290 WEAT
      713-983-7006

      2) ở I-45
      281-443-0962

      3) 20415 KATY-FWY
      KATY,TX 77450
      281-579-9588
      Nếu cần em cứ liên lạc với QN nhé , Woodland cũng không xa nhà QN lắm đâu.Hy vọng mình có dịp làm quen .
      tranquinhon@yahoo.com
      Thân mến ./QN

      Delete
  25. Hi Chị Qui Nhơn,
    Chị có biết mua chanh Thái online ở đâu không? Hoặc các chủ vườn nursery Vietnam ở Houston có ship chanh Thái qua Cali không? Trước ở Cali bán nhiều, giờ có nhu cầu trồng thì họ lại không bán nữa nên không biết tìm mua ở đâu. Cám ơn chị Qui Nhơn nhiều.

    ReplyDelete
  26. Chào Jersey. QN biết có một số chị em ở CA có mua cây của ông Thái Lan bên này. Vườn ông này bán giá tương đối phải chăng, rẻ hơn nursery VN.
    Họ gọi cho ông ta và kêu ổng gởi hàng qua CA. Em thử gọi ổng xem sao, Nếu trở ngại thì liên lạc lại với QN. QN sẽ mua dùm gởi đi cho em nhé.Đề nghị mua cây nhỏ thôi vì nó lớn khá nhanh.

    Đây là địa chỉ vườn ông Thái Lan .
    Nature's grower nursery
    8449 Breen Rd
    Phone: (713) 206 - 5347

    Mến/QN

    ReplyDelete
  27. QN ơi, tôi đang ở VN. Đọc mấy bài viết của em tôi mừng quá. Chẳng là tôi vừa phát hiện bị bịnh tiểu đường tup 2, buồn lắm. Năm nay tôi đã ngòai 60, chẳng còn trẻ trung gì mà sợ chết, nhưng bệnh tiểu đường này chết không cho chết ngay mà sống thì khốn khổ. Uống thuốc tây thì dễ bị tác dụng phụ, tôi quyết định dùnh thuốc nam. Đọc trên net thấy ai bày gì tôi cũng làm theo. Thấy bài của em nói về cây Kim thất tai, tôi thích quá. Tìm đọc xem ở đâu bán cây này thì thấy có một người ở Hà nội bán mà thấy vận chuyển khó khăn quá, giá lại quá mắc. Cái tên Kim thất tai nghe lạ lắm em ạ. Hỏi ai cũng không biết. Một hôm nhìn thấy gần nhà có người trồng một cây tôi xin mẫu cây này về so sánh với hình cây của em, thấy giống lắm, người ta nói rất nhiều điều trùng khớp với cách em mô tả nhưng có điều cây lên um tùm mà chưa bao giờ trỗ bông và người ta gọi đó là cây Sâm đất, cũng có rất nhiều công dụng trong việc chữa trị bịnh nhưng không nói đến chữa bịnh tiểu đường. Em biết nhiều điều về cây cối, em thử tìm hiểu xem có phải cây Sâm đất cũng chính là Kim thất tai không? trồng bao lâu thì cây có bông, cơ chế nào mà cây có thể chữa được bệnh tiểu đường và nếu em biết tại Sgòn nơi nào bán cây Kim thất tai thật thì em làm ơn chỉ giúp tôi.
    Thọat đầu nhìn vào trang web. của em tôi ngỡ em là một cậu con trai (chẳng hiểu vì sao lại hình dung như vậy), hóa ra em là một bạn gái mà chắc chắn là rất đáng yêu vì em có nhiều nghĩa cử của Phật, rất đẹp, rất đôn hậu. Chưa biết em thế nào nhưng qua những bài viết và những lời comments thì chỉ bấy nhiêu thôi tôi đã thấy quí mến và cảm phục em rồi. Mong em khỏe để làm nhiều điều thiện giúp cho đời, giúp người. Một lần nữa cám ơn em.
    Cô Phú SGòn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào cô Phú SGòn.
      Xin lỗi trả lời Cô chậm. Để QN tìm hiểu thêm về những thắc mắc của Cô(có lẽ nhiều độc giả khác cũng có cùng thắc mắc giống Cô)rồi sẽ có bài viết và hình ảnh cho rõ ràng hơn.
      QN Cám ơn lắm về những nhận xét tốt đẹp của Cô dành cho. QN rất cảm động và vui.
      Thật ra tự thấy mình cũng chưa được tốt..như cô nghĩ, nhưng QN sẽ cố gắng thêm nữa để phục vụ độc giả tốt hơn.

