Friday, July 22, 2011

XÌ DẦU TỰ LÀM Ở NHÀ ( HOMEMADE ) .





Sau hơn ba tháng phơi mình , chịu đựng với cái  nắng gay gắt của Houston , thì hôm nay đây , hũ tương của QN đã cho ra đời đợt nước tương dầu tiên .


Nước cốt  tương hôm nay đã đổi màu đậm hơn lúc mới làm  . Mở nắp ra , mùi đậu nành thơm ngát đưa vào mũi ...
Đem vào nhà , theo công thức học được của mấy sis super Chef , Qn lấy ra một lít nước cốt , để đó .





Nấu một đợt nước muối khác chờ nguội , đổ vô hũ đậu còn lại , đậy kín , gói kỹ , đem bỏ ra vườn phơi tiếp , để dành cho đợt lấy nước cốt lần thứ hai .



Tiếp tới QN bằm nhỏ một trái thơm sên với 150 gr đường nâu ( brown sugars )



Hũ đường mật


















Sau khi đường tới , QN đổ lít nước cốt vào nồi , nấu chung với thơm vừa sên xong , để có màu đẹp , QN cho vô một ít đường mật , mua ở chợ mỹ , gọi là Molasses , ( cho vào vài muỗng để tạo màu , ) Nếu có màu dừa càng ngon , nhưng QN không có .
***  Nếu muốn xì dầu  đậm màu thì cho nhiều nước màu , nhưng QN chỉ cho ít thôi .

Sau đó nấu hổn hợp với  lửa riu nhỏ đến khi sôi . Tắt lửa để nguội ,
dùng vải mỏng lọc loại bỏ xác thơm  , cho vào chai dể  ăn dần .
( QN không cho bột ngọt , nhưng quí vị nào muốn thì cho thêm một muỗng bột ngọt , thì vị tương sẽ ngọt dịu hơn .) ,




Và đây , bửa cơm trưa nay  của QN với chén xì dầu homemade  , mùi vị thơm nhẹ , vừa ăn , không mặn lắm ...
Xem ra , cũng không tệ . Với sản phẩm mình làm ra , biết được sản phẩm  sạch sẽ  như thế nào , không hóa chất bảo quản , không gia vị độc hại ..v.v.

Ăn tới đâu nấu tới đó , còn thì cứ để trong hũ tương ,  phơi nắng càng lâu càng ngon ... 

Nhờ  vậy , thêm iếu tố  tâm lý , khi ăn sẽ  thấy ngon hơn bội phần ...

...  

Nhưng ... QN không dám khoe nhiều , chỉ biết trưa nay QN ăn hết 3 chén cơm , ngày mai phải lo giảm cân chứ không sẽ ....
... big trouble ...


Hơn 1  lít xì dầu ... homemade


 Xin được khoe cùng quí vị  chai xì dầu tự làm  đầu tiên của QN ....
Chúc tất cả một ngày vui ...

Quinhơn11.




24 comments:

  1. Trời, cháu phục cô QN sát đất luôn đó, xì dầu mà cô cũng chịu khó tự làm ăn. Ngưỡng mộ cô quá chừng, chồng cô thật là người đàn ông may mắn nhất đó, có được người vợ đảm đang việc bếp núc. Cháu cũng thích tự làm ở nhà lắm (vì cháu cũng ở xa quê việt nam mà), rất thèm những món ăn dân dã ở quê nhà, nhưng cứ lu bu, rồi một phần cũng lười nên ko làm được. Chắc phải noi gương cô QN thôi.
    Chúc gia đình cô luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc

    ReplyDelete
  2. Cám ơn cháu ghé nhà và đọc QN11 . Cháu quá khen rồi , làm QN nở mũi bự như trái cà chua ... đây nè .

    Thật ra QN cũng chỉ dạo NET , Học hỏi từ trên ngôi trường rộng lớn này . Thấy cái nào hay , và thích có thể ứng dụng được trong đời sống hằng ngày của mình , thì thực tập thử .

    Có khi cũng thất bại thê thãm luôn , nhưng thất bại là mẹ thàng công , cứ làm lại lần nữa ... nữa và nữa ...

