Thursday, September 12, 2019

Vài Dòng Về Chiếc Bánh Trung Thu


Ảnh minh hoạ

Ăn bánh trung thu vào dịp lễ hội rằm tháng 8 là nét văn hoá truyền thống nước ta và bất cứ ai cũng thích món ăn ngon miệng này. Tuy nhiên, chúng cũng là thủ phạm gây béo và những nguy cơ tiềm ẩn của nhiều bệnh nguy hiểm khi lỡ ăn quá nhiều.



* - Một chiếc bánh dẻo nhân thập cẩm khoảng 170g, cung cấp 566 kcal, 16,3g đạm, 6,6g lipid, 110,2g glucid
*- Một bánh dẻo một trứng đậu xanh khoảng 176g cung cấp 648 kcal (năng lượng gấp 2-2,5 lần bát phở bò).

* - Một cái bánh nướng 176g thập cẩm cung cấp 706 kcal, 18g đạm, 31,5g lipid và 87,5g glucid.

* - Một chiếc bánh nướng đậu xanh một trứng 176g cung cấp 648 kcal, 19,5g protid, 27,5g lipid, 80,6g glucid.


Thành phần có trong bánh trung thu
Thành phần chính của bánh trung thu là bột, đường, bơ, mỡ lợn, vỏ và các loại nhân đậu, nhân hạt sen, thập cẩm, được tẩm ướp rất nhiều mỡ và đường. Như vậy, khi ăn một chiếc bánh trung thu là bạn đã đưa vào cơ thể một hàm lượng calories rất lớn không tốt cho hệ tiêu hóa

Theo các bác sĩ lượng béo của chiếc bánh dẻo bằng lượng béo của 1 tô phở bò. Còn trong 1 chiếc bánh nướng 250 g thập cẩm 2 trứng thì chứa đến 1095 kcal, 33 g đạm, 46,6 g béo và 104 g bột đường. Cả hai loại đều cung cấp quá nhiều năng lượng với chỉ 1 chiếc bánh.

Tác hại từ bánh trung thu
Lượng bột đường của bánh chủ yếu ở dạng đường hấp thu nhanh nên gây tăng đường huyết nhanh, nếu ăn quá nhiều dễ gây ra tiểu đường, đường huyết tăng lên còn làm mất cảm giác thèm ăn trong bữa chính.

Ngoài ra, chất béo trong bánh trung thu chủ yếu từ thịt mỡ, thịt gà, nước cốt dừa... có thể làm tăng nguy cơ tạo ra các cục máu đông, dẫn tới đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Người già ăn quá nhiều bánh sẽ khiến cho dạ dày phải làm việc quá công suất, rất dễ gây ra chứng khó tiêu, tiêu chảy. 

Mặt khác, các loại hóa chất để bảo quản bánh cũng không có lợi cho sức khỏe, các loại chất chống ẩm nếu để quá hạn sẽ tiết ra chất gây ngộ độc cho cơ thể.

Bánh nướng, bánh dẻo trung thu là thứ quà ngon nhưng xét về mặt sức khỏe, đây không phải thực phẩm bổ dưỡng và bạn chỉ nên thưởng thức một cách chừng mực. 

Nguồn tham khảo: khampha.vn


_______________________________

No comments:

Post a Comment