      Về bệnh tiểu đường, QN khuyên Cô không nên buồn phiền nhiều, đây là căn bệnh mà rất nhiều người mắt phải ở cái tuổi sau 50. Có thể trong tương lai QN cũng làm bạn với nó. Thời bây giờ thuốc men đầy đủ, giúp người bệnh có được một đời sống gần như bình thường. Thuốc Tây thật ra cũng rất tốt tuy rằng có một số phản ứng phụ nhưng cũng không đến nỗi ... đừng lo lắng quá cô nhé. Về được thảo, nếu Cô dùng cũng nên đi khám BS thường xuyên để chắc rằng lượng đường đang ổn định.
      Vài dòng cho Cô, Chúc Cô vui khoẻ.

      Kính mến./

      Delete
    2. ..

      Anh này ở VN, có bán cây Kim thất tai này, ai cần l/l thử xem. QN thấy post ở bên bài trước, nên đem qua đây.

      __________________________________________________________
      minh Tuan October 24, 2012 at 3:11 AM

      Nhà mình có cây kim thất tai nếu bạn cần hãy gọi vào số 0937049130 mình tên Tuấn
      _______________________________________________________________

      Delete
    3. Chào Cô Phú.
      QN tìm hiểu về cây sâm đất, nếu tên cây sâm đất thì là loại cây có hoa màu hồng tím, hoa và hột bé li ti như hạt tiêu. Còn như cây Cô diễn tả không có hoa, vậy là không phải là cây sâm đất như người ta thường gọi rồi.
      Nếu Cô có hình cái cây sâm đất mà người hàng xóm của Cô có thì may ra QN có thể nhận diện được, chứ một cái tên sâm đất thật khó để xác định. Tuy nhiên cũng có một điều trùng hợp là Kim thất tai không thấy ra hoa.

      Nói chung cây cỏ có nhiều loại tương cận, phải thấy mặt may ra mới biết tên Cô nhé.
      Cô có thể đọc thêm bài viết này về kim thất tai ở QN11:

      *** Kim thất tai , Cỏ ngọt và những công dụng trị bệnh .

      http://www.quinhon11.com/2012/04/kim-that-tai-co-ngot-va-nhung-cong-dung.html

      *** Cây sâm đất và Kim thất tai - sự khác biệt.

      http://www.quinhon11.com/2013/05/cay-sam-at-va-kim-that-tai-su-khac-biet.html

      Hy vọng như chi tiết này ít nhiều cũng giúp ích cho Cô .

      Quí mến ./QN

      Delete
    4. Cô ơi cháu có công thức trị tiểu đường học được của chị Thuy Trinh Nguyen bên mỹ này nè cô. Công thức trọ tiểu đường số 1: 2 trai khổ qua lớn ( miền bắc kêu mướp đắng) + 2 trái dưa leo lớn ( 400 g) + 1 củ gừng nhỏ + 1 trai chanh vang ( hoặc chanh xanh) . Tất csr rửa sạch rồi ép lấy nước uống nhe cô. Công dụng tri tiểu đườg loại hai. Ai không bị tiểu đường vẫn uống được phòng bệnh nhe. Chú ý phụ nữ mang thai không được dùng nhe. ****£ công thứ trị tiểu đường số 2 : 1/2 kg rau bồ công anh + 2 trái khổ qua lớn+ 2 trái dưa leo lơn + 1 trái chanh vàng( hay chanh xanh) + 1 củ gừng nhỏ. Cho tất cả ép lấy nước trừ rau bồ công anh. Lấy nước ép rồi cho máy xay sinh tố với rau bồ công anh rồi đem ra uống. Công dụng trị tiểu đường loại 2 và giúp ổn huyếp áp và đặc biệt chú ý nếu ai uống thuốc cho máu loãng không dùng được bồ công anh nhe. Dạ cháu hy vọng cô sẽ thử uống ct cháu chỉ nhe. Cháu cũng cho cha mẹ chau uống các công thức trị bệnh về tim của chị Thuy Trinh Nguyen này. Và cháu cũng uống để ngăn ngừa cho mình khoẻ luôn đây cố. Chúc cô mau khoẻ và hết bệnh nhe. Thân mến chào cô. Cháu hiện ở bên mỹ nên cháu cũng hay học hỏi những công thức trị bệnh của các chị em
      Chia sẽ nên cháu chia sẽ lại những ai cần nhe cô.