    Được chia sẽ cùng độc giả những kinh nghiệm của mình là một hạnh phúc , có gì không đúng , xin bỏ qua cho QN .
    Thể theo lời của nhiều độc giả gởi thư hỏi cách ủ đậu làm xì dầu , QN sẽ sắp xếp để tải lênblog bài này , Các bạn nhớ đón đọc nhé .. .
    Thân ái ./. QN11

    ReplyDelete
  3. Hello chi QN,

    Hôm qua ra dọn vườn, thấy hủ nước tương làm từ năm ngoái đem vô mở ra coi thử. Trời ơi cái mùi nó thơm quyến rũ làm sao... Má em lọc lấy nước ra làm xì dầu, còn cái xác thì bỏ vô food procesor xay nhuyễn, lấy 1 ít đem kho với xả ớt, ăn ngon ơi là ngon, béo ngậy và thơm phức. Má em thích qua' chừng. Cám ơn chị đã chỉ cách làm tận tình, từ nay Má em sẽ có thêm 1 món ăn chay (Má em ăn chay trường) thơm ngon, bổ dưỡng, sạch sẽ. Em đang canh có cá thu ảo tươi sẽ mua về làm thử món mắm cá thu của chị. Cám ơn chị nhiều nhé, em học được nhiều món ngon của chị lắm đó. Chúc chị luôn vui khỏe yêu đời. (Mai)

    ReplyDelete
  4. Hi Mai.
    QN cũng giống em , tuần rồi dọn vườn thấy mấy hũ mắm , xì dầu đã qua một mùa mưa nắng , QN rinh hết vô nhà, dùng hai túi vải dày , lọc chiết ra nước mắm nhỉ và xì dầu "nhỉ" . mỗi thứ cũng được khoảng hai gallons , đủ cho QN dùng suốt năm .
    Phải công nhận của mình làm thơm ngon lắm . Nhất là QN ăn gian đem xì dầu mình làm pha với 1/4 xì dầu maggi thượng hạng ... Phải nói mấy đứa con ăn khen ngon rối rít .

    Còn nước mắm nhỉ QN làm ,nhờ nó không mặn quá , nên khi ăn chỉ cần dằm ớt ,nặn thêm chút chanh là đủ ... khá ngon.
    Nước mắm lọc thì hơi lâu .. vì phải nhỉ từng giọt .. nhưng thành quả ra xứng đáng lắm .
    QN cũng còn nhiều xác đậu , chưa biết làm gì , chắc thử bắt chước mẹ Mai , xay rồi đem kho xả ớt thử coi sao , vậy là chế thêm được một món .
    Chị chồng QN đem xác đậu xay nhuyển pha trộn làm nước tương chấm gỏi cuốn ,nem nướng , hay chấm rau luột ăn chay cũng ngon , hơi giống nước tương đậu phọng nhưng thơm hơn . QN cũng thích làm sauce tương kiểu này , hôm nào nói Mẹ Mai làm thử nhé .
    Mến /QN

    ReplyDelete
  5. Hi chi,

    Chi co the chi dan cho em quy trinh lam xi dau ko? Cam on chi nhieu

    ReplyDelete
    Replies
    1. , Chào em, OMG lâu nay QN quên mất món này, nhờ em hỏi mà QN mới nhớ tới và lục tìm lại tài liệu cà buổi tối đó. QN nghĩ nhiều người cũng cần như em nên QN post lại loạt bài này để em và những độc giả khác có thể tham khảo..

      Chúc em thành công làm ra được vài lít xì dầu ngon nhé. QN đã làm rồi không khó đâu, chỉ cẩn thận ỏ qui trình ủ mốc là quan trọng nhất. Đề nghị nên làm vào mùa hè để có đủ nắng .

