Thursday, September 5, 2019

Cây Chanh Thái, Cây Chúc, Kaffir Lime

Quinhon11


Cây chanh Thái, tuy là giống chanh cũng có trái, nhưng phần lá lại được dùng nhiều hơn trái. Nhiều nơi ở VN người ta gọi là cây Lá Chúc. Trái chanh Thái có mùi thơm cực phẩm, nhưng rất ít nước. Phương tây người ta thường dùng phần vỏ chanh để làm hương liệu trong một số loại bánh và thức uống. Ở các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Miên, Mã Lai, Indonesia .. Thì hầu như lá chanh Thái tươi, khô, vô cùng thông dụng, hiện diện trong hầu hết trong những món ăn hằng ngày.

Hiện ở Mỹ giá bán một cây chanh Thái khá đắt. Khoảng 30-40 dollars một cây nhỏ, cở 1 ft. Tại một số tiểu bang không nhiều người Việt, thì càng hiếm hoi, khó mua hơn. Nếu mua cây trên mạng, phải chịu thêm tiền shipping nên cũng khá nặng vốn. 

Chiết nhánh cây chanh Thái không khó, nhưng đòi hỏi sự kiên nhẫn. Những nhà ươn cây chuyên môn thì không nói làm gì, còn tay mơ như mình thì nói chung ai cũng làm được. Có điều chiết cây luôn đòi hỏi sự kiên nhẫn. Thếu kiên nhẫn sẽ dễ thất bại. Mình đã chiết thử nhiều lần, thành công có, thất bại có.. để cuối cùng rút ra được một ít kinh nghiệm mang ra chia sẻ.  mời đọc thêm bài trước về cách giăm cành:  CÂY CHANH THÁI - Cách dăm cành ...

Khoảng đầu mùa thu, thời tiết bắt đầu mát dịu thì là thời điểm lý tưởng để chiết nhánh, dăm cành. Có năm mình chiết nhánh thành công dễ dàng lắm. Khoảng sau 2 tuần là có tược non đâm chồi. Nhìn mấy chiếc lá non hình số tám, xanh mướt, mỏng manh thấy thương gì đâu. Có năm, mình cũng làm y như vậy, nhưng tụi nó cứ lì lợm cả tháng trời mà không nhúc nhích, không có chút phản hồi nào cả. Mình thăm chừng hoài cũng đâm chán, mặt kệ luôn không thèm ngó tới. (Mình không vứt vì nhánh dăm vẫn còn xanh). Rồi thì bận bịu quên luôn cho tới đầu hè. Nghĩa là Khoảng 5-6  tháng sau. Một hôm nhớ tới, đem ra xem thì phát giác những nhánh này đã đâm chồi, ra mấy cái lá mới bóng láng. 

Vậy đó, không biết tại sao, nhưng có khi chúng cần một thời gian rất lâu mới trở mình. Nên lúc chiết nhánh thấy lâu ra tược thì đừng thất vọng. Miễn nhánh còn tươi thì cứ cho tụi nó nghỉ mát, tưới nước ướt đẫm rồi quên nó đi, cho đến một ngày đẹp trời nào đó em hồi sinh.






Khi các nhánh này ra tược rồi cũng phải nâng niu như con mọn ít lâu nữa. Nghĩa là sau khi đem các em ra khỏi các bọc nhựa, khí hậu bên ngoài sẽ là một khác biệt lớn nên mình phải để các em trong mát, tưới nước giử ẩm thường xuyên một thời gian ngắn nữa. Đến khi thấy tay chân các em cứng cáp, khỏe mạnh, mới cho các em ra sân tự do phát triển cùng nắng gió

Người trồng cây, chiết cây, ít nhiều đều phải có đam mê. Nhưng vậy cũng chưa đủ, phải thêm iếu tố kiên nhẫn, phải có lòng thương hoa, tiếc ngọc thì mới tạo được một linh hồn cho mảnh vườn con của mình. Mình thấy có nhiều khu vườn ngăn nắp, đủ mọi loại cây quí giá, rất đẹp mắt. Nhưng nếu cái nhìn có chút tinh tế, ta sẽ thấy thiếu đi phần hồn. Cây cỏ cũng có linh hồn đấy. Bạn tin không?


Quinhon11


________________________

No comments:

Post a Comment