      Delete
    5. Cám ơn Nhung chia sẽ. Hôm nào cô sẽ thử.
      Mến./
      QN

      Delete
  28. Chào cô Quy Nhơn. Cháu rất vui khi được biết blog của cô. Cháu ở Wichita Falls (cách Dallas 2 tiếng đi xe) . Cháu qua Mỹ được 1 năm và cũng rất thích trồng cây. Thấy cô post bài cây chanh cháu thích lắm và muốn xin cô 1 cây, cước phí cháu xin chịu. Thanks cô.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Yenly.
      Cám ơn em ghé qua thăm vườn nhà, Hiện giờ QN không còn cây chanh thái nào nữa.
      Hôm nọ sis Tố trim cây chanh thái có cho QN mấy nhánh đem về dăm được mười mấy cây, thấy chúng ra tược non mừng quá, nhưng không nhờ gặp đợt nóng vừa rồi đám lá non bị cháy xém cả, dù đã cẩn thận đem vào chổ có bóng mát, nên giờ đang dưỡng lại.. chưa biết ra sao?

      Em có thể cho địa chỉ, QN giữ vào waiting lict. Khi nào có QN gởi cho em nhé.
      Mến ./QN

      Delete
  29. Sis oi em co y kien nay na, sis suu tam post lun may mon duoc lam cung la Chanh thai di sis >.< nghe khen la ngon ma hong biet lam sao de an ^.^ thanks sis nhieu nhieu hihi (DL)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ý kiến rất hay , hôm nào có thì giờ QN sẽ sưu tầm, gom lại các món ăn có lá chanh thái đưa lên trang nhà để chúng mình cùng thực hành nhé.
      Cám ơn em ./ Mến-QN

      Delete
    2. Aha hoan ho sis hihi...
      Trong thoi gian cho sis suu tam thi cuoi tuan nay em se di rinh 1 cay chanh thai ve nha hehe, thanks sis nha . Thuong sis nhieu :-*

      Delete
  30. Minh quy cay chanh thai nhu gi ma hom nay ghe nha chi ban thay cay chanh thai cua chi to dung trai xum xue hic... Vay ma chi noi moi 2 ngay truoc chi chat gan het nhanh dem bo :(( phai em hay som la chay qua hoc theo sis QN lay nhanh giam canh roi oaoa tiec qua di mat T.T (DL)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không sao đâu em, Chanh thái ra nhánh mới nhanh lắm, lá lại non nữa. Khi nào có dịp em xin chị ấy vài nhánh "còn non trẻ " thì chiết dễ thành công hơn.
      Mến./QN

      Delete
  31. Hi sis. Em vua xin dc 2 trai chanh thai , em dinh lay hot gieo nhung ko biet nen de hot tuoi gieo hay phoi kho ? Sis " chi giao" em voi nha, thanks sis (DL)

    ReplyDelete
  32. DL ơi . QN chưa trồng bằng hột bao giờ , nhưng mấy người bạn họ có trồng qua, QN nghĩ em cứ ươm hột tươi chứ không cần phơi khô đâu. Có rất nhiều loại jhạt phải ươm ngay khi còn tươi mới nẫy mầm được như hạt hoa Mai, hạt sương sâm lông .v...v
    Em cứ ươm thử vài hột đi . Cây chang Thái ươm từ hột thì năm đầu rất chậm lớn , nhưng sau đó thì nhanh hơn.
    Mến ./QN

    ReplyDelete
  33. Cảm ơn về cách giăm cành cây chanh thái. Mình sẽ thử làm cho cây ở nhà.
    Thank you!