      Mời em tham khảo cách làm xì dầu ở Bài mới post dưới đây. Có đầy đũ các chi tiết trong đó:

      http://www.quinhon11.com/2013/10/tu-lam-nuoc-tuong-xi-dau-khong-kho.html

      Thân mến ./QN

      Delete
  6. Hi, QN toi da lam thu half kg dau nanh, nuoc tuong xi dau. u da duoc a week. nay nao cung tham chung xem co bi len moc den khong, van binh yen. cau xin O.K, Thua thang xong len, lam ky nay 1kg, van cau xin lam thanh cong! !, dang try lam nuoc tuong bang miso. Ca nha toi complaint sao lam chi nhieu du zday, lam duoc dau so e^', phai hong QN? chi so lam khong thanh cong ma thoi!? Cam on QN and your webside, toi rat thich vao trang nha QN, ngay nao khong tham, thay thieu and nho, khi nao thanh cong se bao cho you biet nha. Men

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN rất vui khi đọc comment của bạn , có điều không biết tên để dễ xưng hô..
      Xì dầu nếu bị hư , lên mốc đen là nó hư ngay sau vài ngày. Kinh nghiệm .. nếu qua đưọc một tuần thì là không hư đâu, bạn có thể yên tâm rồi đó.

      Xì dầu để được rất lâu nên không sợ ế. Sau khi lọc xong , Vô chai đóng nắp kỷ, để chỗ mát có thể cả năm vẫn ngon. Đợt làm xì dầu sau cùng của QN cũng hơn hai năm rồi mà vẫn không hư,vẫn thơm như thường.
      Còn phần tương hột cũng vậy , hơn hai năn mà vẫn như mới, thình thoảng QN lấy một ít xay nhỏ làm tương chấm bánh tráng nem nướng, chấm rau muống , rau dền luột.. hoặc kho cá .. mùi vị tương béo béo , bùi bùi đậm đà lắm.
      Chúc bạn thành công nhé./QN

      Delete
  7. Thấy bạn làm xì dầu thành công sao ham quá. Gà làm rồi nhưng bị mốc hư và đã mua thêm đậu mới để làm mẻ khác xem có thành công không. Kỳ này Gà sẽ làm theo cách dùng Miso hy vọng không bị mốc vì không phải ủ cho lên men.
    Người ta nói thất bại làm mẹ thành công mà sao mẹ cứ thành công hoài còn mình thì cứ thất bại mãi ??? Khi nào tới phiên mình thành công thì sẽ cho QN biết
    Gà Ta

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị Gà mến.
      Nghe nhiều người trong đó có chị Gà gặp khó khăn trong khâu gây mốc QN nghĩ lại .. Không biết tại may mắn hay sao mà QN làm một lần là được liền chưa nếm mùi thất bại nên thấy dễ quá...

      Thôi thì thử lại lần nữa đi chị Gà. Nhớ rửa đậu sạch trước khi luộc xem sao.!
      Mến ./QN

      Delete
  8. hi QN, lan truoc QN comment: nuoc tuong sau mot tuan khong co moc den la o.k, toi mung lam vi da thanh cong duoc mot nua duong, nhung con dieu nay lam toi cu lo hoai vi to'i bay gio, bot sui len khi minh trut dau vao hu no khong tan, dong mot lop day 1/3 inche tren "top" cua keo, co mau nau, khong bi moc den, to'i hom nay la 12 ngay, co the tai bo vao keo was small, nuoc cao toi mieng keo,, nen no nhu vay, phai khong QN? khong co mau den chac van o.k hy vong nhu zday !!! QN giup y kien nha cam on nhieu.Men HN..

    ReplyDelete
  9. Chào bạn.
    Mình không rõ lắm về trường hợp này , nhưng nếu không phải mốc thì chắc không sao. Có thể thêm một thời gian nữa thì lớp bọt này sẽ lóng xuống đáy hũ.
    mến./

    ReplyDelete
  10. Replies
    1. Cám ơn bạn ghé thăm bếp nhà.
      Mến ./QN

      Delete
  11. Cô ơi, thành phẩm cô đựng toàn chai thủy tinh hay nhựa vậy cô?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em
      Mặc dù thấy ngoài chợ họ có bàn xì dầu đựng bằng can nhựa, nhưng QN nghĩ nếu có chai thủy tinh thì tốt hơn dó em, vửa sạch , nếu để lâu cũng không lo.
      Thời giờ chai nhựa toàn sản xuất ở Trung cộng cũng ngại quá.
      Mến ./

