Sunday, September 22, 2019

Rau Tiến vua muối chua.

Quinhon11



Người Việt mình không xa lạ với loại rau rau Tiến vua, (còn có tên rau Cần biển) thường bán ở dạng sấy khô. Đây là một loại rau diếp (xà lách) đặt biệt có xuất xứ ở Trung quốc. Cây rau có lá mềm nhưng phần thân dòn cứng, thường thấy trồng nhiều ở các vùng ven biển, sông, rạch. Tên tiếng Anh là Mountain Jelly Vegetable hay Gongcai.


Thời xa xưa, thời kỳ vua chúa của người Trung Quốc, đây là một loại cống phẩm, chỉ có người trong dòng dõi quý tộc mới có cơ hội thưởng thức, vì vậy được gọi là rau tiến vua để nói lên sự quí giá của nó. Ngày nay chúng xuất hiện khắp châu Á, với phương tiện trồng trọt hiện đại, sản xuất hàng loạt, có giá thành tương đối phù hợp, nên loại rau này đã trở nên phổ thông quần chúng, giàu nghèo gì cũng có thể thưởng thức. 

Rau Tiến vua bán trên thị trường thường thấy ở dạng khô. Nơi những vùng cao, có khí hậu lạnh như Sa pa thì loại rau này, ở dạng tươi hiện trở thành một loại đặc sản, với những cái tên bản địa khá lạ theo vùng miền.






Ở nước ngoài, dạo gần đây người ta thấy rau Tiến vua tươi xuất hiện nhiều trên các quầy rau củ tại các siêu thị, chợ Á Đông với cái tên Celtuce. Rau này ăn sống hay xào, trộn gỏi đều ngon. Tuy nhiên, không nhiều người biết đây chính là tiền thân của loại rau Tiến vua dạng khô mà chúng ta thường xử dụng. Người viết đã từng trồng qua loại rau này, nhưng chỉ ăn lá, mà không biết rằng loại rau này chủ yếu là phần thân dòn ngọt. Hôm nay mới tình cờ khám phá ra loại rau Celtuce này chính là rau Tiến vua.

Gần đây, Tại Florida - Mỹ quốc. Celtuce - rau tiến vua này là một trong những loại rau yêu thích của nhiều người bản địa. Được trồng từ mùa thu đến mùa xuân. Thu hoạch vào khoảng tháng tư, đầu tháng năm. Thân cây Celtuce - (Tiến vua) ngon ngọt, giòn với hương thơm đặc biệt. Chế biến các kiểu xào, hầm, salad hay làm dưa chua, món nào cũng ngon.




                        Celtuce tươi muối chua


 Cách trồng rau tiến vua - Celtuce

                    
Rau tiến vua tươi và loại khô có cách chế biến khác nhau, do đó có mùi vị cũng khác. Những người sành ăn, tùy sở thích có cách chế biến khá đa dạng. Làm gỏi, kho, muối chua .. đều ngon.

Những món ngâm chua tuy chỉ là những món ăn phụ, nhưng là tác nhân không nhỏ giúp mâm cơm gia đình thêm phần đậm đà hương vị.  Hôm nào bạn thử làm món dưa muối rau tiến vua  nhé !
Cách làm món rau Tiến vua khô muối chua 


Nguyên liệu

  • 100g rau tiến vua khô
  • 1 củ tỏi lớn
  • Vài trái ớt hiểm, màu đỏ đẹp
  • 200g đường phèn
  • 4 muỗng cà phê muối
  • Hũ thủy tinh lớn
  • Nan tre
  • 200 ml giấm gạo

Chế biến:

Nên chọn mua loại rau khô, nhưng có màu xanh sáng, cọng to đều nhau là rau ngon, mới.
Khi chế biến rau tiến vua khô ta cần rửa sạch, ngâm rau trong nước ấm vài giờ. Khi cọng rau nở mềm, thì vớt ra vò, xả sạch. 
-  Tước bỏ hết lớp gân già, chẻ nhỏ những chỗ to, cắt khúc vừa ăn.
- Tỏi bóc vỏ, cắt lát. Ớt hiểm đập dập. Tre và nắp lọ trụng sơ trong nước sôi để tiệt trùng

Nấu nước giấm đường: 
-  cho vào nồi 1 lít nước, 200g đường phèn, 200ml giấm gạo  và 4 muỗng cà phê muối, nấu tan, để nguội.
-  Cho rau, tỏi và ớt trộn đều, bỏ vào hũ, gài chặt, cho nước giấm đường vào ngập rau, đậy kín, ngâm khoảng đến 4 ngày là dùng được.

Quinhon11


____________________________

No comments:

Post a Comment