    ReplyDelete
  34. Bài viết của Chị rất hữu ích. Tôi tin có thể áp dụng được cho nhiều loại cây khác. Xin phép cho tôi copy link về chia sẻ nhé. Nhân tiện, cho tôi hỏi hiện tại Chị có cây chanh Thái nhỏ nào không? Nếu được cho tôi xin 1 cây. Tôi rất thích trồng cây này để dùng lá tươi nấu lẩu Thái. Cảm ơn Chị trước.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hiện tại QN chỉ còn mấy nhánh dăm năm ngoái , nhưng mùa đông khắc nghiệt vừa qua làm chúng ngáp ngáp chưa gượng dậy nỗi . Để QN dưỡng chúng thêm một thời gian nữa xem sao. Có gì QN sẽ thông báo nhé./
      Mmến/ QN

      Delete
    2. q.n di coi tren online thay chau ,huong dan cach chiet chanh va cay tac. chau noi neu ai thich chau se goi , chau oi , chau lam on goi cho di cay tac ,loai trai tron, di rat thich trong cay tac , nhung tieu bang di o khong

      co tac thay chau de tren online di mung qua voi vang e.mail cho chau day, chau co gang giup di, chau co the e.mail cho di biet di se goi tien cho chau de goi cho di cam on chau rat nhieu di thu chin, chau goi di chin

      Delete
    3. Chào Dì Chín
      QN rất cám ơn Dì vào thăm trang nhà. Mấy cây Tắc baby QN cho hết rồi. năm rồi khí hậu TX khác nghiệt nên cây chết rất nhiều. Bây giờ QN đã đi làm lại nên không còn thời gian như trước đây.Tuy nhiên nếy Dì muốn thì QN cũng ráng tranh thủ tìm mua giúp dì, cái khó là gởi đi xa phải kiếm cây còn nhỏ, hoặc phải cắt tỉa bớt ngọn và cành.
      Cho QN hỏi, Dì muốn tắc trái tròn mà là loại nhiều nước hay loại hơi khô ít nước (như tắc trái dài ).
      Mà Dì đang ở tiểu bang nào ?
      mến ./QN

      Delete
  35. Hmm..... Hiện tại thì..... hội nhà nông tài tử của CN đang nghiên cứu và... trồng cây lá giang.... vừa từ canh vừa từ hạt..... Hy vọng khoảng 1-2 năm nữa sẽ có.... Until then.... Good Luck...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Anh Ngáp. Dù không để lại tên nhưng QN nghĩ chắc là Anh Ngáp Ruồi rồi . Cám ơnAnh vào thăm nhà, QN cũng đang dăm cành lá giang và mới mua được một cây lá giang mẹ. Hy vọng chiết nhánh thành công để chia sẻ với mọi người. Quí mến ./QN

      Delete
  36. Mình order hột chanh thái từ Thailan mà không lên được hột nào. Bạn làm ơn gửi cho mình một cây chanh con được không? mình sẽ gửi trả bạn toàn bộ chi phí vận chuyển. Mình ở Las Vegas.
    địa chỉ email : htran1805@gmail.com.

    Cảm ơn bạn nhiều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hiện giờ QN đang chiết một số nhánh cây chanh Thái nhưng vẫn chưa thấy ra lá, có lẽ còn phải đợi thêm ít lâu.
      Về hột chanh Thái QN hiện không có , đang hỏi xin người quen . Nếu trong tương lai QN có sẽ gửi cho chị nhé.
      Thấn .QN

      Delete
    2. Cám ơn em.

      Khi nào chanh ra lá thì email cho chị biết nhé.

      Delete
  37. Mia NguyenDecember 4, 2014 at 1:32 AM

    Chào chị QN,
    Em tò mò quá nên đã google ong thai lan thì vào được forum chotnho mọi người có nói về địa chỉ và số phone, em có gọi cho ông thái lan rồi nhưng mà ông đóng cửa tới tháng 2 mới mở lại :( nhưng e có hỏi thì ông TL nói chỉ có usd cho một cay 2 galons như vậy là OK hok chị ? Em nghĩ cay ở JRN chưa dược 1 galon mà bán tới 20 rồi nên e thấy của OTL vậy là rẻ rồi :) mua ở chỗ OTL cay có tốt giống như ở JRN hok chị? Chị có hay mua chỗ ông đó ko ?

    __________________
    Chào Mia.
    Ông Thái lan năm nào tới mùa lạnh cũng đóng cửa về nước chơi thăm vợ con , tới gần mùa hè mới qua lại ươm cây để bán. Vườn ông khá nhỏ, Nhiều cây ông tự ươm và chiết ra bán nên giá cả có phần rẻ hơn và không tính thuế.

    Lâu quá QN không ghé ông ấy , nên không biết ra sao. Cây ông bán cũng rất tốt, không thua những nơi khác đâu.
    QN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cám ơn chị QN , nhờ vào trang nhà của chị mà e học hỏi nhiều thứ. Cảm ơn chị đã nhiệt tình chỉ dẫn cho em biết .