      Delete
  12. Ngoai soy bean ra chi co biet Minh con option nao khac 0. Co dau nao khac Minh co the thay the 0 chi. My baby is soy allergy cho nen o nha 0 an soy sauce duoc, nen em hope la co the tu lam sauce giong nhu soy sauce with different type of bean. Mong chi chia se any info. Thank you. Oh I also read your post of making fish sauce and love it. Hom nay em di cho mua ca lam lien nhung chi thay only ca nho available la melt fish thoi, 0 phai ca Tuoi, previously frozen, 0 co dau cung 0 co ruot 0 biet la se ra sao, mong la Thanh cong

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình rất tiếc không biết loại đậu nào khác có thể thay thế đậu nành để làm xì dầu. Nếu có ai biết xin chỉ dẫn hộ.
      Về vấn đề làm nước mắm mình nghĩ nếu cá có đầu có ruột thì mắm sẽ có mùi vị đặt trưng hơn.. ? nhưng "biến thế tùng quyền", cứ thử xem sao? biết đâu lại khám phá ra một cách làm mới vừa ngon vừa sạch.
      Mến./QN

      Delete
    2. chi QN, chat enzyme de breakdown thit ca thi nam o trong bung va ruot cua ca (nen mam ruot lam mau ra mam la vay do). Neu khong co may protease do thi do len mam lam mac di minh co the mua enzymes ve de giup breakdown thit ca nhung chuyen nay thi khong biet lam co the ra mam khong.

      Delete
    3. Đúng vậy, QN có nghe nói bụng và ruột cá tuy mình nghĩ là dơ, nhưng trong đó có chất để phân hủy, lên men, tạo thành mùi vị riêng của mắm. sau khi mắm chín thì ăn không sao.
      Mến./

      Delete
    4. Chào chị Quy Nhơn. Dạo gần đây em học cách làm xì dầu nên tìm được cách làm từ chị. Cám ơn chị đã chia sẻ thông tin hữu ích. Đến nay em đã làm xì dầu được 1 tháng rồi hi vọng thành phẩm sẽ đạt. :))
      To chị Crystal, em có tìm hiểu thêm trên youtube thấy họ có làm bằng back soy như là đậu đen của Viêt Nam mình đó chị. Chị xem thêm clip ở link này nhé https://www.youtube.com/watch?v=8YSNQ1PTV5o.
      Mến.

      Delete
  13. khi u dot 2, co phai thiet la 3 lit nuoc nau voi 3 lon sua bo muoi 0 co. tai vi con thay la 3 lon muoi sound a lot and just want to verify. thank you co

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Crystal
      QN lâu quá không làm món này nên không nhớ, vừa mới coi lại công thức chị Hồng Mai thì đúng là 3 lít nước + 3 lon sửa bò muối.
      Em có thể bớt muối lại nếu sợ mặn quá. Nhưng thường thì mặn mới để lâu được. Và khi chế biến mình còn có cho thêm thơm và đường sẽ làm xì dầu dịu và lạt bớt đấy.
      Chúc vui em

      Delete
  14. UnknownJune 11, 2019 at 11:27 PM
    Chào chị Quy Nhơn. Dạo gần đây em học cách làm xì dầu nên tìm được cách làm từ chị. Cám ơn chị đã chia sẻ thông tin hữu ích. Đến nay em đã làm xì dầu được 1 tháng rồi hi vọng thành phẩm sẽ đạt. :))
    To chị Crystal, em có tìm hiểu thêm trên youtube thấy họ có làm bằng back soy như là đậu đen của Viêt Nam mình đó chị. Chị xem thêm clip ở link này nhé https://www.youtube.com/watch?v=8YSNQ1PTV5o.
    Mến.
    ---

    Chị cám ơn em chia sẻ. Mong đây sẽ là những kinh nghiệm hưũ ích cho mọi người.
    Mến/QN

    ReplyDelete