Wednesday, September 4, 2019

‘Nước dâng đến đâu, tường cao tới đó’ – Cách chống lũ của người Áo khiến cả thế giới nể phục

Trần Phong 


Vài năm trước, thành phố Grein (Áo) bắt đầu trải qua trận lũ kinh hoàng. Để đảm bảo an toàn cho người dân, các quan chức nước này đã nhanh chóng thuê kỹ sư lắp đặt các bức tường chống lũ di động từ sông Danube.


(Ảnh: Nachrichten.at)

Điều đáng nói là, bức tường không chỉ giúp người dân chặn lũ mà còn không ảnh hưởng nhiều tới cảnh quan; thậm chí nếu xét đến góc độ nghệ thuật, bức tường còn góp phần làm nên vẻ đẹp độc đáo cho thành phố.
Kết cấu của các bức tường chống lũ gồm hai phần chính: phần móng được xây dựng cố định vĩnh viễn và phần rào chắn di động có thể dịch chuyển, theo kết quả phân tích của công ty Flood Resolution (Anh Quốc).

(Ảnh: IBS-Technics.com)
Công ty này giải thích: “Hệ thống này được dựa trên một bức tường ngầm, bức tường này bảo vệ một khu vực không bị nước ngầm tràn vào, dâng lên đồng thời với mực nước lũ. Độ sâu của bức tường ngầm tuỳ thuộc vào nền đá ngầm, và sau đó quyết định chiều cao của rào chắn”.
Bức tường ngầm được làm chắc chắn bằng cách ốp xi măng phía trước hệ thống tường chắn nước di động


Trong một bài báo, công ty IBS Techcnics cho biết: “Bức tường chống lũ di động cao và ấn tượng nhất được hoàn thành vào tháng 12 năm 2010 ở Grein, với tổng độ cao rào chắn là 3,6 mét được đặt trên nền móng cao 1 mét”.
Phần móng ngầm được gia cố bằng xi măng trước khi các bộ phận của hệ thống được gắn tường chắn nước di động.
Bài báo tiết lộ thêm: “Hệ thống này bảo vệ vùng đất bên dưới khỏi mực nước lũ cao đến 4,6 mét, tương đương toà nhà 2 tầng”.


Các biện pháp phòng chống lũ ở thành phố Grein được xây dựng trong khuôn khổ dự án Machland Dam và là một trong sáu khu vực tường chống lũ di động. Dự án chống được hoàn thành vào ngày 25/8/2012. Bức tường di động cũng được thử nghiệm vào mùa mưa lũ trong tháng 6/2013 và cho kết quả thành công. Nhờ đó, các bức tường này đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.
Đây quả là một hệ thống đáng để Việt Nam và các nước khác trên thế giới học hỏi!

Trần Phong - ĐKN


__________________________

No comments:

Post a Comment