      Delete
  38. Chào chị QN ,
    Em Hương đang học trồng ít cây cho xanh tươi vườn nhà .Đọc những bài viết của chị em rất là thích .Cám ơn chị đã post những bài viết bổ ích nhứt là cho người mới tập tành trồng cây như em .Chúc chị và gia đình mùa Noel vui vẻ ,ấm áp .

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN cám ơn em đã ghé dạo thăm trang nhà mong rằng có thể chia sẻ một vài điều bổ ích đến độc giả.
      Mến .QN

      Delete
  39. Hi chi QN,

    Em muon trong cay hoa thien ly de lay bong xao thit bo, chi co biet o dau ban khong? Em o Birmingham, AL co trong cay nay duoc khong chi?
    Kimtan

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em. Cây hoa thiên lý cũng tương đối dễ trồng, tuy nhiên mủa đông lạnh quá nó sẽ chết. do đó cần phải che chắn kỷ .Bây giờ cây này nhiều nơi có bán lắm, mấy nhà vườn Vn đều có bán. Hình như trên online họ cũng có bán. Trước đây QN thỉnh thoảng mua & gởi dùm cho độc giả nhưng giờ thì chịu thua, không dám nhận nữa vì quá bận.
      Mến./QN .

      Delete
  40. Hello QN,

    Bạn làm ơn gửi cho mình một cây hoa thiên lý con được không? mình sẽ gửi trả bạn toàn bộ chi phí vận chuyển. Mình ở Cali.
    địa chỉ email : vantvo@yahoo.com.

    Cảm ơn bạn nhiều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu sis ở OC thì mua ở chợ CPC, giá $15.00/cây.

      Delete
    2. Cám ơn Tú Trang cho thêm thông tin giúp các bạn cần mua cây.
      Dạo này QN bận quá nên không dám hứa với ai , sợ lở không làm được thành ra bị thất hứa..
      Phài Sis Tú Trang ở bên Chợt Nhớ?
      Cám ơn Sis viếng vườn nhà.
      Mến./QN

      Delete
    3. Dạ phải. Em nè chị. :)

      Delete
  41. Chào Văn. Trước đây QN thỉnh thoảng mua & gởi dùm cho độc giả nhưng giờ thì chịu thua, không dám nhận nữa vì quá bận.
    Xin cáo lỗi.
    mến/QN

    ReplyDelete
  42. Chào cô QN,

    Cô cho cháu hỏi thăm, cháu có người bạn mới tặng cây chanh dây còn bé nhưng chỗ cháu vùng lạnh (Boston), mà cây chanh dây phải leo giàn ... vậy cháu trồng trong chậu có được ko cô? Tới mùa đông thì mang cây vào nhưng cháu sợ cây trồng trong chậu ko đủ lớn vậy ko biết có khả năng đậu trái được ko Cô? Mong cô hồi đáp. Cháu cảm ơn cô nhiều. Quyên

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em. QN biết có người trồng chanh dây trong chậu nếu chăm sóc phân nước đầy đủ vẫn có trái , dù không nhiều bằng trồng hẳn xuống đất.
      Vào mủa đông cắt bớt dây nhánh của chúng , rồi bê vào trong sân nhà để trốn lạnh. Đến mùa xuân hơi ấm áp thì lại mang ra,
      Dù trồng trong chậu nhưng em nên để chậu đụng xuống đất, (đừng kê gạch) để rể có thể ăn gian bò ra phần đất bên ngoài.

      nếu trồng thẳng xuống đất , thì vào mùa lạnh cắt hết dây nhánh, chỉ để lại phần gốc khoảng 50cm, lấy một chậu không ụp lên trên, trùm mền giữ ấm .. nó cũng có thể sống qua mùa đông. mùa hè từ gốc sẽ lên lại.

      Chúc em thành công nhé.

      Delete
  43. chào chị!
    Em biết cây chanh Thái này cũng lâu rồi, đúng là một loại trái quí, nhưng ngoài An Giang ra không biết còn chỗ nào trồng không chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em. QN xin lỗi vì không ỏ VN nên không rành.
      Mến./QN

      Delete
    2. Nếu bạn ở hcm thì liên hệ mình nè

      Delete
  44. Hello QN, lúc này QN có cây chanh thái nhỏ nào k? Làm ơn cho mình xin 1 cây nhỏ với. Cám ơn QB nhiều!

