Sunday, September 22, 2019

BÁNH CĂN TRỨNG CÚT NHA TRANG

Quinhon11

Bánh căn có nơi còn gọi là bánh khọt. Căn bản thì giống nhau. Là món ăn đơn điệu chủ về no bụng của người nghèo. Ngày nay món bánh này tùy theo vùng miền, đã thêm bớt một số nguyên liệu mới, nên hương vị cũng có chút khác.

Hình minh hoa
Lâu nay trên thị trường, do bột khô đủ loại bán  đầy đủ, nên chỉ mua về ăn, chứ mình chưa bao giờ thử ngâm gạo xay bột. Hôm nọ được bạn cho ăn món bánh căn trứng cút kiểu Nha trang rất ngon, nên mình muốn bắt chước làm thử. Bạn cho biết gạo ngon vo sạch, ngâm qua đêm rồi hôm sau xay nhuyển bằng máy xay sinh tố. Đương nhiên, lúc xay phải cho thêm chút nước. Xay xong, trút bột ra thau. Quen tay bạn nhắm chừng lượng nước phải thêm vào. Dặm vào chút muối, vài muỗng dầu ăn rồi quậy đều.
Thường 1-2 cái bánh đầu bạn không bỏ nhân, chủ yếu thử xem bột, nước pha đã vừa chưa. Nếu thấy bánh cứng thì pha thêm nước. Nếu bánh nhảo thì cho thêm tí bột gạo... 
Mình thường làm theo kiểu quen tay, nên không có cân lượng. Hôm nay mình mượn phần công thức căn bản của massageishealthy.com cho những ai chưa bao giờ làm thì có thể dễ dàng thử nghiệm.

Nguyên liệu làm bánh căn (Bánh Khọt) trứng cút
Gạo thơm: khoảng 1 kg
Cơm nguội: 1 chén (cup)  
Lá hẹ: 1 bó nhỏ
Tôm tươi: 100 gram
Trứng cút: 50 quả hay theo ý thích / Có thể thay thế bằng trứng gà
Mắm nêm: 1 chén
Gia vị: tiêu, muối, đường, nước mắm, hạt nêm, dầu ăn
Rau ăn kèm: xà lách, rau thơm, giá đỗ, dưa chuột, xoài xanh,
ớt tươi, chanh tươi, hành lá, tỏi khô, ớt…
Dụng cụ: khuôn bánh



ảnh minh hiạ




Phần bột
Để bột bánh căn được dẻo và có độ dai, trước tiên bạn cần đem gạo vo sạch ngâm với nước sạch để qua đêm. Sau đó một lần nữa, vo sạch phần gạo này rồi trộn cơm nguội, đem xay thành bột nhuyễn mịn. Khi xay xong, bạn cho bột vào thau ủ một lúc cho bột được mịn. Thỉng thoảng quậy bột lên một lần để cho bột nở đều.

ảnh minh hoạ

Phần dầu hành / hay dầu Hẹ.
Hành hay hẹ đều phù hợp, và ngon. Nhưng còn tùy theo ý thích dùng hành hay hẹ của mỗi gia đình.
Hành (hẹ) lá cắt khúc ngắn. Đun nóng một lượng dầu vừa phải. Dầu vừa nóng, đổ nhanh dầu vào chén hẹ đã chuẩn bị. Trộn nhanh. Vậy là xong. Bạn đã có được phần dầu hẹ vừa chín tới, còn nguyên độ giòn, màu xanh đẹp mắt với mùi thơm đặt trưng.

Phần nước chấm.
Bánh căn Nha trang, thường được ăn chung với mắm nêm hay nước mắm chua ngọt.

Pha mắm nêm: Trong một cái nồi nhỏ, bạn cho khoảng 1 chén mắm nêm vào nấu cho sôi. Khi mắm sôi, thêm 1/3 chén nước lọc (hay tùy mình thích mặn, lạt mà gia giảm) vào nấu cùng. Sau đó trút ra chén để nguội. Băm ớt tỏi, thêm chanh, đường, trộn vào chén mắm đã nguội. Nêm nếm lại theo ý thích.

Nước mắm chua ngọt:  Cách pha nước chấm chua ngọt, bạn sử dụng đến nước mắm thường. Gia giảm thêm nước dừa Co Co lon (hay nước dừa tươi nếu có thì càng thơm ngon). Bằm nhỏ ớt tỏi, thêm cốt chanh, đường, tuỳ theo khẩu vị mà gia giảm để có một chén nước mắm chua ngọt thơm ngon.

Nhân bánh căn.
Về nhân bánh căn thì mỗi người mỗi ý. Có người thích cho thêm tôm, mực, hãi sản. Sau khi đổ bột vào khuôn thì cho nhúm nhỏ tôm mực đã cắt nhỏ lên trên, đậy nắp chờ chín. Nhưng bài viết này chủ yếu chỉ có bột gạo và trứng cút thôi, nên mình không bàn sâu thêm về phần nhân hải sản.

Nướng bánh căn

ảnh minh hoạ
Đặt cái khuôn bánh lên bếp  từ 3 – 5 phút cho khuôn bánh nóng. Sau đó, bạn phết một lớp dầu ăn lên khuôn để bôi trơn giúp bánh không bị dính khi nướng.

Khi khuôn bánh sẵn sàng, bạn múc một lượng bột vừa phải đổ vào khoàng 2/3 chiều sâu khuôn rồi đập trứng cút vào sau cùng. 
Mình thấy bạn mình mở sẳn các vĩ trứng cút đặt bên cạnh bếp lò. Sau khi đổ bột vào khuôn xong thì bạn đp từng trứng cút để lên trên. Cũng có khi muốn nhanh hơn, bạn đập sẳn tất cả trứng cút vào tô, sau đó dùng muỗng múc đổ vào khuôn cho tiện. 

Cũng có người chọn cách đập và trộn trứng chung với bột trước khi nướng. Nhưng mình thấy hình ảnh cái lòng đỏ bé bé xinh xinh, nằm khoe mình trên mặt bánh, trông hấp dn, kích thích vị giác hơn nhiều.

Đổ bột vào khuôn xong, bạn đậy nắp lại. Sau vài phút bánh đã chín, mùi thơm của mấy giọt bột vương vải cháy xém trên khuôn, tỏa ra một mùi thơm mộc mạc như khói lam, trên mái tranh quê nhà của một thưở xa xưa nào đó. Không thịt, không tôm, chỉ độc nhất mùi gạo mộc mạc.

Thưởng thức:


Ảnh minh họa

Gắp chiếc bánh mới ra lò, nóng, dòn cho lên đĩa. Rưới lên mặt một muỗng dầu hànhGém thêm tí rau thơm, vài cọng xoài chua, chan tí nước chấm cay.. Cắn miếng bánh béo dòn. Đủ vị chua cay, ngọt bùi tan nhanh trong miệng. Nó ngon làm sao! Thú thật mình rất ấn tượng món này hôm được cho ăn ở nhà vợ chồng Dũng Đoan. Cám ơn hai em.

Quinhon11
____________________________________

No comments:

Post a Comment