    ReplyDelete
  45. Cảm ơn QN thật nhiều. Hướng dẫn cách chiết / trồng chanh Thái thật rõ ràng dễ theo dõi. Mình cũng sẽ thử xem để có cây tặng bạn bè người thân. Thú vui chi bằng!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào các bạn.
      Hiện giờ QN không còn cây chanh Thái nào, đưa bạn trồng dùm rồi xin lá ăn thôi . Đã lâu lắm QN cũng khong chiết thêm nữa vì bận quá. QN hy vọng những kiến thức QN học được từ các sư phụ rồi đem chia sẻ lại cũng giúp ích các bạn ít nhiều
      Thân mến

      Delete
  46. Chào chị. Chị vui lòng chỉ giùm, nhà mình có mua 1 xây chanh vàng, về trồng sau vườn, nhưng đất xấu quá (như đất sét), khi đào lỗ to để trồng câu chanh, mình đã cho vào hơn 1 bao đất dinh dưỡng, nhưng sau nhiều tháng qua, mình thấy cây chanh không phát triển, và lo rằng cây chanh sẽ chết. Xin chị vui lòng hướng dẫn cách chăm sóc cây như thế nào. Hồi mua về cây đã có vài trái chanh rồi chị ah. Chân Thành cảm ơn chị trước. Hội - Tp Houston.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị.
      Nhân chị hỏi, mình xin chia sẻ câu chuyện của chính mình:

      Mới cách đây mấy tháng, mình có mua 1 cây tắc chua, tuy nhỏ nhưng vì cây ghép nên cũng đang có vài trái. Bận quá, nên mình nhờ Ông chồng hạ thổ dùm. Ỷ y tưởng ổng biết nên không dặn dò gì hết.

      Một tuần sau, cây héo úa vàng lá, mình cũng tưởng chắc mới bỏ xuống, cần thời gian hồi sức nên cũng không quan tâm.

      Ông chồng tưởng cây thiếu nước nên chiều nào cũng tưới thêm. Nhưng tới tuần sau nữa thì cây tàn luôn.

      Mình bứng gốc lên tìm hiểu thì thấy phần gốc cây đang chìm trong một hố nước đọng, lình xình bốc mùi hôi thúi.

      Thì ra, Ông chồng mình quá siêng luôn. Sẳn có anh Mễ cắt cỏ ổng nhờ đào dùm cái hố, vừa sâu, vừa rộng đổ thêm đất xốp rồi thả cây chanh xuống.

      Giao việc cho Anh Mễ Xong, vô xoa tay khoe chiến tích với Vợ.

      Nhưng chị ơi! Đất sét không rút nước được, thành ra cách trồng cây ở vùng có đất sét phải trồng ngược lại.

      - Không nên đào sâu quá, chỉ đào sâu xuống khoảng 1/2 chậu cây thôi. chiều rộng khoảng gấp 3 lần chu vi chậu là được. Bỏ thêm đất xốp, ít phân trộn vào rồi đặt cây xuống.
      Như thế này thì một phần rể phía trên sẽ nằm trên mặt đất, nên mình phải đổ thêm đất xốp, vun cao che lấp phần rễ này. Sau một thời gian cây sẽ từ từ bén rễ xuống sâu bên dưới. Không lo bị đọng nước, thúi gốc.

      Theo chị diễn tả, mình nghĩ cây chanh của chị tình trạng giống cây tắc chua vừa rồi của mình. Nếu nó còn sống thì chị mau đào lên trồng lại bằng cách đưa gốc lên cao, tránh rể bị đọng nước may ra còn cứu kịp.

      Tháng trước QN cũng phải mua cây tắc chua khác về trồng lại. Hơn một tháng qua rồi cây vẫn xanh tươi, và hôm qua ông Xã mới hái vô mấy trái làm nước uống.

      Trồng cây tuy đơn giản nhưng cũng cần kinh nghiệm. Mỗi vùng đất mỗi khác. QN cũng bị chết nhiều cây lắm mới học được kinh nghiệm trồng cây ở vùng đất sét này của mấy bác làm vườn đó chị.

      Cứu cây cũng như cứu mạng..Chúc chị may mắn nhé.

      Mến/ QN

      Delete